VĂN XUÔI Truyện ngắn TÚ HỢI: BÍ KÍP THÀNH CÔNG TRONG MỌI CUỘC THI “CHẠY”

TÚ HỢI: BÍ KÍP THÀNH CÔNG TRONG MỌI CUỘC THI “CHẠY”

 

bi-kip-thanh-cong-trong-moi-cuoc-thi-chay-1R

 

Ấy là năm 1939. Quan tri Lê Thăng ra trát huy động dân chúng đi cổ vũ cho cuộc thi diễn ra tại sân vận động huyện nhà. Theo nhà văn Nguyễn Công Hoan, ngày hôm đó hoàn toàn không có một mống nào khiến quan huyện bực bội, văng tục: “Mẹ bố chúng nó, cho đi xem đá bóng chứ ai giết chết mà phải trốn như trốn giặc!”.

Chẳng phải thế đâu. Nhầm to. “Tinh thần thể dục” của huyện XX diễn ra cực kỳ náo nhiệt, vui vẻ, hào hứng, “trên cả tuyệt vời”. Thiên hạ xô đạp nhau, ai ai cũng cố chen lấn để được xem các vận động viên trổ tài.

Sau lời diễn văn hùng hồn ca ngợi tinh thần khỏe vì nước của Lê Thăng, tiếng vỗ tay dạt dào như sóng. Lập tức quý bà, quý cô Thị Mịch, Thị Nỡ, chị Dậu, chị Pha… đã xuất hiện ở sân cỏ. Họ tham gia cuộc thi maraton “Chạy đến tầm cao”. Lá cờ đuôi nheo trên tay Xuân Tóc Đỏ vừa phật xuống, các giai nhân huyện nhà đã co chân chạy. “Cố lên! Cố lên!”. Tiếng hò hét, cổ vũ gà nhà vui làm sao, hào hứng làm sao.

Kìa, mới chạy nửa đường, bà Phó Đoan bỗng ngã bịch xuống đất.

Trọng tài Trạch Văn Đoàng liền chạy tới: “Ơ kìa, mụ bị làm sao?”. Bà Phó Đoan đá lông nheo, cười tình: “Nè anh! Em, em…”. Lại thêm một câu ỡm ờ nghe mát cả ruột: “Tim em đập mạnh. Anh sờ thử xem”. Có mà điên. Giữa thiên thanh bạch nhật, ai dám? Tuy nhiên, liếc thấy thấy đôi gò bồng đảo căng tròn, mơn mởn đến là ngon, lập tức nhà trọng tài nuốt ực nước bọt để hạ giọng thủ thỉ như đang tâm tình ở chốn loan phòng: “Vậy nhá. Ừ, biết”.

Đố ai biết Trạch Văn Đoành đã biết gì?

Rồi công chúng lại vỗ tay ran, hướng mắt theo cuộc thi “Chạy qua chướng ngại vật”. Ối giời, giữa sân vận động là cái cột mỡ bóng nhẫy, ai leo lên được ắt giật lấy giải nhất. Thách đấy. Các bậc phong lưu tài tử như Chí Phèo, Vạn Tóc Mai, ông Típ Phờ Nờ, giáo Thứ… đều trổ tài. Ai nấy đều ngã sóng soài, té ạch đụi. Bố khỉ, cột bôi mỡ gì mà trơn lịn, trơn lu thế kia? Duy chỉ có một người leo lên thoăn thoắt, thiên hạ lác mắt ngưỡng mộ, đó chính là Kép Tư Bền.

Càng về cuối, cuộc thi “Chạy đến sự vững bền” càng hấp dẫn tợn. Cứ như lời của ban tổ chức, đây là tiết mục “đinh” vì vận động viên là những tai to mặt bự, đang chức đương quyền. Và càng hấp dẫn hơn là ngay cả trưởng ban tổ chức cũng được quyền tham dự. Và khác mọi năm, năm nay có đổi mới trên tinh thần dân chủ, quyết không bỏ sót người tài nên bọn dân đen lóc cóc leng keng cũng được ứng thí. Bằng chứng là lão Hạc cũng quần sọt đỏ, áo thun xanh, giày Adidas trắng lốp như ai. Trông oách lắm.

Sau khi nghe Xuân Tóc Đỏ huýt một hồi còi kêu gọi giữ yên trât tự, bốn bề im thin thít để cùng nghe thể lệ cuộc thi. Này nhá, giữa sân vận động là 10 hàng ghế xếp theo hàng dọc. Trên 10 hàng ghế đó, mỗi hàng lại có 10 chiếc ghế chất cao lên trên. Ai leo ngồi được trên chiếc ghế thứ 10 thì thắng cuộc.

Lá cờ đuôi nheo trên tay thằng Xuân Tóc Đỏ vừa phật xuống, các thí sinh nhanh chóng leo lên hàng ghế trước mặt mình. Tiếng cười ré mỗi lúc càng rôm rã. Nhộn quá. Các cụ, các ngài Bá Kiến, Nghị Hách, Nghị Quế, thầy đội Chín Tư… té oạch té đụi, té chỏng vó, té lăn chiêng. Duy chỉ có hàng ghế của cụ Bá Kiến vẫn vững như bàn thạch. Cụ leo lên từng cái ghệ một, rồi ngồi chễm chệ trên cái ghế thứ 10 cao chót vót. Tài tình đến thế là cùng.

Trời đã về chiều. Khán giả vẫn đông nghìn nghịt. Sau khi ban tổ chức tuyên bố các giải nhất, các ký giả đã ùa đến quay phim, chụp hình thí sinh đã được đeo vòng nguyệt quế, chiến thắng vẻ vang. Giải nhất “Chạy qua chướng ngại vật”, thí sinh Kép Tư Bền phát biểu: “Bí kíp của tôi là dán thật nhiều tiền vào trong lòng bàn tay. Đố mỡ nào còn trơn nữa?”. Giải nhất “Chạy đến sự vững bền”, thí sinh Bá Kiến vuốt râu khề khà: “Bí kíp gì? Mỗi lần leo lên chiếc ghế nào, cứ dán cái này vào chiếc ghế đó rồi leo tiếp”. Đoạn, cụ Bá Kiến xòe tay ra, ấy là những cái cạc-vi-dit có chữ ký sống và đóng dấu mộc tròn đỏ tươi.

Còn giải nhất “Chạy đến tầm cao” thuộc về bà Phó Đoan. Bí kíp là gì? Xem hồi sau sẽ rõ.

T.H

(nguồn: Báo Tuổi Trẻ Cười ra ngày 15.10.2016)

Cùng một chủ đề:

Tội gì phải nai lưng làm "đày tớ

Dân tình tệ bạc quá đi mất

Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!

ĐỘNG CƠ LÀ ĐỘNG CƠ GÌ?

LỜI DẠY CỦA CỤ BÁ KIẾN

Diễn văn trứ danh của ngài Nghị Hách

Ông trời của làng Vũ Đại

"NGHỆ THUẬT" NÓI

"Nghệ thuật" chuẩn bị" vào đời

Thêm một tiết lộ động trời về XUÂN TÓC ĐỎ

Chí Phèo tân truyện

Luật... mọc sừng

"Độc chiêu" của Xuân Tóc Đỏ

Phường chèo làng ta

Bí mật của Xuân Tóc Đỏ lần đầu tiên công bố

Bí kíp làm báo của Xuân Tóc Đỏ

Sự kinh ngạc của Thị Mịch khi lên Kẻ Chợ

Cụ Bá Kiến và Năm Sài Gòn "bàn giao công nghệ"

Chúa Chổm và ông già Noel

Thúc Sinh - Đệ nhất cao thủ võ lâm.... sợ vợ

Dân đen sướng lắm chứ

"BÍ KÍP" QUAN TRỌNG NHẤT

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com