Hình như - nắng đã thôi vàng
Ngẩn ngơ cánh phượng sang ngang mấy chiều
Giọt thầm nào... tím niềm yêu
Hình như - trời đã dệt nhiều sợi tơ...
Em... đem mùa ủ vào mơ
Xôn xao hương bưởi ngủ nhờ... tóc em
Hình như - mây đã giăng rèm
Hình như - thu ẩn mắt em...mất rồi...
P.V.T
Tác giả Phan Văn Thịnh
Ông nội tôi, họ Lâm, là nhà nho. Có 6 con; ba trai, ba gái. Dù trai hay gái đều mang tên các loài hoa: Cô Lê, cô Đào, bác Mận, cô Liễu, bác Mai và cậu út Lang tức cậu Bảy.
Cậu Bảy, ba tôi - nhà thơ Yến Lan được sinh ra hơi khác người: “Yến Lan là trường hơp không dễ gì lặp lại. Ông Đồ họ Lâm của vùng núi An Khê hẻo lánh ngậm sầu vì thi không đậu ở Trường Thi - Bình Định khi xưa đã quyết chí vượt bến sông Trường Thi sang làng Nhơn Hòa định cư cùng người vợ mới cưới. Ở đó, vào ngày 2 tháng 3 năm Đinh tỵ, khi con đò đưa người mẹ mang thai vừa cập bờ cát, bà đã trở dạ và sinh ra cậu con trai ngay trên bãi cát”. Bà đâu biết bà đã sinh ra một nhà thơ và nhà thơ ấy đã nổi tiếng bằng chính bài thơ làm về cái bến mà mẹ đã đẻ rơi mình. Bà mẹ đã sinh ra nhà thơ. Còn nhà thơ thì tự đặt tên cho cái bến nơi mình sinh ra là Bến My Lăng (Nguyễn Thụy Kha - báo Lao Động số 55/1996).
Nhà thơ Yến Lan thời trẻ
1. Khái niệm:
Dịch cân kinh là phương pháp thể dục dưỡng sinh của các võ sư ngày xưa. Chủ yếu của phép luyện tập này, là tạo sự chuyển động của các hệ gân mạch trong cơ thể một cách nhẹ nhàng nhưng lâu bền, do đó các tạng phủ nội môi (phần trong sâu của cơ thể) được tăng cường chuyển hóa khí huyết, kết quả sức khỏe của người tập luyện ngày càng thịnh vượng hơn.
(ảnh: Internet)
Thời gian trôi nhanh như dòng nước xiết, cuốn hết bốn mùa vào quá khứ. Thoáng đó mà đã mười mấy lần xuân qua. Mỗi mùa thu, tôi và các em từ hai đầu đất nước rong ruổi về quê để làm mân cơm tưởng nhớ cha - người thi sĩ của Bến My Lăng - Yến Lan đã qua đời vào ngày 15.8.1998 âm lịch. Trong không khí thiêng liêng của đất trời, tôi như nhìn thấy bóng dáng người cha thân yêu đang tựa lưng trên chiếc ghế gỗ ở góc trái nhà, mắt hướng về khu chợ đầy mùi cần lao, để cảm nhận quá khứ và hiện tại của thị trấn mà ông gắn bó cả một đời.
Ảnh của nhà văn Mang Viên Long. Nhà thơ Yến Lan ngồi bên phải, nhìn ra chợ
Om mani padme hum
The mantra in Tibetan
with the six syllables coloured
(Ảnh: nguồn Wikipedia)
* Chú thích:
Thuật ngữ " thần khải" hàm nghĩa: thấy được cái tinh hoa nhất!
(1) Phật giáo mật tông (Kim cương thừa Tây Tạng ) phổ cập rộng trong dân gian câu nhật tụng 6 âm: Aum Mani Padme Hũm" (đọc theo âm Việt: ôm - ma -ni - pat - mê - hung), đại lược nội dung là "tịnh hóa đuợc bản thân thì thấy viên ngọc quí là tâm hồn giác ngộ!".
( 2 ) Các cao tăng-ni Tây Tạng (rinpoche = bậc quí nhân , thánh nhân...) cũng thường nhắc nhở môn sinh nhật tụng câu 12 âm: "Aum Ah Hũm Vajra Guru Padma Siddhi Hũm" (đọc theo âm Việt : ôm - at - hung - vay - ra - gu - ru - pat - ma - xit - đi - hung), nội dung đại luợc: "khi tịnh hóa đuợc cả 3 : thân xác- lời nói - ý nghĩ, thì sẽ đạt ân sủng cao quí như đóa sen bất khả hoại ( trí tuệ bất nhị : giác ngộ)".
LỤC NGÔN THẦN KHẢI (1)
Aum vang thân sắc khổ
Mani mở lối mòn
Padme nhìn sen nở
Hũm sáng thần khải ngôn
THẬP NHỊ ÂM THẦN KHẢI ( 2)
Aum vang thân sắc khổ
Ah tịnh hóa càn khôn
Hũm về phuơng giác ngộ
Vajra chân lý tồn
Guru thiền soi rọi
Padma nở sen thơm
Siddhi thành tựu gọi
Hũm sáng thần khải ngôn
(Mùa Vu Lan 2014)
Lê Hưng VKD
Thời gian qua, nhà xuất bản Hội Nhà Văn liên doanh với Phương Nam Book, và NXB Trẻ đã lần lượt xuất bản hai tác phẩm văn xuôi của Lê Phương Thảo, bút hiệu Chị Đẹp.
Đó là hai tạp văn tựa đề Ve vãn Sài Gòn và, Sài Gòn mùa trứng rụng. Hai tác tác phẩm đã và đang tiếp tục tạo thành những con sóng yêu thích nơi độc giả. Vì những đặc điểm như cá tính, dí dỏm, tinh tế, tâm lý, thâm sâu bất ngờ… Và nhất là tác giả luôn cho thấy cô rất hồn nhiên, thênh thang vượt qua những “taboo” bởi truyền thống hay, giới hạn xã hội cột, buộc một người nữ. (Dù là người nữ viết văn).
(Ảnh: Internet)
Ở Huế, có quán bánh khoái Lạc Thiện.
Tôi đã từng đến nơi ấy vào dịp Tết vừa rồi. Ăn và thấy ngon. Hàng ngàn người đã đến ăn. Chuyện ấy bình thường. Ăn, và viết được truyện ngắn lấy bối cảnh từ nơi ấy, chỉ có thể nhà văn. Sông Hương có nói chi mô là truyện ngắn của nhà văn Đoàn Thạch Biền viết năm 1993. Đọc xong, ta cảm nhận được câu chuyện hư hư thật thật, nhân vật như thật như ảo. Nào ai biết bao nhiêu phần trăm lấy từ "người thật việc thật" hay chỉ hoàn toàn hư cấu?
Không sao cả. Miễn là truyện ngắn hay. Hay đến độ khiến nhà báo, nhà thơ Đinh Thu Hiền năm 2014 khi đến Huế, chị đã gặp chủ nhân quán Lạc Thiện và viết bào báo "Sông Hương có nói chi mô".
Truyện ngắn và bài báo cùng tựa của Đinh Thu Hiền & Đoàn Thạch Biền sẽ gúp bạn đọc hiểu hơn nữa về phong cách, phương thức tác nghiệp của nhà văn và nhà báo.
L.M.Q
(VII.2014)
Nhân kỷ niệm ngày sinh nhà triết học (duy vật khoa học) Karl Marx 5/5/2013, các chuyên gia y học thần kinh của Đại học Manchester (Anh Quốc) đã công bố các nguy cơ chứng tự kỷ ở trẻ em như sau:
* Trẻ sơ sinh có trọng lượng 4,5 Kg dễ bị rối loạn chức năng tâm thần.
* Số trẻ tự kỷ phái nam thường cao gấp 4 lần trẻ tự kỷ phái nữ.
* Thống kê xã hội học cho thấy ở các nước Âu - Mỹ trung bình 88 trẻ em thì có 1 cá thể bị chứng tự kỷ …
Nhà Giáo dục Montessori
Tìm tia nắng đổ trên phố
Yên Minh - Ảnh: Anh Nguyễn - Lê Minh Quốc
Với người đàn bà đẹp viết văn Lê Phương Thảo (bút danh Chị Đẹp), phố Ngô Đức Kế là nơi mà người tha hương khi quay về muốn tìm tới cho thỏa nỗi nhớ…
Trang 68 trong tổng số 92