BÁO CHÍ Lê Minh Quốc viết LÊ MINH QUỐC: Sách mới dành cho các bé cưng mèo

LÊ MINH QUỐC: Sách mới dành cho các bé cưng mèo

 

404865311_7518686521493895_1326750406365657035_n

 

Bé có yêu thích, có cưng… mèo không? Tin rằng, tất cả các bé đều đồng loạt nói rõ to: “Có, ạ”. Thế là chúng ta cùng đồng cảm với cô Gia Bảo. Có thể ghi nhận đây nhà văn đã có những góc nhìn hết sức trìu mến về con vật thường quanh quẩn bên chân ta, và nhất là thỉnh thoảng lại cất lên tiếng kêu nũng nịu, dễ thương hết sức: “Meo, meo, meo”. Chà, con mèo ấy, ai lại không cưng chứ?

Có lẽ do từ tình cảm này, cô Gia Bảo đã dành nhiều thời gian quan sát, tưởng tượng để hư cấu hai tác phẩm "Soái ca mèo mái ngói" và "Nông trại hoa đậu biếc". Sách do NXB Kim Đồng vừa ấn hành, trong đó có cả tranh minh họa tươi tắn đẹp mắt.

Một trong những thú vui của việc đọc sách dành cho lứa tuổi thiếu nhi vẫn là lúc cả nhà cùng đọc cho nhau nghe. Biết đâu có nhiều bé cũng được như thế, và, cảm nhận rằng:

Thế giới của mèo... ối dào... bí mật

Mèo tên Cá Rô, ủa, cũng là... mèo

Lọ Nghẹ meo meo..., Nana meo méo...

Bày đủ trò khiến bé phải cười theo...

Tình tiết của câu chuyện “khiến bé phải cười theo”, có gì hấp dẫn mà cô Gia Bảo kể lại? Có nhiều lắm chứ. Ở tác phẩm "Nông trại hoa đậu biếc" là chuyến đi xa của chú mèo có tên ngộ nghĩnh là Lọ Nghẹ nhưng lại… mê ăn canh chua. Mèo theo cô chủ là chị Mèo rời thành phố về đến nông trại hoa đậu biếc. Ở đó, Lọ Nghẹ cùng cô chủ có trải nghiệm gì thú vị? Nhiều lắm.

Ta hãy nghe Lọ Nghẹ kể lại chi tiết hôi hộp muốn… “đứng tim”, đó là lúc cô chủ hái hoa trong vườn cây xanh: “Bỗng dưng, tôi thấy một chiếc xúc tu hơi khác biệt so với những súc tu khác. Hình như nó còn động đậy. Trời đâu có gió, Ối, tôi thấy hai hạt tiêu sáng quắt, có cái lưỡi lia lia

-Á, chị Mèo ơi, cẩn thận! - Tôi gào lên”.

Chuyện gì sắp xẩy ra thế? Ờ, nhưng mà… kjông nói đâu. Để dành lại cho các bé sau khi đọc ắt sẽ hào hứng réo lên, có thể là:

Hoan hô, Lọ Nghẹ đáng yêu

Đã giúp chị Mèo giây phút hiểm nguy

Còn ở tác phẩm “Soái ca mèo mái ngói", cô Gia Bảo lại dẫn chúng ta đi vào… thế giới mèo trong thời gian thành phố mình đối phó với đại dịch Covid-19. Nhân vật chính vẫn là mèo Lọ Nghẹ. Thời gian này, ông bà chủ cùng chị Mèo đi nước ngoài, mèo ở nhà một và bắt đầu… “phiêu lưu” ra ngoài chỗ ở, rồi làm quen với Hội Mèo Mái Ngói.

Thật bất ngờ, khi ta biết các bạn mèo vô gia cư này đói meo… trong những ngày dịch. Làm sao sống nổi? Vẫn có cách và có sự thay đổi là khi Lọ Nghẹ xuất hiện. Nhờ đâu? Do đâu? Làm như thế nào? Chà có nên kể lại không ta? Không đâu, các bé tìm đọc và tự cảm nhận sẽ thích thú hơn. Chỉ tóm tắt rằng, ngày kia, ông bà chủ cùng chị Mèo trở về nhà. Thật vui, với những gì đã biết việc làm hào hiệp của Lọ Nghẹ, chị Mẻo lập trang fanpage "Soái ca mèo mái ngói" với mục đích yêu mèo, bảo vệ mèo, giải cứu mèo hoang…

Kết thúc thật có hậu quá, phải không nào?

L.M.Q

(nguồn: Báo Nhi Đồng số 47 phát hành ngày 24.11.2023).

Chia sẻ liên kết này...


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com