BÁO CHÍ Lê Minh Quốc viết LÊ MINH QUỐC: Nói về cải lương bằng bổn tuồng cải lương

LÊ MINH QUỐC: Nói về cải lương bằng bổn tuồng cải lương

NOI_VE_CAI_LYUONT_r

 

Nói về nghệ thuật miền Nam, không thể không đề cập đến loại hình cải lương. Đó là một điều chắc chắn. Về năm tháng ra đời, cho đến nay các nhà nghiên cứu đã chọn cột mốc năm 1918, tất nhiên, để dẫn tới sự kiện quan trọng này, còn do sự chuyển biến tích cực trước đó của đản ca tài tử - từ “ca thay phiên” đến “ca ra bộ”.

“Kể từ sau khi cải lương lương hình thành, nó đã không ngừng học tập, cải tiến bản thân, tạo ra nhiều lối mới mẻ, để lối nào hay, lối nào đẹp, phù hợp với nhu cầu thị hiếu của thì tồn tại thành nhiều nhánh khác nhau đáp ứng thị hiếu của người nghe nhìn, lối nào không hay hoặc lỗi thời thì sẽ mất đi (đào thải)”. Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc An đã viết trong tập sách Tuồng hát cải lương - khảo và luận (NXB TH TP.HCM - 2022).

Cho đến nay đã có nhiều công trình nghiên cứu về cải lương của các ông như Vương Hồng Sển, Trần Văn Khải, Lê Thương, Sỹ Tiến, Hoàng Như Mai, Nguyễn Tuấn Khanh v.v… nhưng tập sách này, theo tôi là một đóng góp đáng kể.

Trước hết, có thể nói đây là lần đầu tiên Nguyễn Phúc An đã sưu tầm được 173 bổn tuồng và bài ca nhằm cung cấp thêm văn bản cần thiết, qua đó. Chúng ta có thể hình dung ra bộ môn cải lương thuở mới hình thành. Việc làm nhọc công này, tôi hoàn toàn đồng ý với nhận xét của ông Nguyễn Tuấn Khanh: “Nếu chúng ta muốn tìm kiếm thì khá khó khăn vì đĩa hát tuy có nhưng rất ít và chất lượng âm thanh nghe không rõ vì kỹ thuật thu âm chưa được tốt, còn sách in thì cũng có nhưng cũng chỉ còn một số ít ở trong tay của các nhà sưu tầm sách cũ hay ở thư viện”. Do đó, trước đây một khi đề cập đến vở tuồng nào đó, người ta khó có thể nêu được các chi tiết cụ thể.

Khi thực hiện công trình này,  ngoài văn bản nêu trên, Nguyễn Phúc An còn tìm được tập Phong trào cải lương (1917-1927) của nhạc sĩ Lê Thương. Tài liệu này, nay được công bô trọn vẹn. Với những gì có được, Nguyễn Phúc An đã đi sâu vào những vấn đề mà lâu nay vẫn chưa có ý kiến thống nhất, thí dụ “ca thay phiên” hay hát chập/ chặp? Tuồng tích là gì? Cải lương nói lối, vậy nói lối là gì, có khác gì so với nói lối hát bội? Cải lương Nam Kỳ, cải lương Bắc Kỳ, khác nhau ra sao? v.v… Đáng chú ý nữa, còn là lúc tác giả đặt vấn đề “Văn học cải lương trong văn học Việt Nam”, đặc biệt là nền văn học quốc ngữ của miền Nam thời kỳ đầu.

Qua đó, thật thú vị khi Nguyễn Phúc An đạ “cãi” lại nhận định của Việt Nam văn học sử yếu (1940), sau khi chứng minh từ thời điểm ra đời đến năm 1931 đã có gần 200 tuồng cải lương được in ấn, chưa kể các tuồng chỉ mới diễn xuất, quả là một con số “đồ sộ”: “Nhưng Dương Quảng Hàm lại cho là ‘chưa sản xuất ra tác phẩm nào có giá trị đặc biệt’, xem về cách ông nói ‘lối tuồng chèo cải lương’ thì có thể suy luận rằng ông chưa phân biệt được Tuồng, Chèo, Cải lương hay Chèo cải lương đang được thực thi ở miền Bắc bên cạnh Cải lương Nam Kỳ”. Ý kiến này, cũng là một cách gợi mở để chúng ta thêm lần nữa đánh giá rõ hơn nữa diện mạo cải lương miền Nam thuở ấy.

Ngay cả khi khảo sát về ý nghĩa của từ “cải lương”, Nguyễn Phúc An chứng minh từ các từ vị, từ điển thì: “Chúng ta thấy ‘cải lương’ được giải thích như một động từ mang ý nghĩa thay đổi, cải các, làm cho tốt hơn, chuyển biến từ sự không tốt sao cho tốt hơn… chứ chưa có nghĩa là một loại hình hát xướng mang tính nghệ thuật với từ loại là danh từ”. Vậy, danh từ ‘cải lương’ như hiện nay ta hiểu là bắt đầu từ đâu?

Tất cả nhưng điều thú vị này, từ giải thích các vốn từ chuyên môn đến cung cấp văn bản tuồng tích cải lương (1922-1933) - được trình bày trong hơn 600 trang in, khổ lớn, tôi tin chắc bạn đọc sẽ ưng ý và tìm ra nhiều kiến thức hữu ích. Với tôi, khi một người trẻ như Nguyễn Phúc An, sinh năm 1984 tại An Giang lại dành nhiều năm tháng tìm về thuở bình minh của loại hình cải lương là một lao động rất đáng ghi nhận.

L.M.Q

(nguồn: Báo Phụ Nữ TP.HCM ngày 31.12.2023)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com