TÁC PHẨM - DƯ LUẬN Phỏng vấn LÊ MINH QUỐC: 'Thơ tình Hà Nội' - tình yêu của người thủ đô qua thơ

LÊ MINH QUỐC: 'Thơ tình Hà Nội' - tình yêu của người thủ đô qua thơ


Tập "Thơ tình Hà Nội" vừa ra mắt độc giả yêu thơ thủ đô chiều 12/12/2009. Dịp này, nhà thơ Lê Minh Quốc, một trong các thành viên tuyển chọn thơ, trò chuyện về tập sách.

- Anh có thể cho biết nguyên do ra đời của tuyển tập "Thơ tình Hà Nội"?

- Tập thơ này nằm trong Tủ sách Sơn Ca do công ty Truyền thông Sơn Ca tài trợ. Chúng tôi cùng thống nhất: thực hiện in ấn, quảng bá những tác phẩm văn chương đạt chất lượng tốt, trong đó ưu tiên cho người viết trẻ có phong cách thể hiện sáng tạo. Tủ sách này ra đời tháng 11/2008, đến nay chúng tôi đã thực hiện những tác phẩm như tuyển tập truyện ngắn Buffet truyện ngắn Sài Gòn (2 tập), Buffet truyện ngắn Đồng Bằng, Thơ tình Sài Gòn, Thơ tình Hà Nội và đang thực hiện Thơ tình xứ Huế.


LMQ

Nhà thơ Lê Minh Quốc. Ảnh: Q.L.M.

Khi thực hiện Thơ tình Hà Nội, chúng tôi hướng đến sự kiện trọng đại cả nước hướng về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Thiết nghĩ, trong dịp này, tại sao chúng ta không “khảo sát” tâm thế của người Hà Nội về tình yêu, qua thơ? Nói như thế, vì đặc trưng tính cách của người Thủ đô đã trở thành một nét đẹp của văn hóa.

- Thời gian vừa qua, trên rất nhiều lĩnh vực của nghệ thuật, hầu như lĩnh vực nào cũng rất xôn xao về tác phẩm chào mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Anh nghĩ gì khi "Thơ tình Hà Nội" ra đời trong bối cảnh này?

-Tại sao gọi là "ăn theo" nhỉ? Hướng đến đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội là tâm thức, nguyện vọng của con dân cả nước. Nếu tôi nhớ không nhầm, nhạc sĩ Hoàng Hiệp có viết: "Dù có đi bốn phương trời lòng vẫn nhớ về Hà Nội. Hà Nội của ta, thủ đô yêu dấu, một thời đạn bom, một thời hòa bình..", ai không bồi hồi, xao xuyến? Khi đứng trước một nhan sắc, ai cũng có thể tỏ tình. Sự tỏ tình ấy, nếu dẫu vụng về nhưng chân tình thì vẫn được ghi nhận. Ở đây, chúng tôi không "mừng đại lễ" theo kiểu "ăn xổi ở thì" để "được việc" mà làm một cách nghiêm túc.

- "Thơ tình Hà Nội" được tuyển chọn theo tiêu chí nào?

- Do khuôn khổ có hạn của một tập sách, trước mắt, chúng tôi thực hiện theo tiêu chí: Tác giả đang sống và làm việc tại Hà Nội; tác giả đồng ý có mặt trong tuyển tập này. Và tất nhiên, trong thơ cần có hình ảnh về Hà Nội; hoặc phải phản ánh được không gian văn hóa của Hà Nội. Hình ảnh ấy, không gian ấy được soi rọi qua lăng kính của các nhà thơ khi họ biểu hiện về tình yêu rất riêng tư của mình.

Chúng tôi nghĩ rằng bạn đọc sẽ vui mừng khi được gặp các tên tuổi như Nguyễn Đức Mậu, Vũ Quần Phương, Hữu Thỉnh, Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Thụy Kha, Vân Long...; sẽ hân hoan gặp những nhà thơ như Giáng Vân, Đoàn Ngọc Thu, Hồng Thanh Quang, Đoàn Tuấn, Ngô Tự Lập, Trần Quang Quý, Nguyễn Hữu Quý, Bùi Kim Anh, Dương Kỳ Anh... Bên cạnh đó còn là sự góp mặt của nhiều cây bút mới đang được dư luận chú ý như Nguyễn Phan Quế Mai, Nguyễn Thế Hoàng Linh, Đoàn Mạnh Phương…

Có thể nói, tập thơ này đã quy tụ được hầu hết thế hệ làm thơ tại Hà Nội, dù còn sót không ít người - nhưng đó là ngoài khả năng, ngoài ý muốn của nhóm thực hiện.

- Trong quá trình tuyển chọn, các anh đã gặp phải những khó khăn, thuận lợi gì?

- Nhìn chung là thuận lợi, vì sau khi công bố thư ngỏ trên các phương tiện truyền thông, chúng tôi nhận khá nhiều thơ của các nhà thơ tại Hà Nội. Điều này cho thấy, Ban tuyển chọn đã được các nhà thơ tin cậy để gửi tác phẩm. Sự tin cậy này theo tôi là thuận lợi lớn nhất, cũng tựa như lời tỏ tình của một anh chàng si tình đã được người phụ nữ có nhan sắc tin cậy và "trao thân gửi phận". Há chẳng phải là một niềm vui đó sao? Tuy nhiên, vẫn còn khó khăn là do khoảng cách về địa lý, không có thông tin (email, điện thoại) của nhiều nhà thơ tên tuổi nên chúng tôi không thể mời được họ cùng tham gia. Xin được hẹn vào dịp tái bản lần sau.

THO

Bìa tập "Thơ tình Hà Nội".

- Cảm nhận riêng của anh về 100 bài thơ trong tuyển tập "Thơ tình Hà Nội"?

- Chất lượng thơ tốt. Nói như thế, vì chúng tôi có trong tay 1.000 bài thơ để chọn lấy con số 100, vì các tên tuổi xuất hiện trong tập thơ này ít nhiều đã và đang quen thuộc vói bạn đọc yêu thơ. Họ chịu trách nhiệm về chất lượng tác phẩm của họ, chúng tôi chịu tránh nhiệm tuyển chọn. Công chúng là người phán xét cuối cùng. Ý thức như thế, chúng tôi cố gắng đưa ra một sản phẩm tốt nhất mà mình có thể thực hiện được. Cái sự "tốt nhất" ấy cũng có thể có người chưa hài lòng, nhưng biết làm sao được, khi mà người viết lẫn người tuyển chọn đã nỗ lực để có thể đạt đến như vậy.

- Sau tuyển tập "Thơ tình Sài Gòn", nhóm tuyển chọn nhận được những phản hồi như thế nào?

- Ngày ra mắt tập Thơ tình Hà Nội, ban đầu cứ ngỡ là chỉ thông báo phát hành, tặng sách và mời các nhà thơ ký nhận nhuận bút. Nhưng không ngờ, hôm ấy trong khán phòng với sức chứa chừng 100 người đã không còn chỗ ngồi và... trở thành một chương trình giao lưu thơ rất thú vị. Điều ngẫu hứng này còn do các nhà thơ Hà Nội nhiệt tình tham gia và họ cũng muốn chia sẻ tình yêu của họ dành cho vùng đất ngàn năm văn vật. Vì khiêm tốn, cho phép tôi không nhắc lại những lời khen ngợi, đồng tình của nhiều nhà thơ tên tuổi như nhà thơ Vũ Quần Phương, Vân Long, Dương Kỳ Anh, Giáng Vân, Nguyễn Việt Chiến, Hồng Thanh Quang... đã phát biểu trong ngày ra mắt tập thơ.

- Nhóm tuyển chọn hướng đến kế hoạch nào sắp tới?

- Sắp đến, như đã nói chúng tôi đang thực hiện Thơ tình xứ Huế, Buffet truyện ngắn miền Trung. Kế hoạch vẫn còn nhiều, bởi công ty truyền thông Sơn Ca, đơn vị tài trợ, vẫn luôn sát cánh với chúng tôi vì một mục tiêu chung, mục tiêu cuối cùng: góp phần đưa văn học đọc đến với mọi người qua các tác phẩm văn chương có chất lượng tốt.

Hồ Huy Sơn

(nguồn: http://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/sach/lang-van/tho-tinh-ha-noi-tinh-yeu-cua-nguoi-thu-do-qua-tho-2137120.html

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com