THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC: “HÂM NÓNG” TÌNH YÊU… CŨNG KHÓ

LÊ MINH QUỐC: “HÂM NÓNG” TÌNH YÊU… CŨNG KHÓ

 

hamnong-tinh-yeu-cung-kho

Chà, nhớ lại thời mới tán tỉnh, yêu đương sao mà thú vị đến thế. Cả hai không bỏ qua cơ hội nào để có dịp ngồi cạnh, tâm tình cùng nhau. Với nhiều người có thể là là buổi xem phim, cùng vào tiệm sách tìm mua quyển sách mới v.v… Thế rồi, sau khi đã thành vợ thành chồng, thói quen ấy không rõ đã tàn lụi, lãng quên từ lúc nào.

Nếu ngoảng lại, nhìn về khoảng thời gian ấy, không ít người giật mình và tự nhủ phải “sửa sai” ngay thôi. Có như thế, mới có dịp “hâm nóng” tình yêu, chứ mối quan hệ đôi bên cứ “ngày như mọi ngày” diễn ra đều đặn ắt tẻ nhạt lắm đây. Tôi hoàn toàn đồng tình với suy nghĩ này. Vì thế, chiều nay, sau bữa cơm gia đình, tôi thỏ thẻ: “Nè, mẹ cái Tý, ngoài rạp đang chiếu phim Tình như bóng mây cực đỉnh. Đi xem nhá?”. Khỏi phải nói, âm vang của câu nói ấy hùng hồn, tình tứ, rôm rã biết bao nhiêu. Và tôi thừa biết, bà xã ắt cảm động, xúc động lắm đây.

Nào ngờ, câu trả lời lại như thế này: “Anh có bị  làm sao đó không? Đang giữa tuần, ngày mai còn khối việc, vậy mà….”. Dù không nói hết câu nhưng tôi thừa biết, ấy chính là thái độ dùng dằng “bất hợp tác”! Ghét quá đi mất. Chưa kịp phản ứng, tôi lại nghe tiếp câu này: “Hay hướm nhỉ? Bộ hết phim rồi à? Tình như bóng mây là tình tụ rồi tan chứ gì? Anh có ngụ ý gì thì cứ nói thẳng đuột ra luôn đi, chứ cần gì phải úp úp mở mở, xa xa gần gần?”. Lập tức, tôi “đứng hình” luôn. Khổ tâm thiệt.

Không ít người đã rơi vào tình huống éo le tương tự, bởi thiện chí của họ lại bị nghi ngờ hoặc hiểu qua một hướng khác. Không rõ có ông nhà văn nào tưởng tượng ra một vụ cãi nhau ầm ĩ như trường hợp này không? Rằng, trong những ngày vợ đi công tác, thay vì bù khú cùng bạn bè bia bọt giết thời gian mỗi chiều như lúc vợ ở nhà, Thiện - bạn tôi tìm lấy thói quen là dẫn con vào hiệu sách. Cho con tha hồ lựa sách, thích thì mua, bằng không cũng là dịp đưa con đi chơi. Thú vui này lành mạnh quá, phải không?

Và trong những lần đó, Thiện không quên mua sách luôn cho Nga -  bởi lẽ hắn ta thừa biết vợ mình rất khoái đọc sách. Thế là Thiện khệ nệ đem về nhưng cuốn sách hữu ích như Để trở thành người phụ nữ hoàn hảo, 101 cách nấu thức ăn ngon, Nếu bạn muốn nuôi con khỏe, Bí kíp trở thành người vợ đảm đang v.v… Chắc mẫm ngày đi công tác về, nhìn thấy bộ sách này, Nga sẽ xúc động mà lệ tràn ra khóe mắt vì hạnh phúc tràn trề với tấm lòng của chồng dành cho mình? Thiện nghĩ thế. Tôi tin rằng nhiều bạn cũng nghĩ thế. Tặng quà mà chọn sách cũng là một cách “hâm nóng” tình yêu cực kỳ tinh tế. Thiện ngong ngóng vợ từng ngày.

Và ngày đó đã đến.

Khỏi phải dài dòng phút giây vợ chồng Thiện gặp gỡ sau nhiều ngày xa cách. Chỉ biết rằng, dăm hôm sau, hắn ta tâm sự với tôi: “Tối hôm đó, tớ bị vợ “cấm vận” ngang xương, không thể năn nĩ ỉ ôi, ý kiến ý cò gì cả”. Tôi ngạc nhiên há hốc miệng mồm: “Sao thế?”. Thiện cười ruồi: “Lúc ấy, bà xã mình hồ hởi phấn khởi cầm lấy sách nhưng vừa nhìn thoáng qua các tựa, bả nói chắc như đinh đóng cột: “Anh phê bình, phàn nàn em chứ gì nữa? Sao lâu nay không nói huych toẹt ra luôn mà đợi ngay lúc vợ đi xa về mà góp ý? Anh tinh tế lắm, khéo léo lắm, tế nhị lắm. Thôi, cứ thế đi nhé! Em xin nghiêm túc rút kinh nghiệm. Hài lòng chưa anh?”.

Bao nhiêu thiện ý của Thiện tan biến như bọt xà phòng. Vậy là xong. Xong thế nào được? Hắn ta gân cổ lên cãi. Rồi đôi bên cùng cãi và kết quả cuối cùng phần thắng oanh liệt thuộc về Thiện, tất nhiên, có điều hắn ta xách chăn gối qua ôm lấy nhóc con trai mà ngủ cho nó lành!

Những tình huống bất ngờ này, nói như Hương - cô em gái tôi - chỉ có thể gói gọn trong hai từ “tréo ngoe”. Hương kể, do công việc bề bộn nên vợ chồng cô bỏ mất thói quen đi uống cà phê vào mỗi chiều chủ nhật, do đó, cô muốn thực hiện lại. Có dịp ngồi tâm tình bên nhau ngoài quán xá, âm nhạc dịu êm, không gian trữ tình lại không vướng bận con cái thì cả hai mới thỏa mái tán dốc, nhắc nhở lại kỷ niệm êm đềm của lúc mới yêu nhau. Chính từ kỷ niệm tươi đẹp ấy, họ lại càng yêu nhau hơn, quý mến nhau hơn nữa và dễ dàng xí xóa, làm lành những chuyện hục hặc, không hài lòng… Dù bằng hình thức nào thì việc “hâm nóng” lại cảm xúc ban đầu cũng đều cần thiết cả.

Tóm lại, thiện ý của Hương ắt được người chồng là Khôi tiếp nhận ra sao?

Thì đây, khi cô vừa dứt câu thì Khôi đã buông ra một câu ấm ớ lạ kỳ: “Biết ngay mà, em muốn nhắc anh nhớ đến người yêu cũ của em chứ?” Sao thế nhỉ? Hương giải thích vì quán cà phê mà cô rủ chồng đến đó, lại chính là địa điểm mà lần đầu tiên Khôi tình cờ Hương lúc cô đi chung với người yêu. Bị “chụp” quá hớp như thế, cô vợ bù lu bù loa, nước mắt ngắn dài. Và cuối cùng từ đó trở về sau, ý định rủ chồng vào quán cà phê vào dịp cuối tuần đã biến mất.

Vậy, “vấn đề” của các tình huống này, cốt lõi của nó là gì? Khi nghe tôi đặt câu hỏi, nhiều chuyên gia tư vấn về hôn nhân cho rằng, “hâm nóng” tình yêu là việc cần phải làm, tuy nhiên, “một nửa” đừng quá liên tưởng nặng nề đến gì khác, cần tiếp nhận nó bằng tâm thế hào hứng, vui vẻ trong chiều hướng tích cực. Mọi suy luận, suy đoán, suy diễn dài dòng, lòng vòng trong trường hợp này đều không cần thiết, nếu không muốn nói là lố bịch. Chăng có ai muốn bị “nửa kia” chê là lố bịch, đúng không nào?

L.M.Q

(nguồn: TGPN 13.3.2017)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com