TÁC PHẨM - DƯ LUẬN Phỏng vấn

Nhà thơ LÊ MINH QUỐC: “Khi làm thơ là lúc tôi sống với một thế giới khác”

minh-thu

* Đọc thơ anh, nhất là tập Tôi vẽ mặt tôi và Hành trình của con kiến thấy nhiều dằn vặt, “sỉ vả” mình quá. Anh sống như thế nào mà ra “nông nỗi” này?

- Trong đời thường tôi là một công dân lương thiện và sống có trách nhiệm với nghề nghiệp đã chọn. Thậm chí trong công việc tôi lại quá nghiêm túc, trong nhiều năm liền tôi luôn đạt danh hiệu… Lao động tiên tiến. Khi làm thơ là lúc tôi sống với một thế giới khác. Thế giới của tâm linh. Một thế giới huyền hoặc. Trong thế giới này con người tôi thật nhiều dằn vặt, bất ổn, hoài nghi và luôn ngã quị dưới những ngọn roi tình ái. Lúc ấy, tâm trạng của tôi như thế nào thì tôi thể hiện như thế ấy trên từng dòng chữ, con chữ. Tôi không thích sự khoa trương, màu mè trên dòng cảm xúc. Dấu ấn của thời đại được phản ánh qua chính tâm trạng tôi, qua thơ của tôi. Mà không riêng gì tôi, các nhà thơ tài năng đều phải như thế. Nhà thơ? Không phải anh miêu tả sự việc mà chính là qua tâm hồn anh sự việc được miêu tả và tái hiện lại; thậm chí có thể đó là sự việc không có thật mà chỉ riêng anh cảm nhận được.

Chia sẻ liên kết này...

 
 

Nhà thơ LÊ MINH QUỐC: “Cảm xúc của tôi với tình yêu bao giờ cũng vẹn nguyên”

cam-xuc-voi-tinh-yeu

 

Chúng tôi hẹn gặp anh trong một buổi chiều muộn giữa thành phố Sài Gòn đầy ồn ào náo nhiệt. Có lẽ sống ở một thành phố hối hả như thế này, một nhà thơ như anh cũng khó lòng mà “sống chậm” lại được.

Chúng tôi vừa bước lên bậc thang thứ nhất, ngẩng lên đã thấy anh ở bậc thứ mười, khi chúng tôi lên bậc thang thứ mười thì anh đã sang một tầng lầu khác. Con người anh là vậy, lúc nào cũng giàu nội lực để sống, để yêu, để thổi hồn mình vào thơ. Có lẽ vì thế mà anh đã trải lòng mình với chúng tôi: “Cảm xúc của tôi với tình yêu bao giờ cũng vẹn nguyên và tươi mát”.

Chia sẻ liên kết này...

 
 

LÊ MINH QUỐC: Đời người không phải là một… cuốn phim

lmquoc

 

PV: Theo ông, kịch bản điện ảnh và tác phẩm văn học có gì khác nhau?

L.M.Q: Tôi không quan tâm đến sự giống nhau hoặc khác nhau của hai thể loại này. Tôi chỉ nghĩ đến hiệu quả cuối cùng khi nó đem đến cho người hưởng thụ. Một kịch bản điện ảnh hay vẫn lôi cuốn người đọc hơn là một tác phẩm văn học… tồi. Dù ngôn ngữ miêu tả, ngôn ngữ hình hay ngôn ngữ thoại đi chăng nữa, tôi vẫn nghĩ đến sự lôi cuốn, sức hấp dẫn của chính nó.

Chia sẻ liên kết này...

 
 

"Chat" với LÊ MINH QUỐC

chat-voi-lmq

Lê Minh Quốc sinh năm 1959 tại Đà Nẵng, đi bộ đội từ năm 18 tuổi, sau đó sống bằng nghề viết báo. Lê Minh Quốc đã in những tập thơ tiêu biểu như “Trong cõi chiêm bao”, “Ngày mai còn lại một mình tôi”, “Tôi vẽ mặt tôi”, “Tôi chạy theo thơ”…. và gần đây nhất là tập trường ca “Hành trình của con kiến” (HTCCK-NXB Trẻ, 2006). Chúng tôi đã thực hiện cuộc trò chuyện với anh một cách thú vị qua “chat” nhằm “giải mãi” tâm hồn của một người luôn đau đáu với Thơ.

Chia sẻ liên kết này...

 
 

LÊ MINH QUỐC: Tôi như con kiến lặng lẽ

Có một chàng trai Đà Nẵng đi bộ đội từ năm 1977, chiến đấu ở chiến trường Campuchia. Sau 6 năm ở quân ngũ anh mới trở về học đại học tại TPHCM. Hơn 20 năm công tác tại báo Phụ Nữ (hiện là trưởng ban Văn hóa văn nghệ), anh là một nhà báo xông xáo, năng động. Với văn chương, anh là một cây bút sung sức và có cá tính. Vừa làm báo, anh vừa làm thơ, viết sách, là tác giả của 9 tập thơ, 6 truyện dài, 4 tiểu thuyết lịch sử và nhiều đầu sách ở các thể loại khác… Trường ca “Hành trình của con kiến” vừa mới phát hành, là tác phẩm thứ 9 trong “gia tài thơ” của anh. Qua tác phẩm này, anh tự cảm nhận mình như một con kiến lặng lẽ, lầm lũi trong đời sống, trong công việc và ngay cả trong tình yêu. Đó chính là nhà thơ - nhà báo Lê Minh Quốc.

PNCN

Chia sẻ liên kết này...

 
 

Nhà thơ LÊ MINH QUỐC: “Tôi không đọc cuốn sách nào thấy hài lòng…”

Trào lưu sex trong văn chương đương đại

Kỳ 3:

Nhà thơ Lê Minh Quốc: “Tôi không đọc cuốn sách nào thấy hài lòng…”

Sex trong văn chương không phải là đề tài mới mẻ, nhưng sự có mặt một cách bất thường (cả bất thường về nội dung diễn đạt) những năm gần đây, dù quan trọng hay cần thiết đến đâu thì văn học tả sex đa phần bị dư luận lên án. Buồn thay, dường như bất chấp dư luận, các nhà văn vẫn cứ mặc nhiên đua nhau thể hiện. Giáo Dục TP.HCM đã có cuộc trao đổi với nhà thơ Lê Minh Quốc về đề tài này.

Chia sẻ liên kết này...

 
 

Cãi nhau với LÊ MINH QUỐC

Không phải là nhà dân tộc học, cũng chẳng phải nhà Quảng học, nhưng với một tình yêu đất quê sâu nặng, nhà thơ Lê Minh Quốc đã viết cuốn Người Quảng Nam khá độc đáo, kết hợp giữa biên khảo, bút ký điền dã, tản văn và cả ngẫu hứng thi ca... Để bàn thêm những điểm thú vị của tập sách này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với nhà thơ Lê Minh Quốc.

cai-voi-lmq

Chia sẻ liên kết này...

 
 

Nhà thơ LÊ MINH QUỐC: Em ơi chớ phụ duyên trời đất

Chuyện phẫu thuật thẩm mỹ mỗi người một góc nhìn.Nhà thơ Lê Minh Quốc đã trưng ra cách nhìn của riêng mình với Đẹp 1001 rất ư là “tự nhiên chủ nghĩa”

em-oi-cho-phu-duyen-troi-dat

Chia sẻ liên kết này...

 
 

LÊ MINH QUỐC phiếm bàn chuyện ăn ngày Tết

Thứ hai, 12/2/2007, 11:08 GMT+7

Tạm gác những bận rộn chuẩn bị cho Ngày thơ Việt Nam cùng bạn bè văn sĩ, tạm lắng niềm vui lần đầu tiên công trình thơ độc bản mà các nhà thơ chung tay làm mang lại món tiền lớn đầy ý nghĩa, thi sĩ xứ Quảng chuẩn bị khăn gói về quê đón Tết theo "tiếng gọi" từ món ăn mẹ nấu ngày xưa.


Chan-dung-Le-Minh-Quocto
Nhà thơ lê Minh Quốc. Ảnh: M.Q.

Chia sẻ liên kết này...

 
 

NHÀ THƠ LÊ MINH QUỐC: "Muốn chống cái xấu phải có tác phẩm tốt"


22.04.2009 20:31

Nhà xuất bản Trẻ vừa phát hành bộ sách "Kể chuyện danh nhân Việt Nam" 10 quyển do nhà báo, nhà thơ Lê Minh Quốc biên soạn. Nhiều danh nhân kinh tế, văn hoá, khoa học, chính trị, quân sự… của Việt Nam đã được tác giả dựng lại theo lối “kể chuyện” khá lôi cuốn. TBKTSG vừa trao đổi với tác giả bộ sách này…

small_1240407063.nv

Chia sẻ liên kết này...

 
 

Trang 7 trong tổng số 9

Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com