TÁC PHẨM - DƯ LUẬN Nhận định NGUYỄN THỊ LÊ KHANH: Đọc tập sách TỪNG NGÀY BA MẸ THỞ THEO CON của LÊ MINH QUỐC

NGUYỄN THỊ LÊ KHANH: Đọc tập sách TỪNG NGÀY BA MẸ THỞ THEO CON của LÊ MINH QUỐC

 

chon_anh_nay_le_khanh1
“Từ chữ, kết nối mối tình thân
Xa cách bao nhiêu cũng thấy gần
Đồng tâm, đồng điệu qua trang sách
Tình bạn dài lâu nối một vần…”
Sáng nay dậy sớm, ngẫu hứng cùng thơ tặng bạn Lê Khanh. Dù chưa gặp mặt, chưa nghe giọng nói nhưng rồi những gì cô giáo viên Ngữ văn trường PTTH Quang Trung (Quảng Bình) đã cảm nhận, đã viết về sách của Q, trong lòng Q bao giờ cũng dạt dào niềm cảm động. Cảm động bởi tìm thấy ở đó một chia sẻ, một niềm thấu cảm. Gần đây, cảm nhận của Lê Khanh về  TỪNG NGÀY BA MẸ THỞ THEO CON (NXB Kim Đồng) đã hòa nhịp chung vui cùng nhiều bài viết khác đã dành thiện cảm cho quyển sách này. Âu cũng là một món quà, một kỷ niệm không chỉ dành cho mình mà còn của các cha mẹ "bỉm sữa", kể cả con mình sau này (2.4.2023).
“TỪNG NGÀY BA MẸ THỞ THEO CON
NGUYỄN THỊ LÊ KHANH
Hành trình làm cha, làm mẹ khó hay dễ? Theo ý kiến riêng tôi, vừa khó lại vừa dễ. Tại sao ư? Khó vì đây là một quá trình vô cùng gian nan vất vả và nhọc nhằn bởi nó không có một công thức hay một phương pháp chung nào cho tất cả mọi người, mọi hoàn cảnh. Mỗi người cha, người mẹ phải tự tìm tòi, mày mò để tìm cách thức phù hợp nhất cho từng đứa con của mình. Vì sao dễ? Vì bất cứ ông bố bà mẹ nào cũng có thể tham gia vào công việc này mà đôi khi cũng chẳng cần điều gì đó thật đao to búa lớn, đơn giản đó chỉ là tình yêu thương vô bờ bến, bằng linh cảm và bản năng sinh học vốn có theo cách của mỗi người.
Tôi cũng đã tìm kiếm những bài viết về cách nuôi dạy con hay đặt những cuốn sách về tâm lí theo từng giai đoạn, lứa tuối… và cũng thật may mắn trong số đó khi tôi có được cuốn sách “Từng ngày ba mẹ thở theo con” của nhà thơ Lê Minh Quốc. Được biết, tập sách này, NXB Kim Đồng đã tổ chức ra mắt sách, giao lưu giữa tác giả với bạn đọc vào sáng ngày 25.2.2023 tại Đường Sách TP.HCM.
Trong tùy bút này, tác giả tái hiện lại với những chi tiết chân thật và vô cùng sống động bằng chính những trải nghiệm thú vị của chính tác giả - một ông bố lần đầu làm cha khi đã ở ngưỡng cửa của tuổi “lục thập”. Điều thú vị là Lê Minh Quốc đã kể lại, miêu tả quá trình làm ông bố bỉm sữa từ khi bé được hình thành trong bụng mẹ đến lúc bé ba, bốn tuổi. Ta có thể bắt gặp hình ảnh của chính mình với những lo lắng, những băn khoăn, những vụng về hay thậm chí ta tự biến mọi thứ trở nên quan trọng hóa vấn đề từ những điều đơn giản. Nhưng trên hết, đó là cách mà những bậc làm cha làm mẹ thể hiện tình yêu thương với sinh linh bé bỏng của mình.
Từ khi em bé được hình thành trong bụng mẹ đến chín tháng mười ngày là cả một quá trình khó khăn, vất vả, nhọc nhằn đối với người phụ nữ. Rồi em bé sẽ chăm sóc thế nào khi chào đời để có thể phát triển một cách tự nhiên và khỏe mạnh nhất? Bất cứ người mẹ nào cũng sẽ loay hoay tìm cách này hay cách khác những mong thiên thần của mình lớn lên trong sự trọn vẹn đủ đầy. Tất cả những lo lắng, băn khoăn, hồi hộp lo âu hay niềm hạnh phúc được Lê Minh Quốc tái hiện lại một cách chân thật, sâu sắc nhất bằng chính sự thấu hiểu, tâm lí, đồng cảm hay chính tác giả là người trong cuộc.
Song, điều tôi tìm thấy, đồng cảm khi đọc xong cuốn sách là không chỉ thấy bóng dáng của chính mình hay của tất cả những người phụ nữ trong hành trình làm mẹ nữa mà khâm phục ở một người làm cha khi dành trọn tình yêu thương cho đứa con của mình: từ khi lắng nghe tiếng quẫy đạp của em bé trong bụng mẹ hay cách chăm sóc vợ mang bầu lắm lúc trở trời khó tính, hay lúc nghẹt thở nôn nóng trong bệnh viện khi chuẩn bị chào đón con gái chào đời. Và rồi người cha ấy trở nên sống có trách nhiệm bằng sự tự nguyện, tự giác thật sự mà chẳng cần “ai đòi ai bắt”. Ông bố ấy có một sự giao cảm mạnh mẽ khi lắng nghe hơi thở hay tiếng khóc của trẻ thơ… để phát hiện ra “giọng ca tuyệt vời nhất của “một người nghệ sĩ kì diệu nhất” đó là tiếng khóc của trẻ thơ và rồi dấy lên “men hạnh phúc”.
Người cha ấy đã phát hiện ra rằng: chăm con là cả một nghệ thuật sáng tạo và đó cũng chính là cách thư giãn thú vị nhất mà chỉ những ai đã từng chăm con nhỏ mới cảm nhận trọn vẹn nhất, nó mở ra một “Thế giới của cuộc trò chuyện từ lòng mình thốt ra, yêu thương chất ngất. Một khi dành hết thời gian chơi với con, đó là lúc đạt đến sự mở lòng chân tình vô bờ bến… một cái liếc mắt, một cái nhìn tròn xoe, một cái múa tay vung chân cũng khiến ta ngây ngất”. Đó cũng là niềm hạnh phúc vô bờ bến của bất cứ người cha, người mẹ nào khi đón thiên thần của mình đến với thế giới này.
Tôi thật sự cảm động khi đắm mình vào những trang sách, tác giả giúp tôi nói hộ lòng mình với các con về lẽ sống, về niềm hạnh phúc trong kiếp nhân sinh này. Qua đó, ta thấy được rõ hơn hành trình làm cha, làm mẹ tuy gian nan, vất vả, nhọc nhằn nhưng trên hết là niềm hạnh phúc tột độ khi chúng ta hằng ngày được nhìn ngắm chính mình từ chồi non bé bỏng. Từ đó, có thái độ lạc quan rằng chúng ta sẽ không bao giờ mất đi mà sẽ luôn có cảm giác được tái sinh để rồi nâng niu và trân trọng cuộc sống này.
NGUYỄN THỊ LÊ KHANH”

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com