TÁC PHẨM - DƯ LUẬN Phỏng vấn Nhà văn LÊ MINH QUỐC: Hãy gõ những cánh cửa khác nữa…

Nhà văn LÊ MINH QUỐC: Hãy gõ những cánh cửa khác nữa…

 

 

Vô cùng bận rộn với công việc của cả ba “nhà” - nhà thơ, nhà văn và nhà báo, nhưng Lê Minh Quốc vẫn cứ thích và luôn tìm cách gõ những “cánh cửa” khác nữa! ”Cánh cửa” mới nhất mà anh vừa gõ và “lừng lững” tiến vào là ra mắt website cá nhân, để rồi trang web của anh nhanh chóng lọt vào “tầm ngắm” của Google và Alexa, khiến hai hệ thống toàn cầu này phải công bố những số liệu đánh giá “tầm vóc” của trang web www.leminhquoc.vn. Nói về khả năng “gõ cửa” của mình anh cười: “Nếu chỉ hài lòng với công việc làm báo, tôi đã không thể mở ra một cánh cửa khác”…


muctim-1

 

Box:

Rời quê nhà Đà Nẵng, 18 tuổi đi bộ đội, chiến đấu ở chiến trường Campuchia 6 năm, vào giảng đường đại học muộn so với bạn bè cùng thời, nhưng Lê Minh Quốc đã có hàng chục tác phẩm văn học đủ các thể loại giới thiệu với công chúng. Gần đây, anh còn say mê hội họa và có các họa phẩm đầy ngẫu hứng trong tả thực hay trừu tượng.


* Hằng ngày phải chu toàn công việc của cơ quan báo Phụ nữ TP.HCM, cặm cụi viết bài theo đơn đặt hàng của các báo bạn, nhưng trung bình mỗi năm Lê Minh Quốc xuất bản ít nhất một cuốn sách, có khi là thơ, hoặc biên khảo hoặc tạp bút... Anh đã hoàn thành công việc của 3 “nhà” bằng cách nào?

- Thời còn đi học, trên bàn học của tôi, ba tôi đã viết nắn nót và dán ở đó nhiều câu danh ngôn đối nhân xử thế, dạy làm người như Tiên học lễ, hậu học văn; Đi thưa, về trình; Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi, e sông (Nguyễn Bá Học); Ví phỏng đường đời bằng phẳng cả/ Anh hùng hào kiệt có hơn ai (Phan Bội Châu)… Trong đó có một câu tôi cho là “lẩm cẩm”: “Việc gì làm được ngày hôm nay chớ để ngày mai”. Mèng ơi, tưởng gì khó, không làm hôm nay thì ngày mai chứ có mất đi đâu mà sợ. Ngày còn rộng, tháng còn dài. Vội gì! Lớn lên, va vấp nhiều, mới thấy lời dặn dò ấy rất chí lí.

Box:

Tôi nhớ thời tôi ở tuổi mới lớn, thế hệ chúng tôi hay đọc tờ Thiếu Nhi do ông Khai Trí làm chủ nhiệm, nhà văn Nhật Tiến chủ bút. Mỗi số báo, ngoài bìa luôn có in một câu danh ngôn. Câu danh ngôn này, tôi đọc một lần, vẫn còn nhớ như in trong óc: “Sự học như con thuyền ngược nước, không tiến ắt lùi” (Lữ Khôn).


* Cùng với những câu danh ngôn trên bàn học, hẳn là anh cũng có những người thầy truyền cho “bí kíp”?

- Có những người, dù chưa một lần gặp mặt, chưa một lần được thọ giáo, nhưng trong thâm tâm, bao giờ tôi cũng nghĩ đó là thầy của mình. Một trong rất nhiều người như vậy là nhà văn hóa Nguyễn Hiến Lê. Tôi đọc tập Hồi ký của ông, dày hàng ngàn trang, nhưng chỉ dăm dòng của ông cũng đã thay đổi cả cách sống, cách viết của tôi. Ông viết rằng, khi muốn tìm hiểu một vấn đề gì thì cách tốt nhất là ta nên viết một cuốn sách về vấn đề đó. Với tôi, lời khuyên này lạ lùng mà vô cùng hữu ích. Nay nhìn lại công việc đã làm, ngay cả tôi cũng ngạc nhiên tại sao mình lại có thể viết được nhiều đến thế. Nói một cách khiêm tốn, tôi luôn nghĩ rằng trên đời không ai giỏi hơn ai cả, “bí kiếp” chỉ là ta biết sử dụng hợp lí quỹ thời gian của một ngày thôi!

* Nhà văn, nhà thơ và nhà báo dù sao cũng còn liên quan, nhưng mới đây anh lại “gõ cửa” cả “nhà web” nữa?

- Khi tôi có ý định làm trang web http://www.leminhquoc.vn, nhiều bạn bè khuyên là phải biết khiêm tốn, thiên hạ còn có biết bao văn nhân tài tử nhưng họ có khoe gì đâu! Theo tôi, đôi khi còn cần phải “tốt khoe xấu che” nữa chứ! Khi biết khoe là con người đã tự tin hơn, bản lĩnh hơn. Nếu không thế, làm sao anh có thể đứng giữa trời xanh mây trắng hét toáng lên rằng: “Tôi là tôi”! Thế nên, từ một người không hề biết blog, yahoo 360, facebook là gì, nhưng tôi vẫn quyết tâm gõ cánh cửa mới này để chia sẻ với bạn đọc những gì tôi đã có.

Box:

Sau một ngày mệt nhoài với công việc, đêm đêm tôi chỉ muốn chìm đắm trong truyện tranh. Sách gối đầu giường của tôi có Lucky Luke “người bắn súng nhanh hơn cái bóng của mình”, Tin Tin, Astérix, Donald, Xì trum, Benoit “tí hon thần lực”… Lạ là, tôi đọc đi đọc lại mấy cuốn này hoài vẫn không thấy chán.

 

* Lập web cá nhân không khó, nhưng khiến cả hai hệ thống toàn cầu Google và Alexa chú ý theo dõi và công bố những số liệu đánh giá về sự tăng thứ hạng của trang web mình thì… phải chăng anh có bí quyết “câu view”?

- Muốn câu view ư? Quá dễ. Ai chẳng tò mò với các thông tin giật gân trong phòng the, khoe hàng trong phòng ngủ? Cứ “tương” lên vô tội vạ thì thiên hạ ùn ùn khéo đến ngay thôi. Vấn đề là để làm gì? Có cần phải đánh đổi tư cách để được vậy không? Quyết là không, tôi không chạy theo các thủ thuật bằng mọi cách để câu view. Qua công việc đã làm, tôi nhận ra rằng câu tục ngữ “hữu xạ tự nhiên hương” rất đúng. Bằng chứng, chỉ là thơ, văn, các bài nghiên cứu nghiêm túc nhưng dần dà đã được lọt vào “mắt xanh” bạn đọc.. Các số liệu có thật của hệ thống toàn cầu google, Alexa cho thấy số lượng người truy cập ngày một nhiều hơn, dù trang web chỉ mới ra đời hơn năm nay. Từ đó, tôi xác tín rằng, nếu ta làm một việc tốt dù lặng lẽ, dù không quảng cáo ầm ĩ thì vẫn có người biết đến và chia sẻ công việc ấy. Nếu đã xác định với công việc đó thì hãy đi đến tận cùng. Đừng sốt ruột, đừng nôn nóng đi ngả tắt.

 

muctim-2

 

Tôi cũng rút ra một kinh nghiệm rằng, với trang web cá nhân thì phải tạo ra sự liên kết với các trang mạng xã hội khác. Trong thế giới phẳng, mọi sự việc đều tác động lẫn nhau, hỗ tương qua lại. Chẳng nhớ rõ nhà văn nào đã nói, đại khái, khi cánh bướm ở châu Phi vỗ cánh thì có thể khiến đại dương ở châu lục khác gợn sóng. Do đó, bài vở trang web của tôi đều đươc link đến các trang mạng xã hội khác nhu linkedin, facebook, twitter, delicious, digg, zing me… Sự tác động qua lại để tạo ra sự giao lưu chung chứ không chỉ là ao nước trong lũy tre làng.

 

muctim-3

 

* Một kinh nghiệm mà anh muốn chia sẻ riêng với độc giả MTĐB?

- Cánh cửa của đời người không bao giờ “cài then” với bất kì ai. Hãy gõ, cửa sẽ mở. Vấn đề là ta có dám chủ động gõ cửa hay chờ người khác mở cửa trước rồi mới lẻn vào? Điều này, còn tùy vào thái độ và bản lĩnh sống của từng người. Ngoài câu “Hãy gõ, cửa sẽ mở”, tôi còn thích câu “Phúc cho ai không thấy mà tin”. Trong đời, cái sự tin khó nhất là gì? Tin lấy chính mình. Nếu mình không tin khả năng, sức lao động, năng lực làm việc… của chính mình thì ai tin cho mình đây?

 

GIA MINH thực hiện

(nguồn: ... Mực Tím số đặc biệt tháng 9.2013)



Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com