THÔNG TIN CÁ NHÂN Tiêu điểm Lê Minh Quốc CHỊ ĐẸP - đã phát hành SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG

CHỊ ĐẸP - đã phát hành SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG

Mục lục
CHỊ ĐẸP - đã phát hành SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG
1. Sách phát hành trực tuyến: Chị Đẹp - SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG
2. Sách điện tử: Chị Đẹp - SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG
3. Bộ hai tác phẩm đặc sắc của Chị Đẹp
4. RadioVietnam - Ra mắt Sài Gòn mùa trứng rụng
5. Nơi bày bán sách SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG
6. VnEpress: Những câu chuyện đàn bà trong 'Sài Gòn, mùa trứng rụng'
7. Người đô thị: Sài Gòn mùa trứng rụng
8. Mẹ yêu bé: Những trang sách Khêu Gợi và Quyến Rũ
9. Phunuonline: Sài Gòn mùa trứng rụng
10. Thể thao & văn hóa: Chị Đẹp – từ trang mạng đến trang sách
11. Thanh Niên: Sài Gòn có thêm một mùa
12. DU TỬ LÊ: Chị Đẹp / Lê Phương Thảo và, 2 tác phẩm mới
13. Báo C.A: Sài Gòn mùa trứng rụng
14. Báo SGGP: Sài Gòn mùa trứng rụng
15. SGGP tuần san: SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG
Tất cả các trang

 

 

Sách ở chung quanh tôi. Nằm trong bồn tắm, với tay lên đầu tôi có thể lấy được chục cuốn sách. Sách để đọc trong bồn tắm thường là sách về những nhân vật thú vị và thực tế, như Bill Clinton, như Hillary, như Virginia Wolf, như Barbara Walters, như Oprah Winfrey. Tôi đã nhìn thấy sách viết về Obama bày bán trong các quầy sách, nhưng chưa mua, tôi muốn đọc về ông ta sau khi công việc của ông ta đã xong, có thể là hoàn tất có thể là còn dở dang, nhưng phải xong một phần đời thú vị của ông ta mà mọi người chú ý đến.


sai-gon-mua-trung-rung-anh-PN

mua-sachn

 

Sách cũng ở trong một cái rổ mây gần toilet. Tôi có thể ngồi trên toilet cúi người xuống môt chút, với tay và lấy được những cuốn sách trong rổ mây này. Cái rổ cũng có nhiều kỷ niệm, mua từ Thái, trong những chuyến đi quay các TVC cho khách hàng, lúc tôi còn sống chung, và còn làm việc với roommate. Roommate, môt cái tên tôi đặt cho anh ấy khi chúng tôi bước vào một cuộc sống vẫn cùng nhà nhưng không cùng phòng, share những gì còn lại nhưng không share tình, mảnh tình rách nát tả tơi kiểu như bị roi quất vào vết bầm tím, như hai người chia sẻ một căn nhà, như room mates.

Cái rổ mây sống dai dẳng và vẫn còn lành lặn đến bây giờ, chưa mệt mỏi, vẫn còn khỏe mạnh hơn cả mối quan hệ lúc đấy của hai chúng tôi.

Sách trong rổ mây này là những cuốn sách có vẻ kinh điển, có vẻ dạy dỗ khuyên bảo, có vẻ vĩ đại như bản thân của cuộc sống. Những cuốn của Thích Nhất Hạnh, của Paulo Coelho nằm ở đây, vài cuốn của Mặc Ngôn, mới nhất là cuốn Eat Pray Love của Elizabeth Gilbert, và thỉnh thoảng là một cuốn vô tội vạ không ăn nhập vào cái loại kiến thức này được tạm trú vào đấy, đó là những cuốn tôi đang đọc dở dang ngoài ghế salon tha thất thểu vào đây.

Chẳng hiểu sao khi ngồi ở đấy và đọc những cuốn sách này, có vẻ dễ nuốt hơn là ôm những cuốn đấy nằm dài trên ghế salon mà đọc. Đấy cũng là những cuốn tôi không bao giờ phải đọc một mạch từ đầu đến cuối cho hết, không có cái thôi thúc đấy. Ở đây tôi có thể nhẫn nha đọc, mở đại ra bất cứ một trang nào, và đọc, có khi ngày mai lại mở đúng cái trang đấy, rồi cũng đọc. Mỗi câu trong những cuốn sách này tôi có cảm tưởng nó được chắt lọc và cô đọng để có thể bao gồm phức tạp một cách vô cùng dễ hiểu. Bao gồm đời sống trong giấy. Dễ nhớ và rất dễ quên. Như những cơn đau bụng thôi thúc và khoẻ ru ngay lấp tức.

Sách ở khu vực chung quanh ghế salon thuộc về đủ thể loại. Tình cảm xả hội trinh thám luật điệp viên nghiên cứu, thơ, văn, từ xưa đến nay. Nhưng tập trung là sách nghiên cứu về Thời Trang, Thiết Kế, Kiến Trúc, Màu Sắc, Style. Cái rương gỗ đen mun hình chữ nhật bự kềnh càng sử dụng như một cái bàn Salon là nơi tôi làm việc.

Tôi trung thành với những nhà văn tôi đã được đọc từ nhỏ, và tiếp tục đọc họ. Tôi tìm kiếm một số nhà văn mới thời thượng hay ho và đọc họ. Tôi bắt đầu đọc một số nhà văn Trung Quốc và Nhật Bản cách đây vài năm, mỗi khi đọc họ xong, muốn đi kiếm bản tiếng Anh để xem bản dịch giữa tiếng Việt và tiếng Anh như thế nào, rồi tôi ao ước đọc được tiếng bản xứ để có thể nuốt từng con chữ và suy nghĩ của họ vào trơn tru thấm tháp hơn.

Tôi đọc các nhà văn Việt trong nước cách đây một năm.

Sách nằm từng chồng cao trên cái rương gỗ hình chữ nhật đấy.

Hết chồng này đến chồng khác. Quy luật của các chồng sách này là xếp thế nào cũng được, lung tung với nhau không phân loại cũng được, nhưng gáy sách phải đồng bộ quay ra để tôi có thể nhìn thấy và chọn ra được cuốn tôi muốn đọc. Sát tường là một kệ sách có bốn ngăn, ngăn trên cùng chưng bầy một số tranh, chủ yếu là hình Đức Mẹ, Thánh Giá, Tổ sư Đạt Ma. Có người hỏi sao tôi cứ gọi những tấm hình này là tranh, tôi đơn giản trả lời rằng vì những tấm hình này đẹp như tranh.

Ba ngăn còn lại chứa đầy sách. Sách xếp thành hai hàng san sát che chở cho nhau.

Sách cũng nằm trên mặt một cái rương da nhỏ, xếp cao ngất ngưỡng, chỗ này là loại sách to, bìa dầy cứng, nhiều hình ảnh, chuyên về sưu tập, như nội thất, thiết kế, thời trang, phong cảnh, và rượu. Đủ các loại rượu.

Khi người ta được sống trong một không gian đầy chữ, nhất là những con chữ nối đuôi nhau lạ lẫm chưa được đụng đến mở ra và nghiền ngẫm, người ta sẽ cảm thấy không bao giờ thiếu việc để làm, vì người ta lúc nào cũng có thể đọc.

Ngay cả những con chữ đã được đọc, thỉnh thoảng nó hiện về môt câu một đoạn trong đầu, thôi thúc người ta phải mở ra và xem lại một vài lần nữa xem trí nhớ của mình có còn tốt hay không.

Sách còn đứng dọc dựa vào nhau, trên một con ngựa gỗ. Con ngựa này ngày xưa là cái đế để người ta phập một con dao gỗ xuống, xắt thuốc lá. Bây giờ nó trở thành một kệ sách tuyệt vời cho tôi.

Và sách nằm rải rác đâu đấy, trên mặt bàn kế đầu giường, trong cái túi xách to đùng bằng da nhiều kiểu khác màu, mỗi ngày tôi thay đổi khi xuống phố. Trong các túi xách này bao giờ cũng có một cuốn sách. Tôi thích đọc sách, nghe nhạc trên xe hơn là nói chuyện điện thoại di động trên xe.

Mà tôi không thích nói chuyện qua điện thoại, cảm thấy đời sống như bé lại nhiều quá, tôi muốn cuộc đời nó vẫn cứ mênh mông to lớn bao la như những nơi chưa bao giờ đến và những người chưa bao giờ gặp mặt.

Hôm nay căn nhà bé xíu ngỗn ngang điên loạn. Sách ở khắp nơi, quần áo ở khắp nơi, nằm từng đống trên giường và trên các ghế bành nhỏ. Các hộc tủ của tủ quần áo cái mở ra cái đóng vào hờ hững. Tôi soạn và cho bớt đi những đồ đạc không cần dung đến nữa. Quy luật là nếu không mặc đến áo quần đấy trong một năm, thì tốt nhất là tống khứ nó đi. Và tôi tống khứ từng bịch một, to đùng, nặng trịch, thế mà vẫn chưa xong. Đồ đạc đưa đi để chỗ cho đồ đạc mang về. Dời giường nhích tới lui. Còn phải khoan tường treo một số tranh ảnh. Còn phải mang thêm kệ về cho sách ở văn phòng lên.

Một ngày nào đấy, tôi có thể chết vì bị sách đè. Chết vì sách là một cái chết có văn hoá. Anh bạn tôi bảo nếu thế thì anh thích chết vì bị sách Kamasutra đè. Chết như vậy mới sướng.

(Trích: Chương 26 SÀI CÒN MÙA TRỨNG RỤNG, từ tr.227 đến tr.231)

 

Cùng một chủ đề

Sắp phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Đã phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Chị Đẹp ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

Vài hình ảnh ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

http://www.bloggazin.com/News.aspx?itemid=736

Tập sách VE VÃN SÀI GÒN của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt tập sách VE VÃN SÀI GÒN

Tập sách SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt sách SÀI CÒN MÙA TRỨNG RỤNG

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG được tặng cà phê

Nơi lý tưởng vừa uống trà, cà phê vừa ngắm cảnh trung tâm Sài Gòn, và đọc SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG TRỤNG tại Hà Nội

 

Mục lục SÀI CÒN MÙA TRỨNG RỤNG

Lời Tựa Kiêu hãnh và tự tin của một thế hệ đàn bà        5

Cao sơn lưu thủy 11

Cho đàn ông add 17

Saigon mùa trứng rụng 25

Chạm môi vào vintage 29

Tri âm đắp nửa chăn còn thiếu 35

Đàn ông? cũng thường thôi! 45

Are you ok? 53

Nếu tôi là đàn ông... 61

Why Men love Bitches 67

Vực đỏ 81

Tế bào gốc 95

Mùi đàn ông 109

Nàng là Hương hay nhan sắc lên hương... 111

Cho thuận đường âm dương bước đi... 119

Những người buồn bã thường hay cười 125

Thương nhớ mười hai 143

Khi thức dậy là một lần sống lại 147

Đàn ông trong thành phố 151

Đố kỵ như vết nhăn 159

Khóc chuyện thế gian cười ngặt nghẽo 165

Nếu anh gọi tên em là Nhan Sắc... 171

Khi chấm dứt, mới thực sự bắt đầu, lúc bước đi, là khi đang quay lại 189

Một nửa đàn bà là… giầy 199

Sẽ có lúc gợi và mở 209

Ngày bắt đầu một việc gì luôn là ngày tốt 217

Đấy cũng là linh hồn cuộc sống mỗi ngày của tôi 225

Thoát đi và trong veo 233


 

 Sách phát hành trực tuyến: Chị Đẹp - SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG

 

da-phat-hanh-SGMTR1

 

 

Cùng một chủ đề

Sắp phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Đã phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Chị Đẹp ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

Vài hình ảnh ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

http://www.bloggazin.com/News.aspx?itemid=736

Tập sách VE VÃN SÀI GÒN của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt tập sách VE VÃN SÀI GÒN

Tập sách SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt sách SÀI CÒN MÙA TRỨNG RỤNG

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG được tặng cà phê

Nơi lý tưởng vừa uống trà, cà phê vừa ngắm cảnh trung tâm Sài Gòn, và đọc SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG TRỤNG tại Hà Nội

LÊ MINH QUỐC viết Tựa SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG


1.

Trong cuộc sống xô bồ, náo nhiệt, ồn ào, vội vã đến từng giây. Từng phút. Từng khoảng khắc. Tất cả lao lên. Chen chúc về phía trước. Để sống. Để yêu. Và cũng để tận hưởng mùi và sắc của cuộc đời này. Từng mảng thời gian cuốn đi, gấp lại thật nhanh. Thoáng đó, đã một ngày. Mới nháy mắt đã thời gian cuốn trôi Hiện tại của Đời. Mới nháy mắt, ngay trong Hiện tại đã nhú mầm Dĩ vãng.

Thời gian qua nhanh tựa như lật một trang sách.

Trong gam màu của sự tất bật ấy, nếu tinh ý sẽ bắt gặp một công nương như vừa bước ra từ sắc màu hội họa của thời kỳ Phục hưng. Ở đó, đường nét phóng khoáng của nhà nghệ sĩ đã thể hiện hình thể người đàn bà tràn trề sức sống. Biểu hiện ấy có thể nhìn thấy từ sự chỉnh chu của một nếp váy dài buông thõng đến gót chân còn phảng phất một chút hương kỳ ảo. Từ vệt son đắm đuối đỏ rực như môi ngon vừa no nê một mùa tình sung mãn. Từ ngón tay thon dài nuột nà gợi nhớ đến cánh hoa lys đã vừa vỡ cánh. Cánh hoa trắng đem lại một mùi hương trầm quyến rũ đến dịu dàng.

Khi nhìn một người đàn bà đẹp, từ sâu thẳm bản năng của bất kỳ giới tính nào cũng nhói lên trong ngực bởi nhiều câu hỏi vừa vụt đến. Tôi tự hỏi, đã có ai ngộ độc mê man trong căn phòng chất đầy hoa tươi? Đã có ai chưa lật trang sách, chỉ mới thoáng nhìn dòng chữ ngoài bìa lại mụ mị, ngây ngất, phiêu bồng như vừa lỡ tay nốc cạn chén đắng? Cảm giác ấy thế nào? Tác giả của quyển sách ấy có thể bỏ bùa từ những dòng chữ viết? Và hơn cả thế, đôi khi tôi lại tự hỏi, thế nào là cảm giác Sóng đưa nước? Thế nào nào là sự thăng hoa Ve vãn Sài Gòn? Rồi bây giờ, trong một chiều rực nắng, tôi băn khoăn lòng tự hỏi lòng, Sài Gòn mùa trứng rụng đã đến rồi chăng?

Vâng, nàng đã đến. Và bắt đầu mở ra một tâm thế của người đàn bà tự gọi tên: Chị Đẹp.

2.

Văn chương chữ nghĩa dù có gánh vác lấy sứ mệnh thiêng liêng nào, nghĩ cho cùng, tự nó phải biểu lộ rõ nét cá tính, tâm tính của người viết. Có như thế, từng dòng chữ mới neo lại trong trí nhớ người đọc.

Có những người hì hục, trau chuốt, vật vã giọt giọt mồ hôi tan trong dòng chữ viết, đọc lại, ngay chính mình đã chán. Đã ngao ngán. Có người viết như chơi, như hít thở tự nhiên dưới vòm xanh, như thong dong thả bàn chân xuống phố thư giản cuối ngày nên cứ tự nhiên trôi theo dòng cảm xúc. Nghĩ gì thì viết. Không phải đắn đo, tư lự, cân nhắc theo thị hiếu của số đông. Mà quái chưa? Những trang viết ấy lại đọng, khó phai bởi trước hết là sự chân thành của người viết.

Sài Gòn mùa trứng rụng là một tập tùy bút ngẫu hứng viết trong tâm thế ấy.

3.

Có đôi lúc chúng ta đi từ ngạc nhiên đến kinh ngạc khi biết trong đời sống vẫn có những nhà văn nữ dám bộc bạch những suy nghĩ thầm kín. Không né tránh. Do đó, họ tự vượt qua những rào cản quan niệm cũ, nếp nghĩ cũ dù đã hằn sâu trong tư duy nhiều lớp người. Đọc những tập sách ấy, hẵn là một sự lý thú lẫn hồi họp. Sao lại không kia chứ? Khi mà Chị Đẹp trình bày những mối quan hệ giữa Âm và Dương bằng cái nhìn đã khác trước; hoặc ít ra cũng tô đậm thêm ý nghĩ đã có trong tâm thức của nhiều người.

Tử những câu chuyện có thật và hư cấu, Sài Gòn mùa trứng rụng đã tạo được ấn tượng khi khắc họa lên diện mạo của một nhan sắc mới. Đó là mẫu người đàn bà sống để tận hưởng từng sát-na dòng chảy cuộc đời. Tận hưởng và vỗ về niềm khoái lạc từ ngắm nhìn thiên nhiên, thưởng thức món ăn ngon đến chăm chút, mơn man các trên miền da thịt thơm tho của chính mình. Bằng các thủ pháp có thể là thể loại tạp bút, vài noste cảm nghĩ, một câu chuyện cụ thể v.v… Chị Đẹp đã trình bày một quan niệm sống. Quan niệm ấy, có người đồng tình nhưng cũng có thể giật mình. Đây chính là nét hấp dẫn, ma mị và kỹ năng viết dẫn dụ bạn đọc của Chị Đẹp.

Người đọc bắt gặp những nhân vật nữ chấp nhận có con nhưng không cần phải dựa vào bờ vai của bất kỳ gã Từ Hải nào; lại đôi khi, họ cần “Chỉ là mùi hương hoa màu đỏ thơm đậm chất son. Hương gây mùi nhớ”…chứ không là gì khác. Sự tréo ngoe trong cảm thức của của giới tính vì thế, có những lúc dị biệt: “ Đàn bà chỉ thích ngã đầu tựa vai hít thở mùi nắng nhạt còn vương vãi, đàn ông đã nghĩ đến chuyện bay lên mây và nhả ra thứ nước họ vẫn cho là tinh tuý nhất của con người”. Oái ăm là thế. Thật thú vị, khi cả hai song ca “cho nhau chắt hết thơ ngây” như ca từ của Lê Uyên Phương, lúc ấy người đàn bà sống với cảm giác thế nào? “Đó là cái thèm giống như thèm ăn kem khi đi ngoài đường nắng gắt; thèm cây dù che khi mưa bắt đầu nặng hạt; thèm áo ấm khi trời se se lạnh gió về; thèm một ly cafe thơm nồng hơi đắng hơi ngọt khi đang ngồi suy nghĩ chuyện vu vơ; thèm một chén nước mắm pha chanh đường tỏi ớt gừng bằm nhuyễn khi thấy điã ốc gạo luộc nóng hổi trước mặt”. Rất đàn bà.

Và cũng thật bất ngờ, khi biết có những người phụ nữ thốt lên não nùng: “Da thịt con trai trẻ thơm lắm”… Những cảm nghĩ ấy, tương tựa như tác giả bảo, đàn ông vốn nhẹ dạ, thế thì: “Và đàn bà, lại đi sắm một cánh cung, tập tành trở thành xạ thủ điều khiển những mũi tên rất nhẹ dạ cứ tưởng đang tự thiện nghệ”.

Kiêu hãnh và tự tin quá đi chứ?

4.

Khác hẵn với những mẫu nhân vật nữ của thế kỷ trước - những thân phận nhẫn nhục, cam chịu, an phận và sau khi trở thành đàn bà là mặc nhiên kết thúc mọi một đường đi, chỉ quanh quẩn trong bốn bức tường… sau bếp. Ở đây, nhân vật nữ của Sài Gòn mùa trứng rụng đã dám sống. Sống để tận hưởng cảm giác của chính mình. Họ dám thể hiện; hoặc dám nghĩ đến những những điều mà thế hệ đàn chị đã né tránh, né tránh ấy không phải vì nhút nhát, nhu nhược mà do sự ràng buột của nếp nghĩ cũ ràng rịt như tơ nhện từ nhiều thế hệ như lũy tre bọc lấy xóm làng.

Tôi nghĩ, nếu muốn khám phá, tìm hiểu cảm thức mới ở thế hệ phụ nữ mới, có lẽ Chị Đẹp đã góp một “tài liệu” rất đỗi cần thiết và đáng tin cậy này. Nói như thế, các câu chuyện ở đây hầu hết “người thật việc thật”, tác giả song hành cùng họ rồi lặng lẽ cảm nhận, ghi chép, trải nghiệm để có những trang viết tài hoa. Chị bảo: “Một tác phẩm nghệ thuật có cần đẹp hay không? Hay chỉ cần là một việc gì đấy sáng tạo, khác biệt?”.

Câu trả lời đã có khi người đọc khép lại tập sách này.

Sau các tập Sóng đưa nước, Ve vãn Sài Gòn và bây giờ Sài Gòn mùa trứng rụng - như một mạch nước ngầm, từng con chữ của Chị Đẹp đã bắt đầu len lỏi, đến gần hơn trong tâm thức người đọc. Không chỉ làm mới câu văn bằng những ẩn dụ, so sánh và nhất là luôn gợi lên nhiều hình ảnh. Mỗi câu văn là một sắc màu, khi chỉnh chu lúc phóng bút và Chị Đẹp đã trình bày được quan niệm cá nhân khi luận bàn về một đề tài nào đó. Điều này, có lẽ đã tạo nên diện mạo của bút danh Chị Đẹp.

Với những người viết mới, tôi luôn mừng vui khi thấy họ đạt đến bản lĩnh của bút pháp tạo được dấu ấn cá nhân. Có như thế, họ mới có thể không lẫn lộn trong cả một rừng sách trùng trùng điệp điệp tác phẩm mới ra đời từng ngày giữa thị trường bộn bề chữ nghĩa…

5.

Văn là người. Đôi khi không là người. Nhân vật xưng tôi, đôi khi không là tôi. Vậy tác giả Chị Đẹp của Sài Gòn mùa trứng rụng là mẫu người thế nào? Từ nhan sắc của nhân vật trong tranh thời Phục hưng bước xuống dòng đời như tôi đã cảm nhận, tác giả tự vẽ chính mình: “Khoác thêm cái khăn lụa mỏng vào cổ, dù trời hôm nay không nhiều gió, chỉ để thêm chút điệu đà, màu sắc đấy sẽ làm nắng buổi chiều dịu xuống nhẹ hơn. Mang đôi boots cao cổ cho hợp với quần jeans ống túm đúng mode, gõ chân dưới phố sẽ thấy một sức sống, một nhịp điệu thành phố, một sự yêu đời phơi phới, dù là khí hậu không đủ lạnh, nhưng vẫn là thời trang mùa cuối đông qua xuân. Yêu những lớp lang thứ tự lại rất bừa bộn của những chiếc váy cotton mỏng nhẹ, màu này chồng lên sắc nọ, một mà thành hai, hai chỉ là một. Lồng vào nhau, trong nhau, trên nhau, dưới nhau. Lạc ra, và chìm vào”.

Nào có riêng gì Chị Đẹp, tôi tin rằng đã có một thế hệ mới đã và đang diện đâu đây. Như thế vẫn chưa đủ. Điều cần thiết là họ cũng có những cảm thức, tâm thế, quan niệm, suy nghĩ mới như nhân vật của Sài Gòn mùa trứng rụng.

Vì thế, tập sách này sẽ tạo ra nhiều luồng ý kiến khác nhau, cũng chẳng gì ngạc nhiên. Biết đâu đó chính là chủ đích của Chị Đẹp?

LÊ MINH QUỐC

(nguồn: http://nhasachphuongnam.com/sai-gon-mua-trung-rung-p81476.html)


 

 Sách điện tử: Chị Đẹp - SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG


 muatrung-rug2

Tóm tắt tác phẩm

Sau thành công của Ve vãn Sài Gòn, tác giả có cái tên tự tin đến lạ - Chị Đẹp lại làm dấy lên những cơn sóng lòng, những băn khoăn, trăn trở về người phụ nữ với Sài Gòn mùa trứng rụng.

Sài Gòn mùa trứng rụng là một tập tùy bút ngẫu hứng viết trong tâm thế “viết như chơi, như hít thở tự nhiên dưới vòm xanh, như thong dong thả bàn chân xuống phố thư giãn cuối ngày nên cứ tự nhiên trôi theo dòng cảm xúc. Nghĩ gì thì viết. Không phải đắn đo, tư lự, cân nhắc theo thị hiếu của số đông. Mà quái chưa? Những trang viết ấy lại đọng, khó phai bởi trước hết là sự chân thành của người viết.” (Lời tựa của Lê Minh Quốc) Không những thế, anh còn cho rằng sau khi đọc tác phẩm này, chắc chắn bạn đọc sẽ tranh luận, phản biện về những quan điểm của Chị Đẹp đã viết. Bởi những suy nghĩ, quan điểm ấy vẫn còn xa lạ với nhiều người “yếu bóng vía” khi nhìn nhận về vấn đề giới tính - kể cả… đàn ông.

Tác giả

150x200-chi-dep-326

Chị Đẹp

Chị Đẹp là bút danh của blogger Lê Phương Thảo. Chị là Việt Kiều Mỹ và đang định cư ở đây. Tuy sống ở Mỹ, nhưng mỗi năm Lê Phương Thảo về Sài Gòn làm việc trong ngành thiết kế thời trang nhiều tháng ròng.

Một số tác phẩm tiêu biểu

  • Sóng đưa nước, phát hành năm 2012
  • Ve vãn Sài Gòn, phát hành năm 2013

Đánh giá của KOMO

Ngay từ cái tên Sài Gòn mùa trứng rụng, Chị Đẹp đã muốn dành một sự ưu ái, một sự kiêu hãnh dành cho những người phụ nữ - bởi chỉ có những người phụ nữ thật sự thì mới có “mùa trứng rụng” để tự hào, để kiêu hãnh và để yêu đời. Vì thế, những điều thầm kín, những nghĩ suy, những mong ước, những trăn trở của người phụ nữ được Chị Đẹp “lột trần” không giấu diếm, không kiêng dè và đầy tự hào.

Đọc Sài Gòn mùa trứng rụng, bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi Chị Đẹp bàn trực diện đến chuyện “chăn gối” của đàn ông và đàn bà, những khao khát yêu thương của người phụ nữ - nó bình thường, thiết yếu và được nói đến bình thản như không, như người phụ nữ đang nói đến một sở thích, một thói quen hay một cách làm đẹp của mình: “Khi gối cần chăn để cùng làm chuyện chăn gối, đàn bà cần một lý do, đàn ông cần một cái chỗ” (Cao sơn lưu thủy).

Sài Gòn mùa trứng rụng đi sâu vào những ngõ ngách riêng tư, những suy nghĩ sâu thẳm, những cảm xúc rất thật, rất đời của người phụ nữ đang sống ở thì hiện tại. Đó có thể là những nghĩ suy rất thực tế về người đàn ông đối với việc có con và làm mẹ của phụ nữ. Chỉ cần cái thứ tinh túy của người đàn ông có thể biến người phụ nữ làm mẹ mà không cần phải làm vợ nhưng cũng luôn có những băn khoăn trăn trở khi người phụ nữ không muốn có chồng mà muốn có con, tìm kiếm đứa con bằng cách thụ tinh trong ống nghiệm, với cái lo lắng khi đã mang bụng vượt mặt: “làm sao mình biết được đứa nào là con ổng đặng con mình không yêu nhầm anh chị em của nó hả chị?” (Cho đàn ông add).

Sài Gòn mùa trứng rụng còn là cái nhìn hài hước nhưng sâu sắc về một hiện tượng bản năng của người phụ nữ - trứng rụng. Mỗi cái trứng rụng có một số phận khác nhau, cái hân hoan chào mừng, cái âm thầm rụng trong đêm, một mình để thấy được những cảm xúc, nghĩ suy cũng như thân phận của người phụ nữ: “Thỏa mãn là những cái trứng rụng êm ái vào một cái hỗn hợp đầy tình, dục, đã có chỗ về. Hiu hắt là những cái trứng, rụng vào đêm thăm thẳm, một mình.” (Sài Gòn mùa trứng rụng)

Sài Gòn mùa trứng rụng còn là những cảm xúc, những nghĩ suy, những phát hiện về đời, về người, về mình rất “phụ nữ”, rất “đàn bà”. Đó có thể là cái nhìn về một phong cách (Chạm môi vào vintage); lý do đơn giản để thích một chai nước hoa của nam (Mùi đàn ông); sự khác biệt giữa những người phụ nữ, đôi khi cùng chung máu mủ (Why men love Bitches); về những nổi loạn một thời thiếu nữ, những tình yêu đau khổ nhiều hơn hạnh phúc, trắc trở nhiều hơn yên bình bởi tính cách, bởi sự định dạng có sẵn di truyền (Tế bào gốc); những yêu thương giản đơn, những mong ước được sống của những ngày xưa cũ, để cảm nhận từng giây phút cuộc sống, để quyện lên mình những mùi hương mê đắm, để thấy mình quyến rũ, để cảm nhận yêu đương nồng ấm (Nàng là Hương hay nhan sắc lên hương)

Sài Gòn mùa trứng rụng đan xen những tản văn, tùy bút còn là những câu chuyện, có những câu chuyện có thực, có những câu chuyện hư cấu, lúc là tôi, lúc không phải là tôi, nhưng trên hết nó cũng thể hiện những suy nghĩ, bản lĩnh, thân phận của người đàn bà trong cuộc sống (Vực đỏ, Những người buồn bã thường hay cười, Khóc chuyện thế gian cười ngặt ngẽo, Nếu anh gọi tên em là nhan sắc…)

Điều đặc biệt, hầu như trước mỗi bài viết đều được bắt đầu bằng một đoạn trích trong blog hay facebook của tác giả. Những đoạn trích ấy khi ngắn, khi dài nhưng lúc hài hước, dí dỏm lúc lại sâu sắc, chua cay để mở đầu cho những cảm nghiệm, suy ngẫm của tác giả. Đôi khi có những bài viết chỉ là một đoạn trích từ trong blog, hay facebook, ngắn gọn mà rõ ràng, đơn giản mà đủ đầy ý nghĩa, không bàn thêm, không cần đưa dẫn chứng, câu chuyện.

 

Nhận định chuyên gia

Lê Minh Quốc

"Sau các tập Sóng đưa nước, Ve vãn Sài Gòn và bây giờ Sài Gòn mùa trứng rụng - như một mạch nước ngầm, từng con chữ của Chị Đẹp đã bắt đầu len lỏi, đến gần hơn trong tâm thức người đọc. Không chỉ làm mới câu văn bằng những ẩn dụ, so sánh và nhất là luôn gợi lên nhiều hình ảnh. Mỗi câu văn là một sắc màu, khi chỉn chu lúc phóng bút và Chị Đẹp đã trình bày được quan niệm cá nhân khi luận bàn về một đề tài nào đó. Điều này, có lẽ đã tạo nên diện mạo của bút danh Chị Đẹp".

Lê Vũ Anh Đào

"Khi đọc Sài Gòn mùa trứng rụng ta cảm nhận được cái buồn, cái cô đơn của những thân phận đàn bà. Dù họ hiện đại hay truyền thống, dù phá cách, tân tiến trong lối sống, suy nghĩ và trong cả những bản năng rất đàn bà ta đều cảm thấy được sự thiếu vắng, sự khồng đủ đầy của cảm xúc, cái bí bách muốn xé toạc dù đôi khi mọi thứ đã phơi bày, cảm xúc đã nhàm chán, lời nói đã thẳng thừng. Và để đôi khi, lắng đọng trong những câu chữ, chỉ là một cái nhìn rất thật, lý thú mà chua chát: “Saigon có rất nhiều người đàn bà ăn bún một mình.

(nguồn: http://komo.vn/sai-gon-mua-trung-rung-p1457.html)

 

Cùng một chủ đề

Sắp phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Đã phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Chị Đẹp ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

Vài hình ảnh ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

http://www.bloggazin.com/News.aspx?itemid=736

Tập sách VE VÃN SÀI GÒN của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt tập sách VE VÃN SÀI GÒN

Tập sách SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt sách SÀI CÒN MÙA TRỨNG RỤNG

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG được tặng cà phê

Nơi lý tưởng vừa uống trà, cà phê vừa ngắm cảnh trung tâm Sài Gòn, và đọc SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG TRỤNG tại Hà Nội

LÊ MINH QUỐC viết Tựa SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG



Bộ hai tác phẩm đặc sắc của Chị Đẹp

 hai-tap-sach-chi-dep3

Tóm tắt tác phẩm

Sóng đưa nước là tập hợp những viết ngắn của tác giả mang nickname Chị Đẹp. Mặc dù là những đoản văn biệt lập nhưng lại là những mẩu chuyện, tình tiết xuyên suốt tình yêu của nhân vật chính – cô hay còn được gọi là Ma Thị.

Trải dài suốt cả tuyển tập là những câu chuyện về cuộc kiếm tìm tình yêu: dai dẳng, mê hoặc, mơ mộng mà cũng rất thực tế. Đấy là tình yêu không vượt qua được những toan tính của đời sống thường nhật, người ta không dám từ bỏ danh vọng, tiền tài vì tình yêu, cũng không dám vượt qua những định kiến xã hội, lề thói gia đình để xả thân vì nó.

Cuốn sách mang đậm phong cách của một blog, những tiêu đề hết sức ngẫu hứng như: Mỗi lần yêu là một lần suýt chết, Để quên người này, người ta phải nhớ một người khác, Tình ta sớm muộn gì cũng hấp hối… Và tên các nhân vật cũng là những nickname như: Cỏ, Mây, Sen, Mercedes, Mẹ Gà…

---

Sau thành công của Ve vãn Sài Gòn, tác giả có cái tên tự tin đến lạ - Chị Đẹp lại làm dấy lên những cơn sóng lòng, những băn khoăn, trăn trở về người phụ nữ với Sài Gòn mùa trứng rụng.

Sài Gòn mùa trứng rụng là một tập tùy bút ngẫu hứng viết trong tâm thế “viết như chơi, như hít thở tự nhiên dưới vòm xanh, như thong dong thả bàn chân xuống phố thư giãn cuối ngày nên cứ tự nhiên trôi theo dòng cảm xúc. Nghĩ gì thì viết. Không phải đắn đo, tư lự, cân nhắc theo thị hiếu của số đông. Mà quái chưa? Những trang viết ấy lại đọng, khó phai bởi trước hết là sự chân thành của người viết.” (Lời tựa của Lê Minh Quốc) Không những thế, anh còn cho rằng sau khi đọc tác phẩm này, chắc chắn bạn đọc sẽ tranh luận, phản biện về những quan điểm của Chị Đẹp đã viết. Bởi những suy nghĩ, quan điểm ấy vẫn còn xa lạ với nhiều người “yếu bóng vía” khi nhìn nhận về vấn đề giới tính - kể cả… đàn ông.

(nguồn: http://komo.vn/bo-hai-tac-pham-dac-sac-cua-chi-dep-p1513.html)

 

Cùng một chủ đề

Sắp phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Đã phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Chị Đẹp ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

Vài hình ảnh ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

http://www.bloggazin.com/News.aspx?itemid=736

Tập sách VE VÃN SÀI GÒN của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt tập sách VE VÃN SÀI GÒN

Tập sách SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt sách SÀI CÒN MÙA TRỨNG RỤNG

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG được tặng cà phê

Nơi lý tưởng vừa uống trà, cà phê vừa ngắm cảnh trung tâm Sài Gòn, và đọc SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG TRỤNG tại Hà Nội

LÊ MINH QUỐC viết Tựa SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG



RadioVietnam - Ra mắt Sài Gòn mùa trứng rụng

 17-06-2014-6-25-57-CH

 

(nguồn: http://www.radiovietnam.vn/van-hoa-the-thao/2014/06/ra-mat-sach-nsai-gon-mua-trung-rungn/)

 

Cùng một chủ đề

Sắp phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Đã phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Chị Đẹp ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

Vài hình ảnh ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

http://www.bloggazin.com/News.aspx?itemid=736

Tập sách VE VÃN SÀI GÒN của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt tập sách VE VÃN SÀI GÒN

Tập sách SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt sách SÀI CÒN MÙA TRỨNG RỤNG

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG được tặng cà phê

Nơi lý tưởng vừa uống trà, cà phê vừa ngắm cảnh trung tâm Sài Gòn, và đọc SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG TRỤNG tại Hà Nội

LÊ MINH QUỐC viết Tựa SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG


mua-sachn

Nơi bày bán sách SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG

ĐỊA CHỈ CÁC NHÀ SÁCH PHƯƠNG NAM TRÊN TOÀN QUỐC:

° Tp. Hồ Chí Minh:

* Nhà sách Phương Nam Phú Thọ:
940 Đường Ba Tháng Hai, P.15, Q.11 - ĐT: 38.644.444, Fax: 38.663.449.

* Nhà sách Phương Nam Đại Thế Giới:
105 Trần Hưng Đạo B, P.6, Q.5 - ĐT: 38.570.407, Fax: 38.536.090.

* Nhà sách Phương Nam Lê Lợi :
Saigon Centre (tầng 2), 65 Lê Lợi, Q.1 - ĐT: 38.217.131, Fax: 39.151.475.

* Nhà sách Phương Nam Nguyễn Oanh:
03 Nguyễn Oanh, P.10, Q. Gò Vấp - ĐT: 39.896.664 - 39.896.659, Fax: 39.896.660.

* Nhà sách Phương Nam Nguyễn Thái Sơn:
86A Nguyễn Thái Sơn, P.3, Q. Gò Vấp - ĐT: 38.943.246, Fax: 39.850.287.

* Nhà sách Phương Nam Nguyễn Kiệm:
Co.opMart (tầng 2), 571 Nguyễn Kiệm, P.9, Q. Phú Nhuận - ĐT: 38.479.590, Fax: 39.971.434.

* Nhà sách Phương Nam Xa lộ Hà Nội:
Co.opMart (tầng 1), 191 Quang Trung, P. Tân Phú, Q.9 - ĐT: 37.307.995, Fax: 37.309.143.

* Nhà sách Phương Nam Phú Mỹ Hưng:
S1-S3 Khu phố Sky Garden 1, Nguyễn Văn Linh, Q.7 - ĐT: 54.102.474, Fax: 54.102.475.

* Nhà sách Phương Nam Cộng Hòa:
Maximark 15-17 Cộng Hòa, P.4, Q.Tân Bình - ĐT: 38.449.820, Fax: 38.112.319.

* Nhà sách Phương Nam Parkson Hùng Vương:
TTTM Parkson (tầng 2), 126 Hùng Vương, Q.5 - ĐT: 22.220.225, Fax: 22.220.225.

* Nhà sách Phương Nam An Phú:
Siêu thị An Phú (tầng 2) , 43 Thảo Điền, P. Thảo Điền, Q.2 - ĐT: 37.446.985, Fax: 37.446.987.

* Nhà sách Phương Nam Tân Sơn Nhất:
Ga đi Quốc Nội, Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, P.2, Q. Tân Bình - ĐT: 35.470.494.

* Nhà sách Phương Nam Ebook Vincom:
TTTM Vincom (tầng B2), 72 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Q.1 - ĐT: 38233549.

* Phương Nam Online: www.nhasachphuongnam.com - Hotline: 1900 6656.

° CẦN THƠ:

Nhà sách Phương Nam - Cần Thơ :
06 Hòa Bình, P. An Cư, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ – ĐT: (0710) 3.813.436 - (0710) 3.813.214, Fax: (0710) 3.813.437.

° NHA TRANG:

* Nhà sách Phương Nam - Nha Trang :
17 Thái Nguyên, P. Phước Tân, TP. Nha Trang, Khánh Hòa – ĐT: (058) 3.563.415, Fax: (058) 3.819.958.

* Nhà sách Phương Nam - Cam Ranh:
Ga đi Sân bay Cam Ranh, TP Nha Trang, Khánh Hòa - ĐT: 058.3703116.

° Đà Lạt:

* Nhà sách Phương Nam - Đà Lạt:
18-20 Khu Hòa Bình, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng - ĐT: 0633547547, Fax: 063-3822264.

* Nhà sách Phương Nam Liên Khương:
Ga đi Sân bay Liên Khương, H. Đức Trọng, Lâm Đồng.

° ĐÀ NẴNG:
Nhà sách Phương Nam - Đà Nẵng:
252-254, Lê Duẩn, TP. Đà Nẵng - ĐT: (0511) 3.821.470 - 3817.017, Fax: (0511) 3.817.037.

* Nhà sách Phương Nam - Sân bay Đà Nẵng:
Ga đi Quốc Nội, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng.

° QUẢNG NINH: TTVH Điện ảnh Quảng Ninh,
Phố Nhà hát, P. Hồng Gai, TP. Hạ Long, Quảng Ninh - ĐT: (033) 3.819.529.

° QUẢNG NAM: Hội An thư quán:
06 Nguyễn Thị Minh Khai, TX Hội An, Quảng Nam - ĐT: (0510) 3.916.272 , Fax: (0510) 3 .916271.

° HUẾ:

* Nhà sách Phương Nam Phú Xuân:
131-133 Trần Hưng Đạo, TP. Huế, Thừa Thiên Huế - ĐT: (054) 3.522.000 - (054)3.522.001 , Fax: (054) 3.522.002 .

* Nhà sách Phương Nam Phú Bài:
Ga đi Sân bay Phú Bài, Khu 8, P. Phú Bài, xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế - ĐT: (054) 3.955.446.

* TTVH Phương Nam - Làng nghề Huế:
15 Lê Lợi, TP. Huế, Thừa Thiên Huế - ĐT: (054) 3.946.766, Fax: (054) 3.946.768.

° HÀNỘI:

* Nha sách Phương Nam Láng Hạ:
87 Láng Hạ, Q. Ba Đình, Hà Nội - ĐT: (04) 85.877.013.

* Nhà sách Phương Nam Garden Mall:
TTTM Garden Mall (S3-08 tầng 3), đường Mễ Trì, xã Mễ Trì, H. Từ Liêm, Hà Nội, ĐT: (04) 37.876.434, Fax: (04) 37.876.433.

* Nhà sách Phương Nam Vincom:
Vincom Galleries ( tầng 4) , 114 Mai Hắc Đế, Hai Bà Trưng, Hà Nội – ĐT: (04) 22.225.238, Fax: 04 22.206.168.

* Nhà sách Phương Nam Nguyễn Chí Thanh:
76 Nguyễn Chí Thanh, Q. Đống Đa, Hà Nội – ĐT: (04) 37.757.196, Fax: (04) 37.757.197.

° HẢI PHÒNG:

Nhà sách Phương Nam - Hải Phòng:
Thùy Dương Plaza (tầng 3), ngã 5 sân bay Cát Bi, P. Đông Khuê, Q. Ngô Quyền, TP. Hải Phòng – ĐT: (031) 3722.306, Fax: 3722.305 .


sach-SGMTR-phat-hanh-1

Nhà sách Phương Nam: Lầu 2, Saigon Center, 65 Lê Lợi, Q.1, TP.HCM - ĐT: 38.217.131

 

Cùng một chủ đề


Sắp phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Đã phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Chị Đẹp ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

Vài hình ảnh ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

http://www.bloggazin.com/News.aspx?itemid=736

Tập sách VE VÃN SÀI GÒN của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt tập sách VE VÃN SÀI GÒN

Tập sách SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt sách SÀI CÒN MÙA TRỨNG RỤNG

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG được tặng cà phê

Nơi lý tưởng vừa uống trà, cà phê vừa ngắm cảnh trung tâm Sài Gòn, và đọc SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG TRỤNG tại Hà Nội

LÊ MINH QUỐC viết Tựa SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG

sach-SGMTR-phat-hanh-2sach-SGMTR-phat-hanh-3

Nhà sách Phương Nam Ebook Vincom: TTTM Vincom (tầng B2), 72 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Q.1 - ĐT: 38233549.




Những câu chuyện đàn bà trong 'Sài Gòn, mùa trứng rụng'


Chuyện có con nhưng không muốn có chồng, chuyện yêu đương, giận hờn, những suy tư, buồn vui được thể hiện qua giọng văn tự nhiên của một người đàn bà.

Tên sách: Sài Gòn, mùa trứng rụng
Tác giả: Chị Đẹp
NXB Hội Nhà văn

Nhiều bài viết trong cuốn Sài Gòn, mùa trứng rụng được bắt đầu bằng một đoạn trích trong blog hay facebook của tác giả có nickname Chị Đẹp. Những đoạn trích ấy khi ngắn, khi dài; lúc hài hước, dí dỏm lúc lại sâu sắc, chua cay để mở đầu cho những cảm nghiệm, suy ngẫm của tác giả. Đôi khi có những bài viết chỉ là một đoạn trích từ trong blog, hay facebook của chị. Điều này khiến cho tản văn của Chị Đẹp tự nhiên với người đọc.

bia-sach-to-6149-1403236514-4890-1403238325

Bìa sách "Sài Gòn mùa trứng rụng".

 

 

Cùng một chủ đề

Sắp phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Đã phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Chị Đẹp ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

Vài hình ảnh ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

http://www.bloggazin.com/News.aspx?itemid=736

Tập sách VE VÃN SÀI GÒN của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt tập sách VE VÃN SÀI GÒN

Tập sách SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt sách SÀI CÒN MÙA TRỨNG RỤNG

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG được tặng cà phê

Nơi lý tưởng vừa uống trà, cà phê vừa ngắm cảnh trung tâm Sài Gòn, và đọc SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG TRỤNG tại Hà Nội

LÊ MINH QUỐC viết Tựa SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG


Những chuyện được đề cập đến trong tản văn của Chị Đẹp là những câu chuyện về sự kiêu hãnh của người phụ nữ. Những điều thầm kín, nghĩ suy, mong ước, trăn trở rất đàn bà được tác giả đề cập thẳng thắn, bộc trực. Chính việc không giấu diếm những cảm xúc riêng tư, thầm kín khiến cho trang viết của nữ tác giả mang lại cảm xúc chân thật.

Đọc Sài Gòn mùa trứng rụng, bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi Chị Đẹp bàn trực diện đến chuyện "chăn gối" của đàn ông và đàn bà, những khao khát yêu thương của người phụ nữ - nó bình thường, thiết yếu và được nói đến bình thản như không, như người phụ nữ đang nói đến một sở thích, thói quen hay cách làm đẹp của mình: "Khi gối cần chăn để cùng làm chuyện chăn gối, đàn bà cần một lý do, đàn ông cần một cái chỗ" (Cao sơn lưu thủy); "Sài Gòn mùa trứng rụng, thấy cũng vẫn đẹp một cách mời gọi, nhưng không kém phần căng thẳng... Sài Gòn mùa trứng rụng, có thêm rất nhiều cuộc hẹn hò, trong vô thức chẳng biết tại sao họ lại cứ thèm được hẹn hò, thèm được gặp gỡ, thèm được một vòng tay ôm, một bờ môi nóng đến thế" (trích sách).

Sách cũng chứa đựng những cảm xúc, những nghĩ suy, phát hiện về đời, về người, về mình rất đàn bà. Đó có thể là: cái nhìn của người phụ nữ về một phong cách (Chạm môi vào vintage), hay lý do đơn giản để người đàn bà thích một chai nước hoa của nam (Mùi đàn ông), hoặc sự khác biệt giữa những người phụ nữ, đôi khi cùng chung máu mủ (Why men love Bitches), về những nổi loạn một thời thiếu nữ, những tình yêu đau khổ nhiều hơn hạnh phúc, trắc trở nhiều hơn yên bình bởi tính cách, bởi sự định dạng có sẵn di truyền (Tế bào gốc), những yêu thương giản đơn, những mong ước được sống của những ngày xưa cũ, để cảm nhận từng giây phút cuộc sống, để quyện lên mình những mùi hương mê đắm, để thấy mình quyến rũ, để cảm nhận yêu đương nồng ấm (Nàng là Hương hay nhan sắc lên hương)...

Đọc xong cuốn sách, nhà thơ Lê Minh Quốc nhận xét trong lời tựa, đây là tập tùy bút ngẫu hứng viết trong tâm thế: "như chơi, như hít thở tự nhiên dưới vòm xanh, như thong dong thả bàn chân xuống phố thư giãn cuối ngày nên cứ tự nhiên trôi theo dòng cảm xúc. Nghĩ gì thì viết. Không phải đắn đo, tư lự, cân nhắc theo thị hiếu của số đông. Mà quái chưa? Những trang viết ấy lại đọng, khó phai bởi trước hết là sự chân thành của người viết".

Tác giả Chị Đẹp từng được nhiều độc giả nữ biết đến qua tùy bút Ve vãn Sài Gòn với văn phong rất lả lướt và nữ tính.

 

Bạch Tiên

(nguồn: http://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/sach/diem-sach/nhung-cau-chuyen-dan-ba-trong-sai-gon-mua-trung-rung-3007134.html)



Sài Gòn mùa trứng rụng

Sau Ve vãn Sài Gòn, tác giả có bút danh Chị Đẹp và nhà xuất bản Hội Nhà Văn, công ty Phương Nam vừa giới thiệu cuốn sách mới có tựa Sài Gòn mùa trứng rụng.


bia-sach-to-6149-1403236514-4890-1403238325
Sài Gòn mùa trứng rụng


Sài Gòn mùa trứng rụng là một tập tuỳ bút viết trong tâm thế “viết như chơi, như hít thở tự nhiên dưới vòm xanh, như thong dong thả bàn chân xuống phố thư giãn cuối ngày nên cứ tự nhiên trôi theo dòng cảm xúc. Nghĩ gì thì viết” (lời tựa của Lê Minh Quốc).

Sài Gòn mùa trứng rụng đi vào những ngõ ngách riêng tư, những suy nghĩ, những cảm xúc người phụ nữ. Điều đặc biệt, hầu như trước mỗi bài viết đều được bắt đầu bằng một đoạn trích trong blog hay facebook của tác giả. Những đoạn trích ấy mở đầu cho những cảm nghiệm, suy ngẫm của tác giả. Đôi khi có những bài viết chỉ là một đoạn trích từ trong blog, hay facebook.

Phạm Vi

(nguồn: http://nguoidothi.vn/sai-gon-mua-trung-rung.ndt)

 

Cùng một chủ đề

Sắp phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Đã phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Chị Đẹp ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

Vài hình ảnh ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

http://www.bloggazin.com/News.aspx?itemid=736

Tập sách VE VÃN SÀI GÒN của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt tập sách VE VÃN SÀI GÒN

Tập sách SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt sách SÀI CÒN MÙA TRỨNG RỤNG

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG được tặng cà phê

Nơi lý tưởng vừa uống trà, cà phê vừa ngắm cảnh trung tâm Sài Gòn, và đọc SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG TRỤNG tại Hà Nội

LÊ MINH QUỐC viết Tựa SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG


Những trang sách Khêu Gợi và Quyến Rũ

 

“Sài Gòn Mùa Trứng Rụng” khi được tác giả giới thiệu trênFacebook của mình đã gây ra không ít tò mò lẫn tranh luận từ bạn bè, độc giả của chị.

Có người vào hỏi Chị Đẹp phải chăng đây là quyển sách chị viết về tình dục, có người lại hỏi đó có phải là tiểu thuyết, là câu chuyện tình yêu muôn thưởgiữa đàn ông và đàn bà, là chữ yêu mà ai cũng có nhưng cũng có cho riêng mình một câu chuyện nhưng lại luôn tò mò về chuyện yêu của người khác? Có người lại hỏi cắc cớ Chị Đẹp vậy ngoài mùa trứng rụng thì sài gòn sẽ còn có thêm mùa gì nữa, mùa của thăng hoa chăng? Tôi nhớ, Chị Đẹp luôn cười, một nụ cười bí hiểm như muốn trao cho người hỏi quyền trả lời về nội dung quyển sách.

Cám ơn chị Đẹp. Cám ơn chị đã chỉ cười mà không có bất cứ câu trả lời nào về nội dung quyển sách. Vì thật vậy, để biết quyển sách viết về nội dung gì thì tại sao chúng ta không đọc quyển sách ấy. Tại sao lại tự  mình đánh mất niềm vui khám phá đầy thú vị vào câu trả lời của Chị Đẹp?

 

hinh-anh-bai-cua-nhungR

 

 

Cùng một chủ đề

Sắp phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Đã phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Chị Đẹp ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

Vài hình ảnh ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

http://www.bloggazin.com/News.aspx?itemid=736

Tập sách VE VÃN SÀI GÒN của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt tập sách VE VÃN SÀI GÒN

Tập sách SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt sách SÀI CÒN MÙA TRỨNG RỤNG

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG được tặng cà phê

Nơi lý tưởng vừa uống trà, cà phê vừa ngắm cảnh trung tâm Sài Gòn, và đọc SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG TRỤNG tại Hà Nội

LÊ MINH QUỐC viết Tựa SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG


Khêu gợi

Nếu khêu gợi là từ để mô tả một người đàn bà  khiến đàn ông phải nóng bừng phải đưa mắt trộm nhìn, phải tò mò làm quen thì tôi rất muốn dành tặng từ khêu gợi để nói về Sài Gòn Mùa Trứng Rụng. Tôi đã đọc liền một mạch, đọc mà không thể buông quyển sách, đọc mà mặc kệ có những công việc khác được đánh dấu “ quan trọng” và “cấp thiết” đang xếp hàng đợi tôi.

Không có gì thú vị hơn là bạn có cảm giác đang được mở cánh cửa để bước vào suy nghĩ vào trái tim vào cảm xúc vào tâm hồn của một người đànbà.

Vì đàn bà, đến họ còn chưa thật sự hiểu họ muốn gì thì làm sao đàn ông có thể hiểu được.

Vì đàn bà, để hiểu chính mình thì cũng cần hiểu người đàn bà khác đang thật sự nghĩ gì, muốn gì, cần gì hay thậm chí toan tính chi.

Phải chăng để giữ được sự chung thủy người đàn ông của mình, phụ nữ phải đọc và hiểu được suy nghĩ của những người đàn bà khác?

Phải chăng để giữ được trái tim nóng của người đàn bà, đàn ông phải hiểu tâm trạng khi yêu của họ, phải giải thích được tại sao nếu ăn bún nàng chỉ muốn ăn một cái quán xa cách nhà 100km, trong khi chỉ cần mở cửa bước ba bước đã có hơn 100 quán bún ngon mà những phụ nữ từ nơi khác phải tìm đến.

Văn chương khêu gợi là văn chương được viết từ trái tim, từnhững trải nghiệm mà chính tác giả đã nghe, đã cảm, đã xúc động và đã để chúngtrôi tuột ra khỏi cơ thể tác giả hình thành ra những con chữ.

Tôi gọi Sài Gòn Mùa Trứng Rụng là quyển sách có thứ văn chương khêu gợi.

Quyến Rũ

Đàn ông quyến rũ không hẳn là đàn ông có một gương mặt đẹpkiểu tài tử trên màn ảnh. Đàn ông có thể quyến rũ đàn bà bởi một nụ cười ấm áp,bởi một cái nắm tay lúc đàn bà chao đảo, bởi sự xù xì thô ráp trong ứng xử giao tiếp nhưng thật thà chân thành khi giải quyết công việc, bởi… những lý do chỉ có thể là đàn bà mới hiểu.

Đàn bà quyến rũ không bắt buộc phải có một bộ ngực với số đo giống cô siêu mẫu nổi tiếng. Đàn bà cũng không cần một làn da trắng mịn để quyếnrũ đàn ông phải ngân nga câu hát “da em trắng anh chẳng cần ánh sáng”. Sự quyếnrũ của người đàn bà này có thể khác biệt và đối lập hoàn toàn với sự quyến rũ củangười đàn bà khác. Bởi đó cũng là lý do các bà vợ khi phát hiện chồng ngoại tình thường gào thật to hỏi chồng: “cô ấy có gì hơn em?”.

Đàn bà quyến rũ đàn ông bởi nụ cười tươi lạc quan, bởi sự biếtim lặng lúc cần thiết, bởi sự cuồng nhiệt trên giường, bởi nấu ăn ngon, bởi những câu nói vô duyên ngớ ngẩn nhưng nếu thiếu thì nhơ nhớ buồn buồn…

Sài Gòn Mùa Trứng Rụng quyến rũ tôi bởi gì nhỉ?

Đó là quyển sách có những bài tản mạn về tình dục, có nhữngcâu trích dẫn về đàn ông vô cùng thú vị, có những điều thật tâm lý về đàn bà,có câu chuyện đau đớn, có câu chuyện thú vị, có câu chuyện đọc xong không biết nên cười hay nên đưa tay lên chùi vội một giọt nước vì nhớ chuyện ly hôn của mình hay ai đó.

Tôi không biết Sài Gòn Mùa Trứng Rụng sẽ quyến rũ bạn ở điểm nào. Nhưng tôi biết nó là quyển sách khiến tôi bật cười ngay từ những trang đầu tiên khi Chị Đẹp nêu ra "tiến trình trước & sau khi yêu" của phụ nữ luôn có 2 câu hỏi: "Anh có yêu em không?"  ở giai đoạn mơn trớn và "Tại sao anh yêu em?" ở đoạn kết cuộc yêu.

Tôi bật cười vì tôi nhớ lại câu nói của bà tôi thường mắng yêu các cô cháu gái:

Đàn ông nôngnổi giếng khơi 

Đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu.

Bởi dù có sâu sắc, có lý trí thì đàn bà cũng chỉ cần biếtphân nửa sự thật... đã hào hứng, đã hết mình, đã dốc hết tim này em "trả nợ" tình.

Bởi đó là lý do sau cuộc tình, thì phụ nữ thường khóc nhiềuhơn, thường nghĩ mình là nạn nhân  cònđàn ông lại không hề thấy mình có lỗi.

Và, tôi đã đọc hết quyển Sài Gòn Mùa Trứng Rụng "để thêm một lần đồng ý với Chị Đẹp: "Đàn ông hoàn chỉnh đàn bà, không có đàn ông, đàn bà cảm thấy chơi vơi chênh vênh, chao đảo. Người đàn bà điệu đà, sau khi đã bỏ vài tiếngđồng hồ sửa soạn trang điểm ăn mặc, tự ngắm mình trong gương rồi cũng là để đàn ông ngắm, và chờ đợi xem đàn ông nghĩ gì nói gì phê bình gì về mình. Đàn bà có tài giỏi đến đâu, có quyến rũ đến đâu, có giàu có đến đâu, nhưng nếu họ không có bên cạnh một người đàn ông, thì những thứ trên đều chỉ gần như... vô nghĩa".

 

hinh-anh-Ngungh

 

Trần Thị Nhung

(nguồn: Tạp chí Mẹ yêu bé số 181 ngày 24.6.2014)


Sài Gòn mùa trứng rụng

PNO - Sau các tập tùy bút Sóng đưa nước, Ve vãn Sài Gòn, tác giả Chị Đẹp vừa ấn hành tập sách mới Sài Gòn mùa trứng rụng.

SAI-GON-MUA-TRUNG-RUNG-RR


Tựa tập sách đã là sự tò mò của bạn đọc, do đó, không phải ngẫu nhiên NXB Hội Nhà văn quyết định in đến 5.000 bản, một con số không “bình thường” ngay cả với nhà văn tên tuổi trong thị trường sách hiện nay.

Trong tập sách này, Chị Đẹp trình bày những quan niệm về thế giới phái đẹp từ nhiều góc độ khác nhau. Có thể đó là cảm nhận về giới tính, tình yêu, các thú vui ăn uống, mua sắm, tận hưởng những gì đã có trong đời sống, kể cả niềm đam mê đọc sách. Sở dĩ nhắc chi tiết này bởi có quan niệm cho rằng, những người đẹp thường ít đọc sách (!?). Không phải đâu: “Sách ở chung quanh tôi. Nằm trong bồn tắm, với tay lên đầu tôi có thể lấy được chục cuốn sách”.

Với Thương nhớ mười hai, bằng sự mẫn cảm, chị “thâu tóm” được tinh thần của tình chồng nghĩa vợ trong suy tư của nhà văn Vũ Bằng bằng cụm từ quen mà lạ “bạn chiếu chăn”. Chị viết: “Năm này qua tháng nọ, nên hình bóng người vợ dần thay đổi trong đầu người đàn ông xa xứ tội nghiệp này, để rồi đến một ngày nọ, chữ vợ được thay thế bằng chữ bạn.bạn chiếu chăn là vì có một thời họ đã từng chăn gối mặn nồng với nhau như thế? Vì như thế, nên mới có câu: “Thân mến tặng ai thay mấy lời ai điếu”.

Bàng bạc trong các chương như Cao sơn lưu thủy, Nếu tôi là đàn ông, Những người buồn bã thường hay cười, Một nửa đàn bà là… giầy, Sẽ có lúc gợi và mở, Ngày bắt đầu một việc gì luôn là ngày tốt, Đố kỵ như vết nhăn, Khóc chuyện thế gian cười ngặt nghẽo… chị đã có những chia sẻ về quan niệm sống, chẳng hạn:“Nếu một người bao giờ cũng chỉ biết nhận chút phần thiệt thòi về mình, vẫn yêu thương, vẫn sống nhẹ nhàng. Có lẽ người đấy chưa hẳn là đang đau khổ”.

Khi quan sát về giới tính, đôi lúc chị có những cái nhìn tinh tế và dường như lúc viết đã không giấu một tiếng cười tinh nghịch: “Tôi thích sự biết điều của cả hai phía. Thích sự hiểu nhau, học nhau, “lớn lên khôn lên” cùng nhau. Đàn ông, dù đẹp dù giàu dù nổi tiếng nhưng thiếu sự tôn trọng đàn bà, với tôi, cũng chỉ là vứt đi. Và cũng vì thế, tôi nghĩ, đàn bà không tôn trọng đàn ông cũng nên bị… vứt đi”. Đọc những câu văn tưởng chừng như cà rỡn mà chính xác ấy, đôi lúc tôi lại tủm tỉm cười.

Tất nhiên, với những người viết nữ, họ thường có thế mạnh khi viết về món ăn, Chị Đẹp cũng không ngoại lệ: “Bún chả ở đây là những xâu thịt nướng vàng giòn, chỗ đậm nâu chỗ vàng óng. Như có phủ lên một lớp mật ong, nhìn miếng thịt vừa mềm mại đàn bà vừa bóng bẩy vừa ngọt ngào vừa nam tính hầm hố cháy giòn. Những miếng thịt nướng thơm lừng được rút ra khỏi xâu, cho vào môt chén đựng nước chấm, gồm nước mắm chua chua mặn mặn ngọt ngọt pha chút dầu nổi váng mỡ màng trên mặt. Thả một muỗng ớt băm thật cay vào đấy, vắt tí xíu chanh tươi thôi. Vài cọng ngò xanh lấp lánh như màu cây cỏ mướt rượt sau mưa. Một chén bún tươi bày riêng. Một giỏ đầy loại salad, rau thơm, rau húng. Một ít lát ớt tươi màu cam. Bún chả ở đây không có chả viên. Sự thiếu thiếu khác khác này làm thành món Bún chả Sài Gòn của bà chủ này”. Miêu tả này thật… ngon mắt và cũng gợi lên sự thèm thuồng cho bạn đọc đấy chứ?

Có thể nói, trong tùy bút Sài Gòn mùa trứng rụng, Chị Đẹp đã dẫn dắt cảm xúc của bạn đọc chạm đến nhiều đề tài khác nhau. Những đề tài ấy, không xa lạ nhưng với cái nhìn tinh tế và nhất là câu văn nhiều hình ảnh đã tạo cho bạn đọc những sự đồng cảm lý thú.

Mà đôi khi, cũng có thể là sự tranh luận, do đó, không phải ngẫu nhiên viết Tựa tập sách này, nhà thơ Lê Minh Quốc đặt câu hỏi: “Nào có riêng gì Chị Đẹp, tôi tin rằng đã có một thế hệ mới đã và đang hiện diện đâu đây. Như thế vẫn chưa đủ. Điều cần thiết là họ cũng có những cảm thức, tâm thế, quan niệm, suy nghĩ mới như nhân vật của Sài Gòn mùa trứng rụng. Vì thế, tập sách này sẽ tạo ra nhiều luồng ý kiến khác nhau, cũng chẳng gì ngạc nhiên. Biết đâu đó chính là chủ đích của Chị Đẹp?”.

Khi đọc xong tập sách này, có lẽ bạn đọc cũng có suy nghĩ ấy chăng?

 

Đoàn Tuấn

(nguồn: http://phunuonline.com.vn/nguoi-yeu-sach/sach-moi/sai-gon-mua-trung-rung/a123119.html)

 

Cùng một chủ đề

Sắp phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Đã phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Chị Đẹp ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

Vài hình ảnh ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

http://www.bloggazin.com/News.aspx?itemid=736

Tập sách VE VÃN SÀI GÒN của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt tập sách VE VÃN SÀI GÒN

Tập sách SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt sách SÀI CÒN MÙA TRỨNG RỤNG

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG được tặng cà phê

Nơi lý tưởng vừa uống trà, cà phê vừa ngắm cảnh trung tâm Sài Gòn, và đọc SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG TRỤNG tại Hà Nội

LÊ MINH QUỐC viết Tựa SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG



 

Chị Đẹp - từ trang mạng đến trang sách

(Thethaovanhoa.vn) - Trên văn đàn miền Nam từng có những ký bút danh bắt đầu bằng “Bà”: nhà văn Bà Tùng Long; sau này, có người tự xưng Anh Bồ Câu, Anh Cỏ Cú; xưng “Chị” như Chị Hạnh Dung, Chị Thanh Tâm… Cách “xướng danh” ấy, nghĩ cho cùng ấy là do sở thích của mỗi người. Và bây giờ trong “trường văn trận bút” lại có thêm Chị Đẹp không “đụng hàng” với ai khác.

Với tập sách đầu tay Sóng đưa nước (NXB Hội Nhà văn), rồi Ve vãn Sài Gòn (NXB Trẻ) ít nhiều đã được công chúng biết đến, nay Chị Đẹp lại có tập sách khiến không ít người “choáng” với cái tên: Sài Gòn mùa trứng rụng (NXB Hội Nhà văn).

Từ thời trang đến mạng xã hội

Từ nhiều năm nay, Chị Đẹp làm trong ngành thiết kế thời trang. Thời gian rảnh rỗi mỗi ngày, chị có thú vui là… viết! Phải thừa nhận rằng, mạng xã hội Yahoo 360 một thời đình đám đã là sân chơi của nhiều người viết trẻ. Nhiều blogger qua đó đã trở thành những cây bút chững chạc, không dừng lại mỗi ngày viết vài cảm nghĩ ngắn, miêu tả vài cảm xúc mà họ đã trở thành người viết chuyên nghiệp. Có thể kể đến các nhà văn “kiêm” blogger Cấn Vân Khánh, Đặng Thiều Quang, Lê Anh Hoài, Trần Thu Trang… và giờ là sự xuất hiện của Chị Đẹp.

Chị Đẹp cho biết: “Khi viết Sài Gòn mùa trứng rụng tôi đã post từng phần lên trang facebook của mình. Sỡ dĩ như vậy, vì tôi cần biết cảm nghĩ của bạn đọc thông qua các comment. Không có môi trường nào góp ý nhanh chóng, đa dạng đủ mọi thành phần hơn. Dù rằng “chín người mười ý” nhưng qua đó, tác giả có thể biết được cảm xúc của người đọc. Tập sách này được ấn hành, thú thật cũng do các friends trên facebook “xúi” khiến tôi càng tự tin khi xuấn bản”.

Xin “bật mí”, hai tập sách trước: Sóng đưa nước, Ve vãn Sài Gòn, Chị Đẹp may mắn được hai nhà văn gạo cội Đoàn Thạch Biền, Nguyễn Đông Thức đọc và viết lời tựa, lời bạt. Còn tập Sài Gòn mùa trứng rụng, nhà thơ Lê Minh Quốc thẩm định trước khi in.

Lê Minh Quốc nhận xét: “Văn chương chữ nghĩa dù có gánh vác lấy sứ mệnh thiêng liêng nào, nghĩ cho cùng, tự nó phải biểu lộ rõ nét cá tính, tâm tính của người viết. Có như thế, từng dòng chữ mới neo lại trong trí nhớ người đọc. Có những người hì hục, trau chuốt, vật vã giọt giọt mồ hôi tan trong dòng chữ viết, đọc lại, ngay chính mình đã chán. Đã ngao ngán. Có người viết như chơi, như hít thở tự nhiên dưới vòm xanh, như thong dong thả bàn chân xuống phố thư giản cuối ngày nên cứ tự nhiên trôi theo dòng cảm xúc.

Nghĩ gì thì viết. Không phải đắn đo, tư lự, cân nhắc theo thị hiếu của số đông. Mà quái chưa? Những trang viết ấy lại đọng, khó phai bởi trước hết là sự chân thành của người viết”.


hhehee-em-Thao

Cùng một chủ đề

Sắp phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Đã phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Chị Đẹp ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

Vài hình ảnh ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

http://www.bloggazin.com/News.aspx?itemid=736

Tập sách VE VÃN SÀI GÒN của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt tập sách VE VÃN SÀI GÒN

Tập sách SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt sách SÀI CÒN MÙA TRỨNG RỤNG

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG được tặng cà phê

Nơi lý tưởng vừa uống trà, cà phê vừa ngắm cảnh trung tâm Sài Gòn, và đọc SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG TRỤNG tại Hà Nội

LÊ MINH QUỐC viết Tựa SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG


Sự chân thành còn lại

Vâng, đúng như nhận định của nhà thơ Lê Minh Quốc, sự chân thành ấy thể hiện qua các tạp bút, như: Cho đàn ông add, Chạm môi vào vintage, Đàn ông? cũng thường thôi, Khi thức dậy là một lần sống lại, Vực đỏ… là những suy nghĩ về giới tính, thú mua sắm, đọc sách, nghe nhạc, hoặc sự lựa chọn mới mẻ như sinh con bằng cách thụ tinh ống nghiệm.

Nơi đó, Chị Đẹp còn luận bàn về chuyện khác biệt để đàn ông và đàn bà hấp dẫn nhau, thật đáo để: “Điều làm người đàn ông cảm thấy hấp dẫn nơi người đàn bà, là sự độc lập tuyệt đối. Khi đàn ông có được người đàn bà độc lập, họ cảm thấy họ đang có một người bạn đồng hành. Khi người đàn bà trở nên phụ thuộc, đàn ông cảm thấy họ đang có... một cục nợ”…

Hiện nay, tác giả Chị Đẹp đang hoàn thành tập bản thảo cũng thú vị không kém Ăn đậu bằng đũa - nói về sự khác biệt giữa văn hóa Việt và Mỹ trong sinh hoạt hằng ngày, đơn giản Chị Đẹp là Việt kiều Mỹ hiện đang sống và làm việc tại Sài Gòn. Viết được nhiều như Chị Đẹp, từ một blogger chị đã đàng hoàng bước vào trang sách.

 

THANH KIỀU
(nguồn: báo Thể thao & văn hóa ngày 13.7.2104/ http://thethaovanhoa.vn/van-hoa-giai-tri/chi-dep-tu-trang-mang-den-trang-sach-n20140713073346998.htm)




Sài Gòn có thêm một mùa

Nữ  tác giả có cái tên đầy tự tin “Chị Đẹp” vừa cho Sài Gòn có thêm một mùa, nhưng mùa này chỉ dành riêng cho… phụ nữ  qua tác phẩm Sài Gòn mùa trứng rụng (NXB Hội Nhà văn và Công ty sách Phương Nam ấn hành).

SAI-GON-MUA-TRUNG-RUNG---coverR

Sài Gòn có thêm một mùa
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đây là tập tùy bút ngẫu hứng đan xen những câu chuyện có thực lẫn hư cấu nhưng xuyên suốt là những cảm xúc, nghĩ suy, những phát hiện về đời, về người, về mình rất  “đàn bà”. Đây là tác phẩm thứ ba của Chị Đẹp (Lê Phương Thảo) - một cây bút bước ra từ thế giới blog, Facebook sau Sóng đưa nước và Ve vãn Sài Gòn…

H.Đ.N

(nguồn: Báo Thanh Niên 13.7.2014)

 

Cùng một chủ đề

Sắp phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Đã phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Chị Đẹp ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

Vài hình ảnh ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

http://www.bloggazin.com/News.aspx?itemid=736

Tập sách VE VÃN SÀI GÒN của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt tập sách VE VÃN SÀI GÒN

Tập sách SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt sách SÀI CÒN MÙA TRỨNG RỤNG

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG được tặng cà phê

Nơi lý tưởng vừa uống trà, cà phê vừa ngắm cảnh trung tâm Sài Gòn, và đọc SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG TRỤNG tại Hà Nội

LÊ MINH QUỐC viết Tựa SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG


DU TỬ LÊ: Chị Đẹp / Lê Phương Thảo và, 2 tác phẩm mới

 

Thời gian qua, nhà xuất bản Hội Nhà Văn liên doanh với Phương Nam Book, đã lần lượt xuất bản hai tác phẩm văn xuôi của Lê Phương Thảo, bút hiệu Chị Đẹp.

Đó là hai tạp văn tựa đề Ve vãn Sài Gòn và, Sài Gòn mùa trứng rụng. Hai tác tác phẩm đã và đang tiếp tục tạo thành những con sóng yêu thích nơi độc giả. Vì những đặc điểm như cá tính, dí dỏm, tinh tế, tâm lý, thâm sâu bất ngờ… Và nhất là tác giả luôn cho thấy cô rất hồn nhiên, thênh thang vượt qua những “taboo” bởi truyền thống hay, giới hạn xã hội cột, buộc một người nữ. (Dù là người nữ viết văn).

dutuleRRR

 

Dường như không một vạch phấn xã hội hay nhân danh nào cột, buộc được tâm hồn nhậy cảm, phong phú và, phơi phới tính nhân bản của nhà văn nữ còn khá trẻ này. Theo tôi, tất cả đều đi ra từ một tấm lòng, một trái tim đau đáu yêu người và, thương đời của Chị Đẹp / Lê Phương Thảo. Giới thiệu tác phẩm của Chị Đẹp, nhà thơ Lê Minh Quốc viết, trong Lời Tựa mở vào “Sài Gòn mùa trứng rụng, như sau:

“…Khi nhìn một người đàn bà đẹp, từ sâu thẩm bản năng của bất kỳ giới tính nào cũng nhói lên trong ngực bởi nhiều câu hỏi vừa vụt đến. Tôi tự hỏi, đã có ai ngộ độc mê man trong căn phòng chất đầy hoa tươi? Đã có ai chưa lật trang sách, chỉ mới thoáng nhìn dòng chữ ngoài bìa lại ma mị, ngây ngất, phiêu bồng như lỡ tay cạn chén đắng? Cảm giác ấy thế nào? Tác giả của cuốn sách ấy có thể bỏ bùa từ những dòng chữ viết? Và hơn cả thế, đôi khi tôi tự hỏi, thế nào là cảm giác Sóng đưa nước? Thế nào là sự thăng hoa của Ve vãn Sài Gòn? Rồi bây giờ Sài Gòn mùa trứng rụng trong một chiều rực nắng, tôi băn khoăn tự hỏi lòng, đã đến rồi chăng?...”

(…)

“…Từ những câu chuyện có thật và hư cấu, Sài Gòn mùa trứng rụng, đã tạo được ấn tượng khi khắc họa lên diện mạo của một nhan sắc mới. Đó là mẫu người đàn bà sống để tận hưởng từng sát-na dòng chảy cuộc đời. Tận hưởng và vỗ về niềm khoái lạc từ ngắm nhìn thiên nhiên, thưởng thức món ăn ngon đến chăm chút, mơn man trên miền da thịt thơm tho của chính mình. Bằng các thủ pháp có thể là thể loại tạp bút, vài note cảm nghĩ, một câu chuyện cụ thể v.v… Chị Đẹp đã trình bày một quan niệm sống. Quan niệm ấy, có người đồng tình nhưng cũng có thể giật mình. Đây chính là nét hấp dẫn, ma mị và kỹ năng viết dẫn dụ người đọc của Chị Đẹp…” (1)

*

Tác phẩm Ve vãn Sài Gòn của nhà văn Chị Đẹp, với tôi, như một thứ “địa dư chí” của một người yêu Sài Gòn bằng mối tình chất ngất đầu đời. Tình yêu ngọt ngào hay nghẹn ngào qua từng thước đường, từng khu phố, từng tình huống, từng hoạt cảnh, từng con người, từng mảnh vụn… Mà, chỉ một nhà văn mẫn cảm, tinh tế mới có thể ghi nhận được, với tất cả đằm thắm và, cũng không thiếu những đoạn cảm động…

Bên cạnh đó, tác phẩm này còn có phần ghi nhận sắc bén, ngắn gọn của nhà văn Nguyễn Đông Thức, nơi cuối mỗi bài viết, giúp tính tinh, nhậy của tác giả sáng thêm, rõ thêm cái tình yêu Sài Gòn đặc biệt ấy.

Nếu tác phẩm Ve vãn Sài Gòn của nhà văn Chị Đẹp như một thứ “địa dư chí” của một người yêu Sài Gòn bằng mối tình chất ngất đầu đời… - - (Thì), với Sài Gòn mùa trứng rụng, lại là một thứ “Pet-Scan” tô mầu từng góc ẩn khuất nhất, của tâm lý giới tính qua nhiều kênh mạch đời thường, của những nhân vật được tác giả chọn ra, như một thứ mẫu mã tiêu biểu cho từng phần đời chòng chéo, rối rắm đương đại.

Những mặt tối sần sượng của tương quan vợ chồng, nam nữ; những lớp phấn, son chét kín khuôn mặt tình yêu, được Chị Đẹp tinh quái, gỡ gỡ bỏ - Như sự trút bỏ những lớp mặt nạ hai mặt: Bi kịch và, hài kịch. Khiến người đọc phải chạnh lòng -  Vì đôi khi họ cũng ngỡ ngàng bắt gặp mình, trên những trang văn xuôi ấy.

Theo tôi, có dễ đây là lần đầu tiên một cửa-khác-đời thường được mở ra trong cõi-giới văn chương, bởi một người nữ -  Một cách lạnh lùng mà, cũng bẽ bàng, tội nghiệp này.

Ngoài ra, sự tương tác hay nhập chung một dòng chảy: Kinh nghiệm sống, kiến thức bám rễ của hai nền văn hóa Đông Tây, tôi cho, cũng là những lát dao giải phẫu bén ngót của nhà văn Chị Đẹp /Lê Phương Thảo (2). Một thứ vốn liếng, riêng, không phải tác giả trẻ nào cũng có thể có được.

Với tôi, mỗi sự kiện, tình huống, hoạt cảnh, chi tiết (luôn cả thời tiết, thiên nhiên)… ngồn ngộn trong trên dưới 400 trang văn xuôi (2 tác phẩm) của Chị Đẹp / Lê Phương Thảo, tuồng tự bộc bạch về chúng. Chứ không phải do tác giả cảm nhận.

Nói cách khác, tác giả chỉ là nhân chứng, ghi lại trung thực, những gì Khách-thể (Object), trở thành Chủ-thể (Subject), cất lên tiếng nói của chính chúng, mà thôi.

Du Tử Lê

__________

sai-gon-mua-trung-rung-anh-PN

(1) Lê Minh Quốc, Sài Gòn mùa trứng rụng, tr. 6 & 7.

(2) Được biết Chị Đẹp /Lê Phương Thảo sinh ở Huế, lớn lên ở Sài Gòn, trưởng thành ở Hoa Kỳ. Cô hiện sống và làm việc giữa Virginia, Hoa Kỳ và Sài Gòn, Việt Nam. Cô cũng là người sáng lập Bloggazin.com; có tài khoản ở Facebook, địa chỉ: https://www.facebook.com/X.Ordinary. Tháng 12 năm 2012, Lê Phương Thảo cũng đã ấn hành tác phẩm Sóng đưa nước mà, trong Lời Tựa nhà thơ Lê Minh Quốc đã nhắc tới.

(nguồn: http://www.dutule.com/D_1-2_2-148_4-6283/chi-dep-le-phuong-thao-va-2-tac-pham-moi.html)

 

Cùng một chủ đề

Sắp phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Đã phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Chị Đẹp ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

Vài hình ảnh ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

http://www.bloggazin.com/News.aspx?itemid=736

Tập sách VE VÃN SÀI GÒN của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt tập sách VE VÃN SÀI GÒN

Tập sách SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt sách SÀI CÒN MÙA TRỨNG RỤNG

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG được tặng cà phê

Nơi lý tưởng vừa uống trà, cà phê vừa ngắm cảnh trung tâm Sài Gòn, và đọc SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG TRỤNG tại Hà Nội


Sài Gòn mùa trứng rụng

SGMTR-29.7RR

Cùng một chủ đề

Sắp phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Đã phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Chị Đẹp ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

Vài hình ảnh ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

http://www.bloggazin.com/News.aspx?itemid=736

Tập sách VE VÃN SÀI GÒN của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt tập sách VE VÃN SÀI GÒN

Tập sách SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt sách SÀI CÒN MÙA TRỨNG RỤNG

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG được tặng cà phê

Nơi lý tưởng vừa uống trà, cà phê vừa ngắm cảnh trung tâm Sài Gòn, và đọc SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG TRỤNG tại Hà Nội

LÊ MINH QUỐC viết Tựa SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG


Sài Gòn mùa trứng rụng

Có một dạo, nhiều bạn đọc quan niệm rằng sách dở mới tìm cách đặt tên cho “kêu” để thu hút bạn đọc. Tuy nhiên, quan niệm này đang dần thay đổi, đặt tên gây sốc được coi là một hình thức quảng bá sách hiệu quả. Tiêu biểu như gần đây có tuyển tập tản văn Sài Gòn mùa trứng rụng của nhà văn Chị Đẹp (tên thật Lê Phương Thảo), tên sách này đã gây ra nhiều tranh luận trái chiều nhau. Một bạn đọc trên webtretho kể, khi lần đầu thấy tác phẩm trong một nhà sách, chị tò mò cầm đọc vì nghĩ trứng rụng ở đây là trái trứng cá rụng, nhưng Sài Gòn có mấy cây trứng cá để mà có “mùa trứng rụng”?! Càng đọc chị mới té ngửa khi biết tên sách không phải hàm ý chuyện cây cối mùa màng mà là một khái niệm khác, vốn rất tế nhị trong cuộc sống. Thế nhưng, theo chị đây lại là một cuốn sách hay nói lên tâm trạng của nhiều phụ nữ hiện nay với ước mơ và cả nỗ lực thoát khỏi những định kiến xã hội. Thật ra hiện nay cũng đã có không ít phụ nữ làm được như thế nhưng nói ra được như Chị Đẹp lại chẳng mấy ai, và cũng vì thế dù cái tên sách khá “tế nhị” nhưng ít gây phản cảm cho người đọc khi nó phản ánh đúng tư tưởng của cuốn sách.

Tường Vy

(nguồn: http://www.sggp.org.vn/vanhoavannghe/2014/7/356180/)

Cùng một chủ đề

Sắp phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Đã phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Chị Đẹp ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

Vài hình ảnh ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

http://www.bloggazin.com/News.aspx?itemid=736

Tập sách VE VÃN SÀI GÒN của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt tập sách VE VÃN SÀI GÒN

Tập sách SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt sách SÀI CÒN MÙA TRỨNG RỤNG

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG được tặng cà phê

Nơi lý tưởng vừa uống trà, cà phê vừa ngắm cảnh trung tâm Sài Gòn, và đọc SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG TRỤNG tại Hà Nội

LÊ MINH QUỐC viết Tựa SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG


 

SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG

Tác giả Chị Đẹp tên thật là Lê Phương Thảo, sinh ra ở Huế, lớn lên ở Sài Gòn và hiện đang sống, làm việc giữa Virginia (Mỹ) và Việt Nam. “Sau các tập Sóng đưa nước, Ve vãn Sài Gòn và bây giờ là Sài Gòn mùa trứng rụng - như một mạch nước ngầm, từng con chữ của tác giả Chị Đẹp đã bắt đầu len lỏi, đến gần hơn trong tâm thức người đọc. Không chỉ làm mới câu văn bằng những ẩn dụ, so sánh và nhất là luôn gợi lên nhiều hình ảnh. Mỗi mẩu chuyện, mỗi câu văn là một sắc màu, khi chỉnh chu, lúc phóng bút, Chị Đẹp đã trình bày được quan niệm cá nhân khi luận bàn về một đề tài nào đó. Điều này có lẽ đã tạo nên diện mạo của bút danh Chị Đẹp” (Lê Minh Quốc).

 

saigontuansanRR

 

Tập sách dày dặn này là một tập hợp các bài tùy bút, tản mạn, tản văn được viết một sách “ngẫu hứng có chủ đích”, tức vừa tung tẩy trong cách viết, vừa hàm ý, nghiêm túc với chữ nghĩa, văn chương và cả thế sự. “Tôi khóc tiếc nuối cho một khối lượng đàn bà không có được tình yêu đam mê như thế. Bạn chiếu chăn, nghe nao lòng. Là bạn của nhau đã khó rồi, làm một người bạn chiếu chăn qua bao năm trời như thế, hẳn phải một thử thách của con người. Bên nhau bao nhiêu là ngày tháng, có với nhau mấy mặt con, mấy ai có thể xem vợ mình như một người bạn được nữa? Hay chỉ là một gánh nặng trên vai, chỉ là một cái nợ trong cái câu duyên nợ, nợ duyên? Không những đã xem vợ được như là bạn, mà còn gọi là bạn chiếu chăn, thật là lãng mạn và đa tình quá. Đời người đàn ông được mấy người bạn? Và trong số mấy người đấy, ai sẽ trở thành bạn chiếu chăn?” (Thương nhớ mười hai - trang 145). “Vì khi chết đi người ta luôn chết một mình, vốn dĩ… Còn khi sống một mình là phiên bản kinh hoàng của cái chết. Ngày một người nào đó trên thế gian này đám cưới, có một người từ chối thức dậy trong bình minh” (chương 17, trang 149).

 

saigontuansanR2R

 

Từ những câu chuyên có thật lẫn hư cấu, Sài Gòn mùa trứng rụng đã tạo được ấn tượng khi khắc họa diện mạo của một “nhan sắc văn chương” mới. Đó là mẫu đàn bà sống để tận hưởng từng sát-na dòng chảy cuộc đời. Chị Đẹp đã mạnh mẽ trình bày một quan niệm sống. Quan niệm ấy có người đồng tình, nhưng chắc chắn cũng sẽ có người phải giật mình. Thế nhưng đây lại chính là nét hấp dẫn trong kỹ năng dẫn dụ bạn đọc bằng cách viết, cách kể chuyện duyên dáng của Chị Đẹp. Đọc và trân trọng giới thiệu Chị Đẹp, cũng là giới thiệu một thế hệ đàn bà tràn trề sức sống, ma mị, đầy kiêu hãnh, tự tin nhưng cũng đầy xúc cảm lẫn hoang mang…

NXB Hội Nhà văn và Phương Nam Books ấn hành.

Song Phạm

(nguồn: Sài Gòn giải phóng tuần san 2.8.2014)

Cùng một chủ đề

Sắp phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Đã phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Chị Đẹp ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

Vài hình ảnh ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

http://www.bloggazin.com/News.aspx?itemid=736

Tập sách VE VÃN SÀI GÒN của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt tập sách VE VÃN SÀI GÒN

Tập sách SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt sách SÀI CÒN MÙA TRỨNG RỤNG

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG được tặng cà phê

Nơi lý tưởng vừa uống trà, cà phê vừa ngắm cảnh trung tâm Sài Gòn, và đọc SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG TRỤNG tại Hà Nội

LÊ MINH QUỐC viết Tựa SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com