Lê Hưng VKD: Nhớ nhạc sĩ ANH VIỆT THU

 

Nhạc sĩ Anh Việt Thu, cựu giáo chức trường An Mỹ - Trịnh Hoài Đức (Bình Dương) hơn nửa thế kỷ trước, là tác giả ca khúc nổi tiếng từ năm 1956: “Giòng An Giang”!

Ngày ấy, thầy giáo Huỳnh Hữu Kim Sang (tức nhạc sĩ Anh Việt Thu), được cụ GS. Trương Văn Di - Hiệu Trưởng trung học Trịnh Hoài Đức, ngôi trường công lập lớn nhất và danh tiếng của tỉnh Bình Dương, toạ lạc ở xã An Thạnh, huyện Lái Thiêu) phân nhiệm dạy môn âm nhạc cho các lớp trung học đệ nhất cấp (đệ thất, đệ lục, đệ ngũ, đệ tứ; bây giờ là các lớp 6, 7, 8, 9).

Trong đó có 2 lớp đệ thất & 1 lớp đệ lục ở xã An Mỹ, quận Châu Thành -  nay thuộc phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một); ba lớp này được cụ luật sư TS. Trần Văn Trai  - nhà trí thức “Mạnh Thường quân” xây dựng cho xã An Mỹ một cụm trường học to đẹp thập niên 50 thế kỷ XX, bố trí học ở 3 phòng học rộng rãi nhất của trường Cộng đồng An Mỹ.

AnhVietThu57

 

Khối giáo chức An Mỹ chúng tôi thời gian đầu chưa mấy chú ý về thầy giáo dạy Huỳnh Hữu Kim Sang  - vì anh mỗi tuần chỉ có 3 tiết dạy ở An Mỹ và đang là sinh viên trường Quốc gia Âm nhạc ở Sài Gòn. Mãi về sau, một đồng nghiệp cũng dạy âm nhạc ở trường Trịnh Hoài Đức (hình như là thầy Nam Phong?) cho biết:

Huỳnh Hữu Kim Sang chính là nhạc sỹ Anh Việt Thu! Chúng tôi “vỡ oà niềm vui” vì đã bao lâu nay ai cũng thích ca khúc “Giòng An Giang” thời thượng lúc bấy giờ, rất ngưỡng mộ tác giả ca khúc mượt mà này và đều như “kiến kỳ thanh bất kiến kỳ hình”.

Từ đây, thời gian biểu giờ học âm nhạc (hàng tuần) của các lớp đệ thất - đệ lục trường An Mỹ rất được đông đảo phụ huynh và học sinh An Mỹ, nhất là giáo chức An Mỹ  “lưu tâm săn đón” Anh Việt Thu, để mời về nhà “dùng cơm trưa”, để hân hạnh được “giao lưu thân hữu” với nhà giáo trẻ có dòng nhạc âm điệu nhẹ nhàng.

Tôi làm việc ở trường Cộng đồng An Mỹ từ năm 1960 đến 1963, cũng là thời gian nhạc sĩ Anh Việt Thu dạy âm nhạc ở phân hiệu An Mỹ. Nhóm giáo chức “mê văn nghệ” chúng tôi - gồm các anh Nguyễn Đồng Danh, Võ Trí Khôn, Lê Minh Cương, Trần Thế Kiệt, Nguyễn Văn Hiển, Nguyễn Kim Phụng, Lê Hưng… thường rủ nhau “khởi đầu hẹn hò” Anh Việt Thu AVT uống cà phê (sau mỗi tiết giảng) hoặc “kết thúc hẹn hò” là lai rai chút rượu (với vài món nhắm bình dân ở một quán nhỏ trong xã An Mỹ).

Sau này, khi tôi về nhận việc ở trường Cộng Đồng Búng (niên học 1963 -1964) thì ít gặp lại Anh Việt Thu, nhưng cũng chính năm này anh tốt nghiệp ưu hạng ở Quốc Gia Âm Nhạc Saigon (chuyên ngành:hòa âm). Do được tiếp cận nhiều với Anh Việt Thu - mỗi khi anh về An Mỹ dạy học, tôi rất ấn tượng về phong thái hài hoà “sư phạm với nghệ sỹ tính” của anh như:

 

nhac-anh-Vietthu

(nguồn: Tập thơ Xa dấu ngựa hồng của Thiên Hà, NXB Thanh Niên - 2011)

 

Phong thái mẫu mực thầy giáo: Bình thường thì ai cũng nhận thấy Anh Việt Thu nhu hòa, cởi mở, trang phục luôn chỉnh tề tươm tất. Mỗi khi anh bước vào lớp, thái độ đã khác hẳn: Nét mặt nghiêm nghị, quan sát từng cử chỉ mỗi học trò trong lúc giảng bài để tận tình chỉ dẫn nhạc lý cơ bản. Theo các em học sinh,  hấp dẫn nhất là lúc thầy hướng dẫn phần thực hành: Các bài mẫu của thầy đều thích hợp với tuổi trẻ đồng quê, đó là các giai điệu bình dân - nhẹ nhàng nên thơ của phong vật Nam bộ: “nhịp cầu tre ngắm bóng say sưa/nắng vẫn chiếu trên làn sóng nhấp nhô / nắng vẫn chiếu trên gò má hây hây mơ màng ngây thơ / cô thôn quê đang giặt yếm bên sông” (Giòng An Giang).

Học sinh An Mỹ được anh giới thiệu và thuộc lòng nhiều ca khúc có âm hưởng & ca từ tương tự do anh sáng tác như Nửa mảnh trăng quê, Đẹp Bạc Liêu, Mưa Cẩm Giang, Ngược dòng Cửu Long, Thuyền xuôi Kiên Giang, Về Đồng Tháp, Gánh lúa ban chiều …

Ngoài các bản tình ca quê hương đậm đà sông nước hữu tình của miền Nam nước ta, nhạc sĩ Anh Việt Thu còn có dòng nhạc “tư duy triết học” (mặc dù tuổi đời còn rất trẻ: anh sinh năm Kỷ Mẹo 1939 và mất năm Ất Mẹo 1975, hưởng dương 36 tuổi). Thập niên 60 thế kỷ XX, ngoài 20 tuổi, anh đã sáng tác ca khúc “Tám điệp khúc" khởi đầu cho dòng nhạc vừa lãng mạn của tuổi trẻ, vừa cảm xúc ưu tư “bóng bảy xa xôi” về thân phận thế hệ thanh niên, sinh viên học sinh miền Nam lúc bấy giờ mà sôi nổi nhất là phong trào du ca từ Saigon đến Huế: “Trời làm cho mưa bay giăng giăng mây tím dệt thành sầu / bàn tay năm ngón mưa sa dìu anh trong tiếng thở / đưa tiễn anh đi vào đời…”

Năm nay, đã trên nửa thế kỷ rồi (1960 - 2013), mái trường An Mỹ năm xưa bây giờ vẫn còn đây, vẫn to đẹp bề thế như ngày nào… nhưng các thế hệ dồng nghiệp và học trò của nhà giáo, nhạc sĩ Anh Việt Thu vẫn không quên ca khúc trữ tình mộc mạc “Giòng An Giang” của anh - người nhạc sỹ & cũng là nhà giáo bặt thiệp, lịch lãm với bạn bè và người yêu nhạc!

 

Lê Hưng VKD

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com