THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC: HAY GÌ "CHÉM GIÓ" VANG TRỜI?

LÊ MINH QUỐC: HAY GÌ "CHÉM GIÓ" VANG TRỜI?

 

hay-gi-chem-gio-vang-groiii


Trong cuộc sống, đôi lúc cũng cần nói trạng/ nói vống/ phóng đại lên một chút. Cũng chẳng sao. Miễn là người nghe cảm thấy sảng khoái, cười khà và thừa biết chỉ là chuyện thư giản, vui nhộn. Cách nói ấy, theo các bạn tuổi teen, còn gọi “chém gió”. Từ điển mở vi.wiktionary giải thích: “Nói những chuyện phiếm cho vui, thường có xu hướng bịa đặt thêm một phần hay phóng đại, nói quá lên một chút. Nói một cách hùng hồn và thường không kiểm soát được nội dung mình đang nói, dẫn đến nói sang những điều mình không rành, không hiểu rõ hoặc biết rất ít nhưng vẫn tỏ vẻ mình rành và hiểu rõ về vấn đề đó”.

Chuyện này, “bình thường thôi”, chẳng có gì “trầm trọng” cả. Vui thôi mà.

Thế nhưng sự việc lại khác, khi cách “chém gió” ấy được “vận dụng” mọi lúc mọi nơi. Và không khéo trở nên lố bịch.

Như tôi biết, trong mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp, đối tác làm ăn có những người không phải phải xấu tính, thậm chí còn tốt bụng nữa là khác nhưng vẫn khiến ta không “mặn” khi gặp gỡ, trò chuyện. Họ chẳng có “ý đồ”, “âm mưu”, “toan tính” gì nhưng rồi hễ nói qua nói lại dăm ba câu là ta thấy chán ngán. Mất thời gian vào những chuyện không đâu.

Tại sao vậy? Vì họ có cái tính hay khoe khoang, “chém gió”. Cái gì thiên hạ có, mình cũng có mà “trên cơ” chứ không phải ngang bằng đâu nhá.

Hôm nọ, trong bữa tiệc tùng liên hoan mừng sinh nhật công ty, từ lính đến sếp đều được dẫn theo vợ/chồng, con cái đến chung vui. Nhờ vậy, tôi có cơ hội đi theo “chính chủ”, được ngồi chung bàn với đồng nghiệp của vợ.

Ban đầu ai nấy chỉ thăm hỏi xã giao một cách chừng mực nhưng đến lúc có thêm một chút men, ngà ngà say thì lại khác hẳn. “Trước lạ sau quen” cũng là lẽ thường tình. Mọi người bàn đủ thứ chuyện rồi chuyển sang về đề tài xe hơi - một lãnh vực mà tôi mù tịt. Riêng anh chàng nọ ngồi đối diện tôi oang oang: “Có gì đâu. Nhà tớ vừa sắm chiếc thứ hai nè”.

Thán phục quá, ai nấy hướng mắt về phía anh ta để nghe kể tiếp: “Không những thế, thành phố càng ngày càng mở rộng, vợ chồng tớ đã mua đặt cọc tiền mua luôn hai lô ở khu đô thị mới rồi”. Không rõ đồng nghiệp của anh ta nghĩ gì, chứ những người bạn mới quen như tôi cảm thấy choáng. Đáng nể quá.

Tất nhiên trong câu chuyện này, vợ tôi cũng rôm rã tham gia ý kiến. Bất ngờ, nàng quay về phía tôi nheo mắt: “Đây “tài xế xe ôm” trứ danh của tớ, hễ cần là có mặt, bất kể thời gian”. Rồi nàng thòng thêm một câu chắc nịch như đinh đóng cột: “Đố ai biết nhà tớ mới vừa mua chiếc xe hơi láng cóng!”. Tôi giật thót cả người. Hằng ngày vẫn cà tàng với chiếc xe hai bánh ì ạch, ngốn xăng như Lưu Linh nốc rượu, lại hay trở chứng tắt máy thất thường mà vợ tôi lại dám khoe “quá hớp”! Bỗng dưng cô đồng nghiệp của vợ đang ngồi sát tôi buộc miệng nói vu vơ dù nhỏ nhưng tôi vẫn nghe được: “Biết ngay mà. Lần nào cũng khoe câu cũ rích đó”. Tôi toát mồ hôi hột. Lùng bùng cả tai. Bèn tìm cách lái qua chủ đề khác.

Trên đường về nhà, vợ tôi cười một cách sung sướng: “Đấy! Anh thấy làm “đẹp mặt” cho gia đình mình chưa?”. Tôi nào dám cãi, đành im lặng cho xong.

Giây lát sau, tôi rụt rè hỏi: “Này mẹ thằng Tún, chứ anh chàng nọ lại giàu đến thế à? Đúng là “oách xà lách” quá héng?”. Nàng cười giòn tan: “Chẳng phải đâu, cả hai vợ chồng anh ấy cùng làm chung công ty, thu nhập ngang cỡ em là cùng. Bọn em nghe đi nghe lại cả chục lần rồi, anh là khách mời nên không biết đó thôi. Anh ta chỉ “nổ” là giỏi.”. Hèn chi lúc anh nọ đang hào hứng phát biểu, tôi nhận thấy vợ anh ta thỉnh thoảng che miệng… thở dài. Tâm trạng tôi cũng chẳng khác gì, nghĩ thế, bèn trêu: “Mà này, trong buổi tiệc vừa rồi em cũng giỏi “chém gió” nhỉ?”.

Nghe nói trúng tim đen, đố mà cãi lấy nửa lời.

Sở dĩ nhiều người thích “chém gió” vì muốn thể hiện mình không thua kém gì ai, nhất là lúc gặp những người không thân thiết, mới quen biết. Họ nghĩ rằng, khoe như thế là “làm sang”, là càng dễ dàng nhận được sự thán phục, ngưỡng mộ. Điều đó không hẳn xấu nhưng xét ra có phần kệch cỡm vì nó không thật và phải trả lời làm sao nếu sau này, mọi người biết rằng chỉ là “nổ” cho sướng miệng?

Rút kinh nghiệm, tôi dặn vợ lần sau đừng có “nói vống” những gì mình không có. Mới đây, vợ chồng tôi được mời dự tân gia của đồng nghiệp. Bước vào sân nhà bạn, ai nấy đều khen lấy khen để cây mai to đùng đoàng trước sân, riêng vợ tôi lại mồm mép tép nhảy: “Ối dào, nhà mẹ tớ ở dưới quê có trồng cây mai còn to hơn gấp đôi”! Tôi bịt miệng nàng không kịp, dù đúng đi nữa nhưng ai lại khoe khoang kém tế nhị đến thế? Không sợ gia chủ chạnh lòng sao?

Những trường hợp tương tự ấy không là cá biệt. Chị A cùng cơ quan tôi có lần tâm sự rằng, ngày kia chị ghé thăm vợ chồng người bạn, nhân thể nhờ tư vấn giúp trường hợp của cậu con út. Con trai của chị hư quá, nó bỏ học vì mê games online ngày càng lậm, thi cử ạch đụi, rớt lên rớt xuống khiến chị rầu quá. “Vậy phải làm sao trong trường hợp thằng nhóc nhà mình. Vợ chồng cậu có sáng ý gì giúp tớ?”.

Nghe câu hỏi của chị, nào ngờ người bạn tuôn “một tràng la phanh”: “Này nhá, thằng Tí nhà này ngoan thì phải biết, chắc kiếp trước vợ chồng mình tu tâm tích đức thế nào mà đẻ ra đứa con ngoan thật là ngoan. Đi học về là giúp đỡ bố mẹ, lau nhà sạch bóng, dọn dẹp cửa nhà đâu vào đó là đi học bài ngay, chẳng thấy lúc nào mà trên tay rời khỏi quyển sách”.

Chồng vừa dứt lời, người vợ “bồi” thêm: “À, sao mình không nói  cho A biết là nó còn học giỏi nữa. Môn học gì cũng có giấy khen. Bằng khen của nó mà dán lên thì đỏ rực cả bức tường chứ chẳng đùa”. Chẳng rõ có đúng hay không, dẫu đúng đi nữa thì đối với chị A cũng cực kỳ lãng xẹt. Họ không nghĩ rằng, khi mình khoe như thế tức là khoét sâu hơn nỗi buồn của bạn. Chính sự thiếu tế nhị đã khiến người đối diện chạnh lòng. Lần sau, ai còn dám muốn tìm đến hàn huyên tâm sự nữa?

Thật ra dù khoe khoang “tiền muôn bạc ức”, nhà cửa sắm sửa tiện nghi “hoành tráng”  đến cỡ nào thì thiên hạ cũng không có nhu cầu phải biết đến. Điều họ quan tâm đến là người đó có “chơi được”, có tốt với bạn bè hay không? Đã thế, sự kém tế nhị ấy còn khiến người khác xa lánh bởi chẳng ai muốn gặp những người hễ mở miệng ra là “chém gió” vang trời...

L.M.Q

(nguồn:Báo Khoa học phổ thông - chuyên đề Sức khỏe số cuối tuần - số 479 ngày 8.7.2017)

 

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com