THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC : CẦN CÓ MỘT KHOẢNG CÁCH…

LÊ MINH QUỐC : CẦN CÓ MỘT KHOẢNG CÁCH…


cn-c-1-khoang-cach

 

“Của mình thì giữ bo bo/ Của người thì để cho bò nó ăn”. Câu ca dao này, có thể hiểu nôm na rằng, hễ của thiên hạ thì mình cứ việc vô tư, không thèm đếm xỉa đến, dù có gì đi nữa cũng bỏ mặc; trong khi đó, hễ của mình thì chớ hòng thất thoát. Chính thói xấu này đã dẫn đến tâm lý, một khi cái gì thuộc của chung, tập thể thì mình cứ ngang nhiên “xài chùa”, sử dụng cho bằng thích.

Tưởng rằng, trong một cộng đồng đang xây dựng nếp sống “mình vì mọi người” thì nó sẽ chấn chỉnh. Đúng, nó đang được chấn chỉnh, tuy nhiên vẫn còn rơi rớt ở đâu đó mà ai cũng dễ dàng nhận ra.

Lâu nay, nhiều người đã có suy nghĩ, công sở là công sở, nhà là nhà. Hai khái niệm này, hoàn toàn khác nhau, ối dào, nhiều người vẫn nhầm tưởng là một đấy. Vì thế, mới xẩy ra lắm chuyện éo le, dẫu có thọc léc cũng không thể cười nổi.

Tôi biết có trường hợp, do vợ là sếp của cơ quan, được cộng sự yêu  mến, kính trọng, nhiều lần đến chơi, người chồng nhận ra điều ấy nên tự hào lắm. Không những thế, cá nhân anh cũng được mọi người tỏ ra ưu ái, dành nhiều thiện cảm. Nếu anh chỉ thỉnh thoảng hoặc có chuyện cần kíp lắm mới ghé lại, chẳng ai phàn nàn, hẹp lòng gì mà không niềm nở tiếp đón.

Song, cứ dăm ba ngày anh lại vác xác tới, hết la cà phòng này đến tán gẫu phòng khác. Ban đầu cũng bình thường, dần dà ai nấy đều cảm thấy phiền toái quá. Công việc từng giờ như nước cuốn dưới chân, vậy mà phải tạm ngưng để tiếp đón. Ít ra cũng pha ấm trà, nhín ít thời gian hỏi han vu vơ vài câu vô thưởng cho phải đạo.

Gặp lúc có cần bàn thảo, họp hành, nếu khách không mời mà đến, có thể lịch sự mời ra ngoài, nhưng khách lại “sếp” của sếp, phải làm sao? Chẳng lẽ nói khéo hay thẳng thừng mời ra khỏi phòng? Chẳng dại, sếp hay chuyện “đì” thì toi.

Vậy bấm bụng mà chịu à?

May quá, những tình huống “trật đường ray” đó, rồi cũng lọt vào tai sếp. Cô vợ giận lắm, từ đó cấm tiệt, không cho phép chồng ngang nhiên lui tới nữa. Mà phải như vậy thôi. Công sở là nơi làm việc, có trên có dưới, có nội quy rõ ràng chứ đâu phải nhà riêng hễ muốn vào thì vào, muốn đi thì đi.

Chị bạn tôi có lần kể, dạo nọ, chị mới vừa xin được việc làm tại quán cà phê thuộc hạng VIP. Chị mừng lắm, vì thời buổi này xin việc đâu phãi dễ. Khổ nỗi, cứ đều đặn như vắt chanh, mỗi chiều ông xã lại ghé đến quán, chọn chỗ sang trọng nhất, máy lạnh mát rượi, ngồi lì ra chờ đón vợ. Đã thế, anh ta còn đi đứng nghênh ngang, nói cười rổn rảng như thể nhân đang là nhân viên của quán. Rồi oang oang kêu vợ ra trao đổi việc nhà, chuyện học hành của con như thể đang ở nhà mình, dù cô đang bận rộn tất bật....  
 

Ban đầu, các nhân viên phục vụ cũng nể nang nhưng sau đó, dù không dám nói ra nhưng họ đặt luôn cho biệt danh “cái của nợ”!

Chưa hết, có những lúc vợ chồng giận nhau, anh ta gọi điện thoại, vợ không nghe máy; nhắn tin, vợ không trả lời. Sốt ruột quá, anh ta gọi luôn cho chủ quán nhằm kiểm tra sáng nay vợ mình có đến quán làm việc hay không v.v… Chỉ vì vậy, ít lâu, chị phải… kiếm việc nơi khác, dù ở đó thu nhập cao và phù hợp khả năng.

Lại có chuyện này mới buồn cười làm sao. Không rõ vì lý do gì, gần nửa năm nay, cứ mỗi chiều là X - chồng của cô Y xuất hiện ngay trước cổng cơ quan chờ đón vợ. Ban đầu không ai để ý, nhưng rồi anh ta trở nên “nổi bật” bởi nơi làm việc của vợ là một ngân hàng lớn, khách sang trọng ra vào nườm nượp, vậy mà cứ thản nhiên “chơi” quần sọt, áo cháo lòng, đôi dép lê lẹt quẹt! Lại có lúc, anh ta đến đón vợ mà đang say xỉn, mặt mày đỏ khè, bước đi loạng choạng nữa chứ! Anh ta đến riết mỗi ngày nên cứ lân la người này, bắt chuyện người kia như thể “người nhà”.

Thấy chồng quan tâm, đưa đón mỗi ngày, ban đầu cô Y thấy vui vui. Nhưng chiều nào cũng nhìn bộ dạng lôi thôi, ăn mặc cẩu thả, cô cảm thấy chồng “hèn hèn”, mất thể diện lắm. Lại thêm những lời xì xào của bảo vệ, đồng nghiệp, đại loại như: “Chồng cô Y cứ như mấy như mấy tay bợm nhậu ấy nhỉ?”.

Chịu hết nổi, có lần cô qua nhà, tìm vợ tôi “trút bầu tâm sự”. Nghe xong, vợ tôi bảo rỉ tai nói nhỏ gì gì đó. Ít lâu sau, nghe cô Y khoe là chồng mình đã thay đổi hẳn. Vợ tôi đã hiến kế gì? Nàng bảo: “Em nói cô ấy phải bảo rằng, nơi làm việc của vợ, chồng có đến đó cũng chỉ là khách. Vâng, cũng chỉ là khách Chứ đâu thể ăn mặc lôi thôi, lếch thếch, nói năng nhăng cuội như ở nhà. Nếu còn vi phạm, cô sẽ nói bảo vệ mời ra ngoài, lúc ấy, đừng có trách”.

Còn anh chàng nọ - bạn tôi,  tốt nghiệp thủ khoa ở một trường đại học Mỹ, lại đang giữ trưởng phòng nên giám đốc ưu ái bố trí một phòng riêng để có thể toàn tâm toàn ý về chuyên môn, tính toán sổ sách… Do biết chồng có phòng riêng trong công ty, thế là cứ mỗi buổi trưa cô vợ luôn đưa con cái, đem thức ăn lên tận phòng cho chồng, cứ như đi nuôi trẻ.

Thôi thế cũng chẳng sao, dù gì cũng thông cảm cho vợ chồng son. Những lúc ấy, họ đóng cửa phòng riêng trong một, hai giờ nghỉ trưa cũng chẳng phiền đến ai. Khổ nổi không chỉ một lần mà nhiều lần, đầu giờ chiều, nhân viên bước vào phòng anh làm việc, họp hành thì vẫn thấy cô vợ ngồi một góc phòng đang dạy học con ê a tập đánh vần; hoặc có lúc thấy chú nhóc nằm khểnh ngáy khò khò!

Trông ngứa mắt lắm.

Tại sao chuyện kỳ cục này lại xẩy ra?

Có thể do nhiều lý do, chẳng hạn, do người chồng/vợ vì muốn trực tiếp xác định “chủ quyền” để không đồng nghiệp nào dám léng léng liếc ngang liếc dọc; cũng thể vì ở đó có đầy đủ tiện nghi từ máy lạnh, điện nước, điện thoại bàn, có máy tính để lướt web truy cập này nọ… có thể tranh thủ sử dụng “chùa” miễn phí. Vì vậy, nhiều người thuộc loại “danh giá”, có vai vế nhưng lại “mất điểm” trong mắt đồng nghiệp, bị xem thường.

Có lẽ nhiều người đồng tình rằng, một khi “người của mình” đi làm, lúc đã đến công sở, cơ quan thì họ đã là người của công việc. Do vậy, ta hãy xác định cần có một khoảng cách cần thiết. Trước hết, đó cũng là một cách giữ thể diện cho vợ lẫn chồng, có như thế, các cộng sự, đồng nghiệp của “một nửa” mới tôn trọng cả hai.

L.M.Q

(nguồn:Báo Khoa học phổ thông - chuyên đề Sức khỏe số cuối tuần - số 477 ngày 17.6.2017)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com