THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút Lê Minh Quốc: QUẢN NHAU “TRÊN TỪNG CÂY SỐ”

Lê Minh Quốc: QUẢN NHAU “TRÊN TỪNG CÂY SỐ”

 

le-minh-quoc-quan-nha-tren-tung-cay-so

 

Nếu có ai có cắc cớ đặt câu hỏi: Nếu chỉ chọn lấy một, chỉ một mà thôi, thì yếu tố nào quan trọng nhất trong đời sống lứa đôi? Có lẽ nhiều người chọn lấy “đáp án”: Tin tưởng nhau. Dù thừa biết vậy, nhưng oái ăm thay, sự đời lại không hề đơn giản.

Hơn mười năm trước, Hiệu và Oanh đã cưới nhau. Nhưng bất kỳ lúc nào Hiệu cũng khó thoát ra ngoài sự quản lý rất sít sao, chi li của vợ. “Này, có bao giờ, ông cảm thấy bực bội, khó chịu khi bị vợ theo dõi “trên từng cây số” không?”. Sau một cú thở dài sườn sượt, Hiệu cho biết là luôn bị Oanh kiểm tra từ A đến Z. Đang làm việc ở cơ quan, vật lộn với các con số thống kê, mẫu biểu dài dằng dặc thì cứ thỉnh thoảng lại nghe “tèng téng teng”, nhìn thấy màn hình hiện rõ hai chữ “Vợ ơi” là Hiệu ngán ngẫm.

Có lúc đang bận việc, chưa kịp nghe máy, lập tức, Oanh gọi luôn vào máy điện thoại bàn nhằm kiểm tra “đức lang quân” có mặt tại cơ quan hay không. Mỗi ngày, cứ thường xuyên nhận dăm ba cuộc điện thoại của vợ, Hiệu cảm thấy tốn thời gian. Vô ích quá. Chưa hết, sau giờ làm, việc nếu hắn ta có việc gì cần ra khỏi nhà, cô vợ lại nằn nì đòi “tháp tùng” cho bằng được. Thậm chí ngay cả lúc hắn đi hớt tóc, vợ cũng đòi đi theo và sẵn sàng ngồi đợi.

“Chà, thôi kệ”, Hiệu tặc lưỡi đồng ý nhưng mệt nhất vẫn là lúc có những cuộc điện thoại gọi đến, chưa kịp nghe đầu kia nói gì thì đã nghe vợ cằn nhằn: “Ngoài giờ hành chánh mà người ta vẫn liên hệ công tác à?”. Mấy chữ “liên hệ công tác”, cô nhấn nhá từng chữ một cách đầy ngụ ý. Có lúc Hiệu bực bội nhưng chỉ dám nói khẽ: “Đa nghi quá, mau già lắm đó cưng”. Cô vợ lại trả lời tỉnh rụi: “Đánh trống lảng hay nhỉ? Biết đâu “ai đó” có tình ý với “ai đó” nên mượn cớ công việc để gọi điện cho nhau bất kể giờ giấc? Đúng tim đen chưa anh?”. Nghe câu ấy, hắn ta “đứng hình” luôn.

Sau nhiều lần cảm thấy oải quá, Hiệu bèn tìm mọi cách thuyết phục vợ ở nhà. Thế là khỏe thân? Nào ngờ, Hiệu kể tiếp: “Cậu biết sao không? Cái điện thoại của tớ như chạm mạch, nó cứ liên tục đổ chuông rồi lại nghe những câu cực kỳ “âu yếm”: “Anh ơi, anh đang ở đâu vậy? Anh ơi, anh gặp những ai hả anh?”… Và tất nhiên, không bao giờ sót câu hỏi: “Anh ơi, bao giờ anh mới về?”. Một khi bị quản lý đến cỡ đó, chắc ai ai cũng sẽ dậm chân kêu trời!

Không những quản lý về thời gian tôi biết còn có người quản lý luôn cả mật khẩu rút tiền ATM của chồng với lý do: “Không có tiền trong túi thì các ông lấy gì ra mà cặp bồ, bao bồ nhí, vợ bé?”. Suy nghĩ này, đúng sai thế nào, không bàn tới nhưng rõ ràng chẳng một ai muốn bị rơi vào tình huống oái oăm đó.

Đừng tưởng chuyện quản lý “một nửa” là độc quyền của phụ nữ. Nhầm to. Đàn ông đàn ang cũng có tâm lý đó. Lâu nay, bạn bè tôi đều khen Bình tốt số bởi cưới được vợ trẻ hơn chục tuổi, giỏi giang, xinh đẹp lại thường có cơ hội đi nước ngoài ký hợp đồng kinh doanh như đi chợ. Nghe bạn khen vợ, ai lại không nở mũi? Khổ nổi, Bình lại lại đâm ra lo. Không lo sao được, do mối quan hệ làm ăn nên cô vợ quen biết với nhiều người, trong khi đó, Bình là nhà giáo, cả ngày chỉ quanh quẩn từ nhà đến trường.

“Vậy phải làm cách nào để quản lý vợ?”- nghe tôi hỏi, Bình cười khì khì bật mí “nghiệp vụ”: “Một là phải chú trọng tìm hiểu các mối quan hệ của vợ. Cô ấy cùng làm việc, giao dịch với những ai, thân thiết với những ai, thường xuyên gặp gỡ những ai, đi mua sắm với ai… Trong các mối quan hệ này phải luôn để ý đến các gã trai trẻ. Nhớ chưa?”. Tôi gật gù. Bình lại tiếp tục thao thao: “Hai là, nên tranh thủ những lúc vợ ngủ hoặc đi tắm để kiểm tra túi xách mà cô ấy thường mang theo đi làm mỗi ngày, biết đâu có thể tìm ra những dấu vết đáng nghi. Ba là, mở máy điện thoại kiểm tra danh bạ, tin nhắn, các cuộc gọi đến, gọi đi. Bốn là, đừng quên mở luôn cả laptop kiểm tra email, các tập tin… Nhớ chưa?”.

Thú thật, nghe Bình hướng dẫn lại kinh nghiệm, tôi cảm thấy rối quá. Tự dưng có cảm giác mình trở nên hèn hèn thế nào ấy, khi thực hiện những việc chẳng minh bạch chút nào.

Có nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng, sự quản lý chặt chẽ như “soi kính hiển vi” chẳng hề đem lại hiệu quả như mong muốn. Bởi nếu “nủa này” không còn chung thủy, hoặc có ý định léng phéng này nọ thì họ luôn có cách vượt ra ngoài tầm kiểm soát của “nửa kia”. Thái độ và hành động kiểm tra sít sao mọi lúc, mọi nơi sẽ khiến người chồng/ vợ cảm thấy bị tổn thương, bị xúc phạm nặng nề, không được tôn trọng

Sự tin tưởng nhau rất quan trọng, nếu quản lý vợ/ chồng như quản lý đồ vật trong nhà, e rằng sẽ dẫn đến hậu quả chẳng hay ho gì.  Có lẽ nhắc lại câu này cũng không thừa: Đừng quản lý mà hãy xây dựng mối quan hệ trên cơ sở tin tưởng và tôn trọng nhau.

L.M.Q

(nguồn: TGPN 26.12.2016)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com