THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC: THÍCH KHOE CHO SANG

LÊ MINH QUỐC: THÍCH KHOE CHO SANG



le-minh-quoc-thch-khoe-cho-sang

 

Sau khi nựng lên má của chồng, rồi tiện thể hôn luôn lên trán rất âu yếm, người vợ mới bảo: “Anh đúng là cù lần thiệt há. Anh chẳng từng nghe câu “tốt khoe xấu che” đấy sao? Phải thế, thiên hạ mới “lác mắt”, mới khâm phục nhà mình chớ anh”. Câu này, quen tai quá. Đã từng nghe cô vợ nói nhiều lần, ban đầu anh chỉ lằng nhằng dăm ba câu rồi thôi. Nhưng cảm thấy “triệu chứng” của vợ ngày một “trầm trọng”, anh ta mới phản đối ra mặt.

Này nhá, có những thứ vừa sắm những thứ không gì ghê gớm, chẳng hạn, cái váy, đôi giày, giỏ xách… nhưng cô vợ vẫn “hê lên” rằng “hàng xách tay” rất có giá. Đắc tiền, đâu phải ai cũng mua được. Tưởng là xong, nào ngờ, lúc khác gặp nhóm bạn bè khác, người vợ lại khoe tiếp! Hễ gặp dịp là khoe. Vì hay khoe nên người nghe tưởng thật, vì thế, có nhiều trường hợp éo le ghê.

Tôi có quen anh chàng nọ thường thể hiện “đẳng cấp” bằng cách liên tục post hình các loại điện thoại lên Facebook. Và khoe mình đang là chủ đại lý của một hãng tiếng tăm. Ai cũng khen đẹp. Tưởng khoe cho vui, nào ngờ bên nhà vợ tương lai, nhiều người ngỏ ý muốn nhờ mua giúp với giá “nội bộ”. Mà cũng đúng thôi, chủ đại lý hãng “xịn”, chẳng lẽ cũng bán như giá cho người ngoài? Cuối cùng, khoảng tiền chênh lệch ấy, anh ta đành bấm bụng “nuốt bồ hòn làm ngọt”.

Nhiều người nghĩ rằng, dù gì đi nữa, sự khoe ấy cũng là một cách “làm sang” mình lên. Chẳng hạn, bữa ăn tại một nhà hàng sang trọng, điện thoại đời mới, đồng hồ đắc tiền, đôi giày hàng hiệu… được khoe bằng nhiều hình thức, nhất là trên tFacebook, vì càng nhiều người biết tới ắt họ phải trầm trồ, ganh tỵ (?). Tự nghĩ thế, họ đã cảm thấy sung sướng, vì đâu phải ai cũng “sang chảnh” như mình. Những hình ảnh ấy, thật ra vô thưởng vô phạt, thoáng xem/nghe qua, thiên hạ cảm thấy vui tai, vui mắt. Rồi quên. Nhưng khổ nổi, do “nửa này” cứ lặp đi lặp lại nên “nửa kia” có lúc lâm vào tình trạng “khó nói” lắm.

Mới đây, bọn tôi phải dàn hòa giữa hai người bạn thân thiết vì họ sừng sồ, suýt choảng nhau. Vì lý do gì thế? Lúc đã  ngà ngà say, Vũ mới nói nủa đùa nửa thật: “Vợ cậu dạo này xài sang quá”. Nghe thế, Hiến mới hỏi lại: “Bồ tèo nói vậy là sao?”. Không riêng gì Hiến, ngay cả chúng tôi cũng tò mò ngạc nhiên. Vũ nói ngay: “Tớ bắt đầu kể nhá”. Thế là hắn ta oang oang, kể vanh vách những gì mà vợ bạn mới sắm, sắm thứ gì, sắm ngày nào, màu sắc ra sao, giá tiền thế nào. Ai nấy hốc miệng ra nghe. Sao hắn ta giỏi thế? Chẳng lẽ, họ có tình ý gì với nhau chăng? Thế là, Hiến quyết làm cho ra nhẽ. Cuối cùng ai nấy “bật ngửa”, chẳng qua do Vũ xem trên trang facebook của vợ bạn.

Thích khoe, là tâm lý của nhiều người chăng? Thật lạ, dù không có cái đó nhưng họ cũng khoe! Tôi biết có trường hợp cũng không kém phần bi hài: Trong lúc bữa cơm chiều chưa đâu vào đâu cả, vừa đón bé nhóc đi học về, chưa kịp tắm rửa cho nó, thế nhưng cô vợ lại nhoay nhoáy cùng bàn phím. Trời đất, nhìn qua trang cá nhân của vợ, người chồng lại thấy hình ảnh bữa ăn chiều thịnh thật soạn, toàn các món cao lương mỹ vị với dòng chữ “chảnh như con cá cảnh”: “Bữa ăn đạm bạc, hôm nay, mình chỉ nấu đơn sơ vậy thôi”. Nhìn thèm thuồng thiệt, nhưng ngó vào bếp, chỉ thấy bếp lửa lạnh tanh.

Người chồng nhăn mặt: “Em ơi! Chiều nay, nhà mình ăn gì hả em?”. Cô vợ cười lỏn lẻn: “Chờ em chút”. Chỉ dăm phút sau, cô lại “bắn” tiếp lên hình con gà luộc trông ngon mắt lắm, có ghi thêm câu: “Anh xã nhà mình đang chờ người đối ẩm”. Nào ngờ, vâng, náo ngờ chỉ dăm phút sau, cậu út - em của vợ điện thoại tèng téng reng thông báo sẽ sang nhà ngay. Cuối cùng, bữa cơm chiều hôm đó, mọi người phải… kéo luôn ra quán! Mà quê nhất, cậu út cứ hỏi như giả vờ: “Ủa, mấy tấm hình đó, anh chị copy từ trang web ẩm thực, phải không?”.

Mới đây, anh Tư - bạn tôi phải bấm bụng bỏ ra một mới tiền kha khá vì chuyện cực kỳ lãng xẹt. Nghe cứ như đùa. Sau khi bị công ty cho nghỉ việc, hắn ta cáu lắm. Để cho đồng nghiệp biết, dù có thế đi nữa nhưng cuộc sống riêng tư vẫn khấm khá, thừa tiền sắm xe hơi, chắc gì người khác đã có? Thế là ngày nọ, Tư đưa lên Facebook tấm hình chụp chung cả nhà đứng bên cạnh chiếc Mercedes-Benz láng cóng. Oách quá đi thôi, bạn bè tấp nập comment chúc mừng. Sướng nhá. Tư hả hê lắm.

Không ngờ, dăm hôm sau, bà dì ruột phía bên vợ ở quê cho biết là sẽ rước dâu tại thành phố, để thêm phần long trọng, họ ngõ ý vợ chồng Tư cho mượn xe! Trong mối quan hệ gia tộc, có những chuyện gật đầu, cực dễ; chứ lắc đầu, khó lắm. Không khéo tình cảm sứt mẻ như chơi. Chẳng lẽ trình bày lòng vòng nội tình của chiếc xe ấy à? Thôi thì, hắn ta đành bấm bụng bỏ tiền ra thuê xe, thuê luôn tài xế cho nó xong quách!

L.M.Q
(nguồn: TGPN 5.12.2016)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com