DU TỬ LÊ: Chị Đẹp / Lê Phương Thảo và, 2 tác phẩm mới


Thời gian qua, nhà xuất bản Hội Nhà Văn liên doanh với Phương Nam Book, và NXB Trẻ đã lần lượt xuất bản hai tác phẩm văn xuôi của Lê Phương Thảo, bút hiệu Chị Đẹp.

Đó là hai tạp văn tựa đề Ve vãn Sài Gòn và, Sài Gòn mùa trứng rụng. Hai tác tác phẩm đã và đang tiếp tục tạo thành những con sóng yêu thích nơi độc giả. Vì những đặc điểm như cá tính, dí dỏm, tinh tế, tâm lý, thâm sâu bất ngờ… Và nhất là tác giả luôn cho thấy cô rất hồn nhiên, thênh thang vượt qua những “taboo” bởi truyền thống hay, giới hạn xã hội cột, buộc một người nữ. (Dù là người nữ viết văn).

 

dutuleRRR

 

Dường như không một vạch phấn xã hội hay nhân danh nào cột, buộc được tâm hồn nhậy cảm, phong phú và, phơi phới tính nhân bản của nhà văn nữ còn khá trẻ này. Theo tôi, tất cả đều đi ra từ một tấm lòng, một trái tim đau đáu yêu người và, thương đời của Chị Đẹp / Lê Phương Thảo. Giới thiệu tác phẩm của Chị Đẹp, nhà thơ Lê Minh Quốc viết, trong Lời Tựa mở vào “Sài Gòn mùa trứng rụng, như sau:

“…Khi nhìn một người đàn bà đẹp, từ sâu thẩm bản năng của bất kỳ giới tính nào cũng nhói lên trong ngực bởi nhiều câu hỏi vừa vụt đến. Tôi tự hỏi, đã có ai ngộ độc mê man trong căn phòng chất đầy hoa tươi? Đã có ai chưa lật trang sách, chỉ mới thoáng nhìn dòng chữ ngoài bìa lại ma mị, ngây ngất, phiêu bồng như lỡ tay cạn chén đắng? Cảm giác ấy thế nào? Tác giả của cuốn sách ấy có thể bỏ bùa từ những dòng chữ viết? Và hơn cả thế, đôi khi tôi tự hỏi, thế nào là cảm giác Sóng đưa nước? Thế nào là sự thăng hoa của Ve vãn Sài Gòn? Rồi bây giờ Sài Gòn mùa trứng rụng trong một chiều rực nắng, tôi băn khoăn tự hỏi lòng, đã đến rồi chăng?...”

(…)

“…Từ những câu chuyện có thật và hư cấu, Sài Gòn mùa trứng rụng, đã tạo được ấn tượng khi khắc họa lên diện mạo của một nhan sắc mới. Đó là mẫu người đàn bà sống để tận hưởng từng sát-na dòng chảy cuộc đời. Tận hưởng và vỗ về niềm khoái lạc từ ngắm nhìn thiên nhiên, thưởng thức món ăn ngon đến chăm chút, mơn man trên miền da thịt thơm tho của chính mình. Bằng các thủ pháp có thể là thể loại tạp bút, vài note cảm nghĩ, một câu chuyện cụ thể v.v… Chị Đẹp đã trình bày một quan niệm sống. Quan niệm ấy, có người đồng tình nhưng cũng có thể giật mình. Đây chính là nét hấp dẫn, ma mị và kỹ năng viết dẫn dụ người đọc của Chị Đẹp…”  (1)

*

Tác phẩm Ve vãn Sài Gòn của nhà văn Chị Đẹp, với tôi, như một thứ “địa dư chí” của một người yêu Sài Gòn bằng mối tình chất ngất đầu đời. Tình yêu ngọt ngào hay nghẹn ngào qua từng thước đường, từng khu phố, từng tình huống, từng hoạt cảnh, từng con người, từng mảnh vụn… Mà, chỉ một nhà văn mẫn cảm, tinh tế mới có thể ghi nhận được, với tất cả đằm thắm và, cũng không thiếu những đoạn cảm động…

Bên cạnh đó, tác phẩm này còn có phần ghi nhận sắc bén, ngắn gọn của nhà văn Nguyễn Đông Thức, nơi cuối mỗi bài viết, giúp tính tinh, nhậy của tác giả sáng thêm, rõ thêm cái tình yêu Sài Gòn đặc biệt ấy.

Nếu tác phẩm Ve vãn Sài Gòn của nhà văn Chị Đẹp như một thứ “địa dư chí” của một người yêu Sài Gòn bằng mối tình chất ngất đầu đời… - - (Thì), với Sài Gòn mùa trứng rụng, lại là một thứ “Pet-Scan” tô mầu từng góc ẩn khuất nhất, của tâm lý giới tính qua nhiều kênh mạch đời thường, của những nhân vật được tác giả chọn ra, như một thứ mẫu mã tiêu biểu cho từng phần đời chòng chéo, rối rắm đương đại.

Những mặt tối sần sượng của tương quan vợ chồng, nam nữ; những lớp phấn, son chét kín khuôn mặt tình yêu, được Chị Đẹp tinh quái, gỡ gỡ bỏ - Như sự trút bỏ những lớp mặt nạ hai mặt: Bi kịch và, hài kịch. Khiến người đọc phải chạnh lòng -  Vì đôi khi họ cũng ngỡ ngàng bắt gặp mình, trên những trang văn xuôi ấy.

Theo tôi, có dễ đây là lần đầu tiên một cửa-khác-đời thường được mở ra trong cõi-giới văn chương, bởi một người nữ -  Một cách lạnh lùng mà, cũng bẽ bàng, tội nghiệp này.

Ngoài ra, sự tương tác hay nhập chung một dòng chảy: Kinh nghiệm sống, kiến thức bám rễ của hai nền văn hóa Đông Tây, tôi cho, cũng là những lát dao giải phẫu bén ngót của nhà văn Chị Đẹp /Lê Phương Thảo (2). Một thứ vốn liếng, riêng, không phải tác giả trẻ nào cũng có thể có được.

Với tôi, mỗi sự kiện, tình huống, hoạt cảnh, chi tiết (luôn cả thời tiết, thiên nhiên)… ngồn ngộn trong trên dưới 400 trang văn xuôi (2 tác phẩm) của Chị Đẹp / Lê Phương Thảo, tuồng tự bộc bạch về chúng. Chứ không phải do tác giả cảm nhận.

Nói cách khác, tác giả chỉ là nhân chứng, ghi lại trung thực, những gì Khách-thể (Object), trở thành Chủ-thể (Subject), cất lên tiếng nói của chính chúng, mà thôi.

 

Du Tử Lê

__________

sai-gon-mua-trung-rung-anh-PN

 

(1) Lê Minh Quốc, Sài Gòn mùa trứng rụng, tr. 6 & 7.

(2) Được biết Chị Đẹp /Lê Phương Thảo sinh ở Huế, lớn lên ở Sài Gòn, trưởng thành ở Hoa Kỳ. Cô hiện sống và làm việc giữa Virginia, Hoa Kỳ và Sài Gòn, Việt Nam. Cô cũng là người sáng lập Bloggazin.com; có tài khoản ở Facebook, địa chỉ: https://www.facebook.com/X.Ordinary. Tháng 12 năm 2012, Lê Phương Thảo cũng đã ấn hành tác phẩm Sóng đưa nước mà, trong Lời Tựa nhà thơ Lê Minh Quốc đã nhắc tới.

(nguồn: http://www.dutule.com/D_1-2_2-148_4-6283/chi-dep-le-phuong-thao-va-2-tac-pham-moi.html)

 

Cùng một chủ đề

Sắp phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Đã phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Chị Đẹp ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

Vài hình ảnh ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

http://www.bloggazin.com/News.aspx?itemid=736

Tập sách VE VÃN SÀI GÒN của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt tập sách VE VÃN SÀI GÒN

Tập sách SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt sách SÀI CÒN MÙA TRỨNG RỤNG

Mua  SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG được tặng cà phê

Nơi lý tưởng vừa uống trà, cà phê vừa ngắm cảnh trung tâm Sài Gòn, và đọc SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG TRỤNG tại Hà Nội

LÊ MINH QUỐC viết Tựa SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com