ĐOÀN VỊ THƯỢNG: Một ca khúc của Trịnh Công Sơn vừa phát hiện

Kỷ niệm 8 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Cơng Sơn:

MỘT CA KHÚC VỪA PHÁT HIỆN

trinh-cong-son

Khoảng những năm 1970 - 1975, tôi đã từng cùng bạn bè hát nhiều lần bài hát của Trịnh Công Sơn, trong đó có một ca khúc mà nay không mấy người nhớ hoặc biết đến.

Tôi ngờ rằng bài hát đó ông viết ra chính là để đáp ứng cho những dịp sinh hoạt tập thể. Xin nói luôn, đó là bài hát có tựa đề Bằng lòng với những lời ca dễ thương, thơ mộng như sau: “Chân có bằng lòng cho chân theo với. Tóc có bằng lòng xe một sợi thôi. Mắt có bằng lòng trông nghiêng chờ đợi. Tim có bằng lòng giữ hộ tình tôi. Là la la la la là là… Tay có bằng lòng cho tay nắm với. Vai có bằng lòng cho quàng nhẹ ngang. Tim có bằng lòng cho tim gần lại. Môi có bằng lòng cho một… nụ hôn. Là la la la la là là”.

Bài hát có hai đoạn, xen giữa đó là những “hư từ” là la la… đệm vào, như một cách thế giúp cho một nhóm người cùng hòa nhập với nhau và cũng là hòa nhịp vỗ tay trong khi hát. Những câu nhịp bốn dễ hát Chân có bằng lòng/ cho chân theo với… đã mau chóng lôi cuốn chúng tôi trong sinh hoạt và cả trong kín kẽ... “tỏ tình” nếu ai đó có tình ý gì đó với một bạn gái nào đó.

Những năm đó, tôi còn là cậu bé 11 -12 tuổi, sinh hoạt trong gia đình Phật tử, rồi là trong Hướng đạo ở Quảng Ngãi, được một anh huynh trưởng bày cho hát rồi thuộc lòng dễ dàng. Cứ nghĩ đó là một dạng bài hát tập thể, bài hát cộng đồng nên ít quan tâm đến tác giả của nó, nhưng rồi vài năm sau, trước 30.4.1975 một tí, lúc bắt đầu biết… yêu thì mới “phục” ca từ bài hát, vì nó hệt như một bài thơ tình học trò, đáng lưu giữ trong ký ức của mình. Và qua tìm hiểu, tôi mới được anh huynh trưởng kia (vốn là sinh viên Đại học Văn khoa Huế) cho biết đó là bài hát này do nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác và được lan truyền rộng rãi trong các trường đại học ở Huế lúc bấy giờ.

Thế nhưng, từ sau 1975, và cho đến gần đây, tôi hầu như không được nghe cũng như không thấy ở đâu nhắc đến bài hát này cả. Gặp một số bạn bè thân thiết của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, và cả “tìm đến” Diễn đàn văn hóa Trịnh Công Sơn (Pháp) do Tiến sĩ Phạm Văn Đỉnh phụ trách - nơi tự hào có bộ sưu tập đầy đủ nhất gia tài ca khúc của họ Trịnh, cũng không thấy ai nhắc nhớ!

Trưa ngày 22.4 vừa qua, gọi điện cho anh huynh trưởng ngày nọ (giờ đang ở TP.HCM) hỏi lại, thì vẫn nhận được một câu chắc chắn như đinh đóng cột: “Đêm 24.12.1974, đón Giáng sinh tại Đại học Văn khoa Huế, trước hàng nghìn bạn bè cùng trường và từ các trường khác đến, mình đã hát bài hát này với lời giới thiệu rõ ràng, Bằng lòng của Trịnh Công Sơn mà có ai phản đối đâu”. Tiếp đó, anh cho biết thêm, thuở ấy (những năm 1970), ở Đại học Văn khoa Huế, sinh viên được học nhiệm ý một số môn (tự chọn) ngoài các môn chính phải học. Anh chọn học thêm môn Thẩm mỹ âm nhạc và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là người (được nhà trường thỉnh giảng) đến lớp anh dạy môn này, trong đó, ông có lần phổ biến cho sinh viên bài hát nói trên.

Với tôi ngày ấy, và với tôi bây giờ, đây vẫn là một bài hát hay.

Nhà thơ  ĐOÀN VỊ THƯỢNG

(nguồn: Báo Phụ Nữ TP.HCM)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com