TÁC PHẨM - DƯ LUẬN Nhận định LÊ MINH QUỐC: Bộ truyện tranh HÀO KHÍ ĐÔNG A

LÊ MINH QUỐC: Bộ truyện tranh HÀO KHÍ ĐÔNG A

Mục lục
LÊ MINH QUỐC: Bộ truyện tranh HÀO KHÍ ĐÔNG A
VnExpress:Lê Minh Quốc viết lời truyện tranh lịch sử 'Hào khí Đông A'
Nhà báo và công luận: Sách tranh lịch sử Hào Khí Đông A giới thiệu 10 nhân vật lịch sử triều Trần
Hội Nhà văn TP.HCM: Lịch sử Hào khí Đông A được kể bằng tranh
Báo Thanh Niên: Nhà thơ Lê Minh Quốc chấp bút 'Hào khí Đông A'
Pnunuonline: Bộ truyện tranh Hào khí Đông A
Motthegioi: Nhà thơ Lê Minh Quốc tái xuất với 'Hào khí Đông A'
Báo Tuổi Trẻ: Hào khí Ðông A
Ba nhà cùng bắt tay làm Hào khí Đông A
Thể thao & Văn hóa: Nhà thơ Lê Minh Quốc và bộ truyện tranh 'Hào khí Đông A': Viết sử cho trẻ em phải cố gắng chính xác nhất
Tất cả các trang

 

 

 

Tran_Nhan_Tong

 

Đầu tháng 11.2014, NXB Tri Thức và Công ty cổ phần văn hóa Đông A đã phát hành bộ truyện tranh HÀO KHÍ ĐÔNG A (10 tập). Tác giả: Lời: Lê Minh Quốc. Tranh: Kim Duẩn. Giới thiệu: Dương Trung Quốc. Số trang: 20, kể cả bìa, toàn bộ in màu; kích thước:19 x 26 cm; giá bìa: 12.000 VNĐ/tập.

Bạn đọc có thể tìm mua tại các nhà sách toàn quốc; hoặc tại nhà sách của Công ty Đông A: Trụ sở: 113 Đông Các, P. Ô Chợ Dừa, Q. Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam. ĐT/Fax: (84-4) 3856 9367/ Văn phòng đại diện TP .Hồ Chí Minh: 209 Võ Văn Tần, P.5, Q.3. ĐT: (84-8) 3929 1286. Fax: (84-8) 3929 1284


Sau đây là lời giới thiệu của nhà sử học Dương Trung Quốc:

“Hào khí Đông A” - chỉ qua cái tên hẳn bạn đọc đã cảm nhận được khí thế mạnh mẽ của cha ông mà bộ sách tranh này mong truyền tải. Mười truyện trong bộ sách kể về mười nhân vật lịch sử lừng lẫy của nhà Trần - những con người đã góp phần làm nên một triều đại ba lần đánh bại giặc Nguyên - Mông xâm lăng và nâng nền văn hiến dân tộc lên một tầm cao của tinh thần tự chủ.


Những câu chuyện, do người vừa am hiểu lịch sử vừa biết cách thể hiện nhẹ nhàng bằng ngôn từ thuật lại, sẽ chuyển tới bạn đọc những điều quá khứ muốn trao truyền để chúng ta biết tự hào về quá khứ và xây đắp niềm tự hào cho tương lai. Riêng hoạ sĩ lại dùng màu sắc và đưòng nét dẫn dắt các bạn trở về thế giới của cha ông, giúp các bạn dễ dàng tiếp nhận từ lịch sử những điều bổ ích.


Theo Wikipedia tiếng Việt, trong tiếng Hy Lạp cổ , từ “historia” - gốc của từ “lịch sử” trong nhiều ngôn ngữ - có nghĩa là “sự tìm hiểu kiến thức bằng cách điều tra”. Bạn đọc, nhất là các bạn đọc nhỏ tuổi khi đọc bộ sách này, mong các bạn luôn đặt câu hỏi của người điều tra rằng: “Có thực khuôn mặt người xưa như thế này chăng?”, “Trang phục, hoạ tiết trên trang phục có thực như thế này chăng?”, “Chiến thuyền, chiến cụ có đúng như thế này chăng?”... Mỗi câu hỏi các bạn đặt ra là một bước đi tới sự khám phá, tìm tòi, điều tra cho lịch sử nước nhà ngày càng sáng tỏ..."



 Tran_Nhan_Tong

Hoai_Van_Hau_Tran_Quoc_Toan

Huyen_Tran_cong_chua

Tran_Binh_Trong

Tran_Khac_Chan

Tran_Khanh_Du

Tran_Nhat_Duat

Tran_Quang_Khai

Tran_Quoc__Tuan

Tran_Thu_Do.jpg



Lê Minh Quốc viết lời truyện tranh lịch sử 'Hào khí

                                                                           Đông A'


Trong bộ truyện tranh viết về 10 tên tuổi lẫy lừng của triều Trần, nhà thơ xứ Quảng tham gia viết lời 9 cuốn. Tập còn lại do Nguyễn Danh Lam thực hiện.

Bộ truyện Hào khí Đông A (10 tập) vừa ra mắt bạn đọc cả nước. Tác phẩm này giới thiệu đến bạn đọc 10 nhân vật tiêu biểu của triều Trần (giai đoạn 1125 - 1400). Triều đại này ghi dấu ấn trong lịch sử dân tộc với nhiều chiến công oanh liệt, mang đậm tinh thần Đông A bất khuất.

Nhóm tác giả thực hiện sách gồm có: nhà thơ Lê Minh Quốc, nhà văn Nguyễn Danh Lam và họa sĩ Kim Duẩn.

Bộ truyện tranh "Hào khí Đông A" được chăm chút về mặt mỹ thuật.

 

hao-khi-dong-a-1-6442-1415331771

Bộ truyện tranh "Hào khí Đông A".

 Lê Minh Quốc chia sẻ: "Tôi cảm thấy rất hào hứng khi bắt tay cùng mọi người thực hiện bộ truyện lịch sử hướng đến bạn đọc nhỏ tuổi. Một thời đại đã xa của dân tộc nay được kể lại qua thế giới màu sắc và đường nét cùng những lời viết ngắn gọn, hy vọng giúp các em tìm thấy những điều gần gũi và yêu môn lịch sử hơn, và để luôn nhớ: 'Đông A một thuở oai hùng. Hào khí muôn đời giữ núi sông'".

Trước bộ sách này, Lê Minh Quốc có nhiều cuốn sách về đề tài lịch sử như: Nguyễn Thái Học, Tướng quân Hoàng Hoa Thám, Nguyễn An Ninh - Dấu ấn để lại, Chiến tướng Tôn Thất Thuyết...

Còn nhà văn Nguyễn Danh Lam, tuy bận rộn công việc viết báo, vẫn tham gia thực hiện phần nội dung của cuốn Thái sư Trần Thủ Độ trong bộ sách.

"Hào khí Đông A" lần lượt kể về 10 tên tuổi lừng lẫy nhất của triều Trần là: Thái sư Trần Thủ Độ, Phật hoàng Trần Nhân Tông, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, Chiêu Minh Vương Trần Quang Khải, Chiêu Văn Vương Trần Nhật Duật, Nhân Huệ Vương Trần Khánh Dư, Bảo Nghĩa Vương Trần Bình Trọng, Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản, Thượng tướng Trần Khát Chân, Huyền Trân công chúa. Họ là những con người góp phần làm nên một triều đại ba lần đánh bại giặc Nguyên - Mông, và nâng nền văn hiến dân tộc lên tầm cao của tinh thần tự chủ.

 

Bạch Tiên

 (nguồn: http://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/sach/lang-van/le-minh-quoc-viet-loi-truyen-tranh-lich-su-hao-khi-dong-a-3103939.html)

 


Sách tranh lịch sử Hào Khí Đông A giới thiệu 10 nhân vật lịch sử triều Trần


(Congluan.vn) - Bộ sách tranh giới thiệu 10 tên tuổi lừng lẫy nhất của triều Trần là Thái sư Trần Thủ Độ, Phật hoàng Trần Nhân Tông, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, Chiêu Minh Vương Trần Quang Khải, Chiêu Văn Vương Trần Nhật Duật, Nhân Huệ Vương Trần Khánh Dư, Bảo Nghĩa Vương Trần Bình Trọng, Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản, Thượng tướng Trần Khát Chân, Huyền Trân công chúa.


le_minh_quoc_-_hao_khi_dong_a_Insert_Text

Sách tranh Hào khí Đông A giới thiệu 10 nhân vật lịch sử thời Trần

Nhân dịp kỉ niệm 10 năm thành lập, Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A đã ra mắt bộ sách tranh Hào khí Đông A gồm 10 tập. Bộ sách này sẽ giới thiệu tới bạn đọc 10 nhân vật tiêu biểu của triều Trần (1125 - 1400) – triều đại đã ghi dấu ấn trong lịch sử dân tộc với nhiều chiến công oanh liệt, mang đậm tinh thần Đông A bất khuất.

Bộ sách lần lượt viết về 10 tên tuổi lừng lẫy nhất của triều Trần là Thái sư Trần Thủ Độ, Phật hoàng Trần Nhân Tông, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, Chiêu Minh Vương Trần Quang Khải, Chiêu Văn Vương Trần Nhật Duật, Nhân Huệ Vương Trần Khánh Dư, Bảo Nghĩa Vương Trần Bình Trọng, Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản, Thượng tướng Trần Khát Chân, Huyền Trân công chúa. Họ, từ vua đến quan, từ bậc quân tử đến phận nữ nhi…, mỗi người một tài năng, khí phách nhưng tất cả đều hết lòng vì giang sơn xã tắc.

Các tập truyện viết về các sự kiện, nhân vật lịch sử của nhà Trần, làm toát lên “hào khí” của một triều đại đã ba lần đánh bại giặc Nguyên - Mông xâm lăng. Bạn đọc có thể hình dung được tài mưu lược, một lòng chăm lo việc chung của Thái sư Trần Thủ Độ, hiểu thêm về cuộc đời của người sáng lập ra thiền phái Trúc Lâm – Thượng Hoàng Trần Nhân Tông hay đồng cảm với tấm lòng vì dân vì nước quên bản thân mình của công chúa Huyền Trân… Lần lượt từng nhân vật tiêu biểu nhất của một giai đoạn lịch sử vừa mang khí thế hào hùng, vừa thấm đẫm chất hào hoa của dân tộc được tái hiện qua hình thức chuyện kể, do những người am hiểu lịch sử truyền tải đến bạn đọc bằng ngôn từ giản dị, trong sáng.

Hướng tới các bạn đọc nhỏ tuổi, bộ sách lựa chọn hình thức vẽ tranh minh họa nội dung. Thế giới màu sắc và đường nét sẽ giúp bạn đọc nhí cảm nhận gần gũi hơn không khí của một thời đại đã xa.

Nhà sử học Dương Trung Quốc có vài lời nhận xét về bộ sách này: "Mười truyện trong bộ sách kể về mười nhân vật lịch sử lừng lẫy của nhà Trần - những con người đã góp phần làm nên một triều đại ba lần đánh bại giặc Nguyên - Mông xâm lăng và nâng nền văn hiến dân tộc lên một tầm cao của tinh thần tự chủ. Những câu chuyện, do người vừa am hiểu lịch sử vừa biết cách thể hiện nhẹ nhàng bằng ngôn từ thuật lại, sẽ chuyển tới bạn đọc những điều quá khứ muốn trao truyền để chúng ta biết tự hào về quá khứ và xây đắp niềm tự hào cho tương lai. Riêng hoạ sĩ lại dùng màu sắc và đưòng nét dẫn dắt các bạn trở về thế giới của cha ông, giúp các bạn dễ dàng tiếp nhận từ lịch sử những điều bổ ích".

Nhóm tác giả thực hiện bộ sách này với "cây đinh" là nhà báo - nhà thơ Lê Minh Quốc  đã viết nội dung cho 9/10 tập trong bộ sách Hào khí Đông A. Trước bộ sách tranh lịch sử này, nhà thơ Lê Minh Quốc cũng đã có nhiều cuốn sách có đề tài lịch sử như Nguyễn Thái Học, Tướng quân Hoàng Hoa Thám, Nguyễn An Ninh - Dấu ấn để lại, Chiến tướng Tôn Thất Thuyết…

Phùng Hiệu

(nguồn: http://congluan.vn/tin-chi-tiet/0/52640/Sach-tranh-lich-su-Hao-Khi-Dong-A-gioi-thieu-10-nhan-vat-lich-su-trieu-Tran.html)



Lịch sử Hào khí Đông A được kể bằng tranh

 

NVTPHCM- Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, Công ty cổ phần Văn hoá Đông A đã ra mắt bộ sách tranh Hào khí Đông A gồm 10 tập vào tháng 11.2014. Bộ sách này sẽ giới thiệu tới bạn đọc 10 nhân vật tiêu biểu của triều Trần (1125 - 1400), triều đại đã ghi dấu ấn trong lịch sử dân tộc với nhiều chiến công oanh liệt, mang đậm tinh thần Đông A bất khuất.

Bộ sách lần lượt viết về 10 tên tuổi lừng lẫy nhất của triều Trần là Thái sư Trần Thủ Độ, Phật hoàng Trần Nhân Tông, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, Chiêu Minh Vương Trần Quang Khải, Chiêu Văn Vương Trần Nhật Duật, Nhân Huệ Vương Trần Khánh Dư, Bảo Nghĩa Vương Trần Bình Trọng, Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản, Thượng tướng Trần Khát Chân, Huyền Trân công chúa. Họ, từ vua đến quan, từ bậc quân tử đến phận nữ nhi…, mỗi người một tài năng, khí phách nhưng tất cả đều hết lòng vì giang sơn xã tắc.

Các tập truyện viết về các sự kiện, nhân vật lịch sử của nhà Trần, làm toát lên “hào khí” của một triều đại đã ba lần đánh bại giặc Nguyên - Mông xâm lăng. Bạn đọc có thể hình dung được tài mưu lược, một lòng chăm lo việc chung của Thái sư Trần Thủ Độ, hiểu thêm về cuộc đời của người sáng lập ra thiền phái Trúc Lâm – Thượng Hoàng Trần Nhân Tông hay đồng cảm với tấm lòng vì dân vì nước quên bản thân mình của công chúa Huyền Trân… Lần lượt từng nhân vật tiêu biểu nhất của một giai đoạn lịch sử vừa mang khí thế hào hùng, vừa thấm đẫm chất hào hoa của dân tộc được tái hiện qua hình thức chuyện kể, do những người am hiểu lịch sử truyền tải đến bạn đọc bằng ngôn từ giản dị, trong sáng.

Hướng tới các bạn đọc nhỏ tuổi, bộ sách lựa chọn hình thức vẽ tranh minh họa nội dung. Thế giới màu sắc và đường nét sẽ giúp bạn đọc nhí cảm nhận gần gũi hơn không khí của một thời đại đã xa.

Lẽ tất nhiên, trong khuôn khổ một bộ sách tranh, ấn phẩm này chưa thể lí giải trọn vẹn những băn khoăn, thắc mắc trong công cuộc “điều tra về quá khứ” của bạn đọc. Song có thể xem đây như một cánh cửa gợi mở, giúp bạn có thêm hứng thú tìm tòi, khám phá để có được cái nhìn chân xác hơn về lịch sử, đồng thời bồi đắp niềm tự hào về quá khứ để hướng tới tương lai.

 Hao_khi_Dong_A_-_truyen_tranh

Qua bộ sách này, những người làm sách hi vọng những bạn đọc nhỏ tuổi sẽ thêm yêu, thêm quý đất nước Việt Nam mình. Để các em luôn nhớ rằng:

Đông A một thuở oai hùng

Hào khí muôn đời giữ núi sông

Hoạ sĩ Kim Duẩn vẽ tranh, nhà thơ Lê Minh Quốc viết lời 9/10 truyện, 1 truyện còn lại về nhân vật Trần Thủ Độ do nhà văn Nguyễn Danh Lam viết lời.

Trong Lời giới thiệu, nhà sử học Dương Trung Quốc viết:

“Hào khí Đông A” - chỉ qua cái tên hẳn bạn đọc đã cảm nhận được khí thế mạnh mẽ của cha ông mà bộ sách tranh này mong truyền tải. Mười truyện trong bộ sách kể về mười nhân vật lịch sử lừng lẫy của nhà Trần - những con người đã góp phần làm nên một triều đại ba lần đánh bại giặc Nguyên - Mông xâm lăng và nâng nền văn hiến dân tộc lên một tầm cao của tinh thần tự chủ.

Những câu chuyện, do người vừa am hiểu lịch sử vừa biết cách thể hiện nhẹ nhàng bằng ngôn từ thuật lại, sẽ chuyển tới bạn đọc những điều quá khứ muốn trao truyền để chúng ta biết tự hào về quá khứ và xây đắp niềm tự hào cho tương lai. Riêng hoạ sĩ lại dùng màu sắc và đường nét dẫn dắt các bạn trở về thế giới của cha ông, giúp các bạn dễ dàng tiếp nhận từ lịch sử những điều bổ ích”.

Đây là bộ sách quý, đặc biệt dành cho bạn đọc nhỏ tuổi, được Công ty Văn hoá Đông A và NXB Tri thức liên kết ấn hành, mỗi tập 16 trang 19X26cm, giá bìa: 12.000đ/tập. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

ĐA

(nguồn: http://nhavantphcm.com.vn/doc-duong-van-hoc/lich-su-ha%CC%80o-khi%CC%81-dong-a-duoc-ke-bang-tranh.html)


Nhà thơ Lê Minh Quốc chấp bút 'Hào khí Đông A'

 

NXB Tri Thức và Công ty cổ phần văn hóa Đông A vừa liên kết phát hành bộ truyện tranh lịch sử Hào khí Đông A dành cho độc giả nhí.

Dong-A-d

Bộ truyện kể về 10 nhân vật tiếng tăm lừng lẫy triều Trần - triều đại với nhiều chiến công oanh liệt, mang đậm tinh thần bất khuất của dân tộc Việt.

Các nhân vật (cũng là tựa mỗi truyện) gồm: Thái sư Trần Thủ Độ, Phật hoàng Trần Nhân Tông, Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn, Chiêu Minh vương Trần Quang Khải, Chiêu Văn vương Trần Nhật Duật, Nhân Huệ vương Trần Khánh Dư,  Bảo Nghĩa vương Trần Bình Trọng, Hoài Văn hầu Trần Quốc Toản, Huyền Trân công chúa và Thượng tướng Trần Khát Chân.

Trừ tập đầu (Thái sư Trần Thủ Độ) do Nguyễn Danh Lam viết lời, các tập còn lại đều do nhà thơ - nhà báo Lê Minh Quốc - người rất đam mê tìm hiểu lịch sử - chấp bút, phần tranh do họa sĩ Kim Duẩn thực hiện.

Tin, ảnh: H.Đ.N

(nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20141108/nha-tho-le-minh-quoc-chap-but-hao-khi-dong-a.aspx)


Bộ truyện tranh Hào khí Đông A

 

PNO - Hào khí Đông A là bộ truyện tranh (10 tập) viết về cuộc đời, sự nghiệp, công đức của 10 tên tuổi lẫy lừng nhất đời nhà Trần (1125 - 1400) - do NXB Tri Thức cùng Công ty Văn hóa Đông A thực hiện.

 

PNO1haokhidong-a-1

 

Với nhà Trần, trong lịch sử nước nhà đây là triều đại đã ghi dấu ấn với nhiều chiến công oanh liệt, mang đậm tinh thần Đông A bất khuất, ba lần đánh thắng giặc Nguyên -Mông.

Nhà thơ Lê Minh Quốc viết phần lời, đối thoại về danh nhân Phật hoàng Trần Nhân Tông, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, Chiêu Minh Vương Trần Quang Khải, Chiêu Văn Vương Trần Nhật Duật, Nhân Huệ Vương Trần Khánh Dư, Bảo Nghĩa Vương Trần Bình Trọng, Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản, Thượng tướng Trần Khát Chân, Huyền Trân công chúa; nhà văn Nguyễn Danh Lam viết về Thái sư Trần Thủ Độ.

Nhằm hướng tới các bạn đọc nhỏ tuổi, bộ sách này lựa chọn hình thức vẽ tranh minh họa nội dung. Thế giới màu sắc và đường nét sẽ giúp bạn đọc nhỏ tuổi cảm nhận gần gũi hơn không khí của một thời đại đã xa. Họa sĩ Kim Duẩn vẽ tranh minh họa và chịu trách nhiệm về mặt mĩ thuật.

Đánh giá chất lượng bộ sách Hào khí Đông A, nhà sử học Dương Trung Quốc ghi nhận: “Những câu chuyện, do người vừa am hiểu lịch sử vừa biết cách thể hiện nhẹ nhàng bằng ngôn từ thuật lại, sẽ chuyển tới bạn đọc những điều quá khứ muốn trao truyền để chúng ta biết tự hào về quá khứ và xây đắp niềm tự hào cho tương lai. Riêng hoạ sĩ lại dùng màu sắc và đưòng nét dẫn dắt các bạn trở về thế giới của cha ông, giúp các bạn dễ dàng tiếp nhận từ lịch sử những điều bổ ích.

 

PNO2haokhidongaRR

 

Theo Wikipedia tiếng Việt, trong tiếng Hy Lạp cổ , từ “historia” - gốc của từ “lịch sử” trong nhiều ngôn ngữ - có nghĩa là “sự tìm hiểu kiến thức bằng cách điều tra”. Bạn đọc, nhất là các bạn đọc nhỏ tuổi khi đọc bộ sách này, mong các bạn luôn đặt câu hỏi của người điều tra rằng: “Có thực khuôn mặt người xưa như thế này chăng?”, “Trang phục, hoạ tiết trên trang phục có thực như thế này chăng?”, “Chiến thuyền, chiến cụ có đúng như thế này chăng?”... Mỗi câu hỏi các bạn đặt ra là một bước đi tới sự khám phá, tìm tòi, điều tra cho lịch sử nước nhà ngày càng sáng tỏ...”.

Qua 10 tập sách, bạn đọc nhí có thể hình dung được tài mưu lược, một lòng chăm lo việc nước của Thái sư Trần Thủ Độ; hiểu thêm về cuộc đời của người sáng lập ra thiền phái Trúc Lâm - Thượng Hoàng Trần Nhân Tông hay đồng cảm với tấm lòng vì dân vì nước quên bản thân mình của công chúa Huyền Trân; được sống lại với khi phách của của người anh hùng nhỏ tuổi Trần Quốc Toản, người đã bóp nát trái cam trong tay lúc đau đáu nghĩ về vận mệnh đất nước trước âm mưu giặc ngoại xâm…

 

PNO3haokhidog-a-RRRR

 

Lần lượt từng nhân vật tiêu biểu nhất của một giai đoạn lịch sử vừa mang khí thế hào hùng, vừa thấm đẫm chất hào hoa của dân tộc được tái hiện qua hình thức chuyện kể, do những người am hiểu lịch sử truyền tải đến bạn đọc bằng ngôn từ giản dị, trong sáng.

Có thể nói bộ sách Hào khí Đông A góp phần tích cực giúp các bạn nhỏ tuổi dễ dàng tiếp thu và yêu thích hơn nữa môn học lịch sử. Không những thế, chỉ với chừng 20 trang sách của mỗi tập, có tranh minh họa hợp lý, độc giả lớn tuổi cũng có thể ôn lại lịch sử với các chi tiết chính xác nhất.

H.A

(nguồn: http://phunuonline.com.vn/nguoi-yeu-sach/tu-sach-gia-dinh/bo-truyen-tranh-hao-khi-dong-a/a131665.html)


Nhà thơ Lê Minh Quốc tái xuất với 'Hào khí Đông A'

Đăng Bởi Một Thế Giới -

hao-khi-dong-a-hinh-anh_RKAA
Nhà thơ, nhà báo, họa sĩ, cây bút nghiên cứu Lê Minh Quốc

 

Lê Minh Quốc là một cây bút đa tài, một nhà thơ đa tình, một họa sĩ cuồng màu... nhưng lại khá nghiêm cẩn khi viết về những vấn đề sử học, nghiên cứu. Đó là lý do vì sao những bộ sách dạng 'lịch sử bỏ túi' của anh xoay quanh những đề tài 'hóc búa' này vẫn được bạn đọc tin cậy. Hào khí Đông A là tái xuất mới của anh đáng được giới thiệu để người yêu sách tìm đọc...

Cùng xây dựng bộ sách này với anh là nhà văn Nguyễn Danh Lam. Sách ra đời những ngày đầu tháng 11.2014, trong dịp kỉ niệm 10 năm thành lập công ty Cổ phần Văn hóa Đông A của họa sĩ Trần Đại Thắng.

Tuy mới giới thiệu đợt đầu, bộ sách tranhHào khí Đông A gồm 10 tập - 10 nhân vật tiêu biểu của triều Trần (1125 - 1400) trong đó Lê Minh Quốc chấp bút 9 tập - Nguyễn Danh Lam 1 tập nhưng tin là "thành trì công lực" mỗi người còn tiếp tục "khai triển" thâm hậu dài dài từ đây trở về sau nữa!


hao-khi-dong-a-hinh-anh1MOTTHEGIOI

Bộ sách "Hào Khí Đông A" với những mẫu bìa đẹp, sang trọng

Bộ sách ra mắt đợt đầu lần lượt viết về 10 tên tuổi lừng lẫy nhất của triều Trần là Thái sư Trần Thủ Độ, Phật hoàng Trần Nhân Tông, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, Chiêu Minh Vương Trần Quang Khải, Chiêu Văn Vương Trần Nhật Duật, Nhân Huệ Vương Trần Khánh Dư, Bảo Nghĩa Vương Trần Bình Trọng, Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản, Thượng tướng Trần Khát Chân, Huyền Trân công chúa. Họ, từ vua đến quan, từ bậc quân tử đến phận nữ nhi…, mỗi người một tài năng, khí phách nhưng tất cả đều hết lòng vì giang sơn xã tắc.

Các tập truyện viết về các sự kiện, nhân vật lịch sử của nhà Trần, làm toát lên “hào khí” của một triều đại đã ba lần đánh bại giặc Nguyên - Mông xâm lăng. Bạn đọc có thể hình dung được tài mưu lược, một lòng chăm lo việc chung của Thái sư Trần Thủ Độ, hiểu thêm về cuộc đời của người sáng lập ra thiền phái Trúc Lâm – Thượng Hoàng Trần Nhân Tông hay đồng cảm với tấm lòng vì dân vì nước quên bản thân mình của công chúa Huyền Trân…


hao-khi-dong-a-hinh-anh6_meid_gmtn

Nhà văn Nguyễn Danh Lam, người viết về nhân vật Trần Thủ Độ trong bộ sách "Hào khí Đông A"

 

Lần lượt từng nhân vật tiêu biểu nhất của một giai đoạn lịch sử vừa mang khí thế hào hùng, vừa thấm đẫm chất hào hoa của dân tộc được tái hiện qua hình thức chuyện kể, do những người am hiểu lịch sử truyền tải đến bạn đọc bằng ngôn từ giản dị, trong sáng...

Lẽ tất nhiên, trong khuôn khổ một bộ sách tranh, ấn phẩm này chưa thể lí giải trọn vẹn những băn khoăn, thắc mắc trong công cuộc “điều tra về quá khứ” của bạn đọc. Song có thể xem đây như một cánh cửa gợi mở, giúp bạn có thêm hứng thú tìm tòi, khám phá để có được cái nhìn chân xác hơn về lịch sử, đồng thời bồi đắp niềm tự hào về quá khứ để hướng tới tương lai.

Hướng tới các bạn đọc nhỏ tuổi, bộ sách lựa chọn hình thức vẽ tranh minh họa nội dung. Thế giới màu sắc và đường nét sẽ giúp bạn đọc nhí cảm nhận gần gũi hơn không khí của một thời đại đã xa. Qua bộ sách này, những người làm sách hi vọng những bạn đọc nhỏ tuổi sẽ thêm yêu, thêm quý đất nước Việt Nam mình. Để các em luôn nhớ rằng:

"Đông A một thuở oai hùng

Hào khí muôn đời giữ núi sông..."

Một Thế Giới giới thiệu 3 tác giả của bộ Truyện tranh Hào khí Đông A

Lê Minh Quốc: Nhà thơ - Họa sĩ - Nhà báo - Nhà khảo cứu. Anh có nhiều tác phẩm ở nhiều lĩnh vực. Hiện đang làm việc tại báo Phụ Nữ TP.HCM. Với bộ sách Hào khí Đông A, Lê Minh Quốc viết nội dung cho 9/10 tập. Trước bộ sách tranh lịch sử này, Lê Minh Quốc cũng đã có nhiều cuốn sách có đề tài lịch sử như: Nguyễn Thái Học, Tướng quân Hoàng Hoa Thám, Nguyễn An Ninh - Dấu ấn để lại, Chiến tướng Tôn Thất Thuyết…

Nguyễn Danh Lam: Nhà văn, hiện đang công tác tại báo Mực Tím. Anh từng đạt giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam cho tiểu thuyết Giữa dòng chảy lạc năm 2010. Nguyễn Danh Lam là tác giả phần nội dung cuốn Thái sư Trần Thủ Độ - một tập trong bộ Hào khí Đông A.

Họa sĩ Kim Duẩn: Là một trong những Họa sĩ minh họa được nhiều bạn đọc yêu mến hiện nay. Công việc chính của anh là Trưởng ban mỹ thuật tòa soạn báo Hoa Học Trò. Ngoài ra, Kim Duẩn cũng cộng tác thiết kế bìa, minh họa sách… với nhiều nhà xuất bản và công ty sách như Trẻ, Kim Đồng, Đông A… Anh có thể vẽ được nhiều thể loại khác nhau mà không bị lẫn lộn phong cách, từ sách thiếu nhi cho đến các dòng sách văn học. Với bộ Hào khí Đông A, Kim Duẩn chịu trách nhiệm về mặt mỹ thuật.  

Hào khí Đông A” chỉ qua cái tên hẳn bạn đọc đã cảm nhận được khí thế mạnh mẽ của cha ông mà bộ sách tranh này mong truyền tải. Mười truyện trong bộ sách kể về mười nhân vật lịch sử lừng lẫy của nhà Trần - những con người đã góp phần làm nên một triều đại ba lần đánh bại giặc Nguyên - Mông xâm lăng và nâng nền văn hiến dân tộc lên một tầm cao của tinh thần tự chủ.

Những câu chuyện, do người vừa am hiểu lịch sử vừa biết cách thể hiện nhẹ nhàng bằng ngôn từ thuật lại, sẽ chuyển tới bạn đọc những điều quá khứ muốn trao truyền để chúng ta biết tự hào về quá khứ và xây đắp niềm tự hào cho tương lai. Riêng họa sĩ lại dùng màu sắc và đưòng nét dẫn dắt các bạn trở về thế giới của cha ông, giúp các bạn dễ dàng tiếp nhận từ lịch sử những điều bổ ích.

Theo Wikipedia tiếng Việt, trong tiếng Hy Lạp cổ , từ “historia” - gốc của từ “lịch sử” trong nhiều ngôn ngữ - có nghĩa là “sự tìm hiểu kiến thức bằng cách điều tra”. Bạn đọc, nhất là các bạn đọc nhỏ tuổi khi đọc bộ sách này, mong các bạn luôn đặt câu hỏi của người điều tra rằng: “Có thực khuôn mặt người xưa như thế này chăng?”, “Trang phục, hoạ tiết trên trang phục có thực như thế này chăng?”, “Chiến thuyền, chiến cụ có đúng như thế này chăng?”...  Mỗi câu hỏi các bạn đặt ra là một bước đi tới sự khám phá, tìm tòi, điều tra cho lịch sử nước nhà ngày càng sáng tỏ..."

(Lời giới thiệu cho bộ sách Hào khí Đông A - Nhà sử học Dương Trung Quốc)

ĐÔNG DƯƠNG

(nguồn: http://motthegioi.vn/van-hoa-giai-tri/nha-tho-le-minh-quoc-tai-xuat-voi-hao-khi-dong-a-119902.html)


 

Hào khí Ðông A

TT - Bộ sách truyền tải hào khí của “những con người đã góp phần làm nên một triều đại ba lần đánh bại giặc Nguyên Mông xâm lược và nâng nền văn hiến dân tộc lên một tầm cao của tinh thần tự chủ”.

tuoitre-hkdaRR
Ảnh: Thanh Đạm

Bộ truyện giới thiệu đến bạn đọc 10 nhân vật lừng lẫy của triều Trần (1125-1400): thái sư Trần Thủ Ðộ, Phật hoàng Trần Nhân Tông, Hưng Ðạo vương Trần Quốc Tuấn, Chiêu Minh vương Trần Quang Khải, Chiêu Văn vương Trần Nhật Duật, Nhân Huệ vương Trần Khánh Dư, Bảo Nghĩa vương Trần Bình Trọng, Hoài Văn hầu Trần Quốc Toản, Huyền Trân công chúa và thượng tướng Trần Khát Chân.

Nói như lời giới thiệu của nhà sử học Dương Trung Quốc, bộ truyện mong truyền tải hào khí của “những con người đã góp phần làm nên một triều đại ba lần đánh bại giặc Nguyên Mông xâm lược và nâng nền văn hiến dân tộc lên một tầm cao của tinh thần tự chủ”.

Hướng đến độc giả nhỏ tuổi, 10 tập sách được thực hiện theo hình thức truyện minh họa, mỗi tập chỉ gồm 15 trang khổ 19x26cm nhưng đủ khái quát tiểu sử và công trạng của từng nhân vật.

Bộ truyện do nhà thơ Lê Minh Quốc viết lời, họa sĩ Kim Duẩn vẽ tranh (trừ tập Thái sư Trần Thủ Ðộ do nhà văn Nguyễn Danh Lam viết lời).

Dù ngôn ngữ và tranh vẽ của vài tập sách chưa được sống động để có thể thu hút đối tượng độc giả nhí, đây cũng là nỗ lực lớn của các tác giả và Công ty sách Ðông A - NXB Tri Thức trong việc làm phong phú thêm mảng sách thiếu nhi về lịch sử còn khá ít và rời rạc hiện nay.

Tác giả Lê Minh Quốc cho biết sau Hào khí Ðông A, anh và Công ty Ðông A đang bắt tay vào thực hiện tiếp 10 tập Danh tài đất Việt.     


V.VIỆT

(nguồn: http://tuoitre.vn/tin/van-hoa-giai-tri/20141120/hao-khi-ong-a/674022.html)



Ba "nhà” cùng bắt tay làm "Hào khí Đông A”


Lần đầu tiên, nhà thơ Lê Minh Quốc, nhà văn Nguyễn Danh Lam và hoạ sĩ Kim Duẩn cùng bắt tay, hợp sức dựng lên "Hào khí Đông A”. Đây là bộ truyện tranh lịch sử do Đông A và NXB Tri thức ấn hành, gồm 10 tập, giới thiệu tới bạn đọc 10 nhân vật tiêu biểu của triều Trần (1125 - 1400) – triều đại đã ghi dấu ấn trong lịch sử dân tộc với nhiều chiến công oanh liệt, mang đậm tinh thần Đông A bất khuất.

 

2014_NS11_38_a1
Bộ sách Hào khí Đông A


Đó là Thái sư Trần Thủ Độ, Phật hoàng Trần Nhân Tông, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, Chiêu Minh Vương Trần Quang Khải, Chiêu Văn Vương Trần Nhật Duật, Nhân Huệ Vương Trần Khánh Dư, Bảo Nghĩa Vương Trần Bình Trọng, Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản, Thượng tướng Trần Khát Chân, Huyền Trân công chúa. Họ, từ vua đến quan, từ bậc quân tử đến phận nữ nhi…, mỗi người một tài năng, khí phách nhưng tất cả đều hết lòng vì giang sơn xã tắc.

Là người đa tài, Lê Minh Quốc không chỉ làm thơ, vẽ tranh, làm báo, làm MC. Có cơ hội là anh quay sang viết sách. Trong 10 cuốn này, Lê Minh Quốc viết nội dung 9 cuốn, 1 cuốn còn lại "Thái sư Trần Thủ Độ” do nhà văn Nguyễn Danh Lam viết. Nếu Lê Minh Quốc đã được bạn đọc quen quen qua nhiều bộ sách về các nhân vật lịch sử, sách biên khảo thì Nguyễn Danh Lam được biết tới với tư cách một nhà báo công tác tại báo Mực tím, từng đạt giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam cho tiểu thuyết "Giữa dòng chảy lạc” năm 2010. Đây là lần đầu Danh Lam rẽ ngang sang viết truyện tranh lịch sử. Kết nối những con chữ của nhà thơ và nhà văn là… nhà hoạ sĩ trẻ, Nguyễn Kim Duẩn – Trưởng ban Mỹ thuật báo Hoa học trò. Mấy năm nay, tên tuổi Kim Duẩn nổi như sao showbiz. Nghe nói anh đắt sô kinh khủng. Đây cũng là lần đầu tiên chàng hoạ sĩ Hà Nội hợp tác cùng hai nhà văn Sài Gòn để vẽ tranh và chăm chút mỹ thuật cho bộ truyện tranh lịch sử.

Với sự bắt tay này, nhà sử học Dương Trung Quốc đánh giá: "Những câu chuyện, do người vừa am hiểu lịch sử vừa biết cách thể hiện nhẹ nhàng bằng ngôn từ thuật lại, sẽ chuyển tới bạn đọc những điều quá khứ muốn trao truyền để chúng ta biết tự hào về quá khứ và xây đắp niềm tự hào cho tương lai. Riêng hoạ sĩ lại dùng màu sắc và đưòng nét dẫn dắt các bạn trở về thế giới của cha ông, giúp các bạn dễ dàng tiếp nhận từ lịch sử những điều bổ ích”.

Thư Thư

(nguồn: http://daidoanket.vn/index.aspx?Menu=1435&chitiet=93892&Style=1)


Nhà thơ Lê Minh Quốc và bộ truyện tranh 'Hào khí Đông A': Viết sử cho trẻ em phải cố gắng chính xác nhất


(Thethaovanhoa.vn) - Mới đây, một bộ sách về các danh tướng Việt gây xôn xao dư luận vì ảnh minh họa giống như ở trò chơi điện tử. Nhà thơ Lê Minh Quốc – người tham gia viết lời/kịch bản bộ truyện Hào khí Đông A (vừa được NXB Tri Thức và công ty sách Đông A ấn hành) trò chuyện về cái khó của người làm sách sử.

Ngoại trừ nhân vật Trần Thủ Độ, nhà thơ Lê Minh Quốc đã viết kịch bản, lời thoại 9 tập truyện về 9 nhân vật: Phật hoàng Trần Nhân Tông, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, Chiêu Minh Vương Trần Quang Khải, Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản, Thượng tướng Trần Khát Chân, Huyền Trân công chúa... Lê Minh Quốc có cuộc trao đổi với Thể thao&Văn hóa về bộ truyện tranh này.

* Là tác giả phần lời/kịch bản 9/10 tập truyện tranh Hào khí Đông A, trong các nhân vật lịch sử này, anh yêu mến cuộc đời và số phận nhân vật nào nhất?

- Thật tình, nhân vật nào tôi cũng đều ngưỡng mộ, kính phục và yêu mến. Nhưng nếu chọn, tôi chọn nhân vật Công chúa Huyền Trân.

Khi làm dâu xứ người, nàng đã chú tâm học âm luật người bản địa, xin quân vương cho lập đội ca vũ. Qua cầu nối âm nhạc, mối quan hệ giữa hai dân tộc ngày càng thấu hiểu và thêm tôn trọng nhau. Tiếc là tơ duyên sớm đứt đoạn. Sau khi chồng mất, bước về cố quốc của nàng lại có “lời ong tiếng ve” với Nhập nội hành khiển Trần Khắc Chung.

 

minh-quoc

Nhà thơ Lê Minh Quốc

Trước đó, các nho sĩ đương thời không có tầm nhìn như Thượng hoàng Trần Nhân Tông nên cũng từng dè bỉu cuộc hôn nhân của nàng. Những thị phi này quá bất công với Công chúa Huyền Trân. Trong lúc đắng cay muôn phần, nàng đã có công khai dân lập ấp, dạy dân trồng dâu dệt vải, làm thuốc cứu người và khuyến dân tu tâm tích đức, dốc lòng làm việc thiện lúc đi tu ở chùa Nộn Sơn (Nam Định), cuối năm 1308.

Thiết nghĩ, cuộc hôn nhân của Công cháu Huyền Trân đã mở ra sự yên vui, yên bình cho trăm họ há chẳng phải là số phận lạ lùng và bi tráng đó sao?

* Các nhân vật lịch sử đều cách xa thời chúng ta hàng trăm năm, do vậy diện mạo của họ đa phần do người đời sau tưởng tượng. Theo anh, họa sĩ Kim Duẩn đã phác họa các nhân vật này đạt được đến đâu so với nghiên cứu của anh?

- Không riêng gì họa sĩ Kim Duẩn, khi tái hiện lại diện mạo của lịch sử từ vật dụng, vũ khí, trang phục, cung điện… vẫn đang là một thử thách từ tranh ảnh, sân khấu đến điện ảnh… Chắc chắn, tập sách quý Ngàn năm áo mũ của nhà nghiên cứu Trần Quang Đức không thể lọt khỏi “tầm ngắm” tham khảo của nhiều người. Rõ ràng, đây là một công việc nghiên cứu lâu dài, còn là trọng trách của thế hệ sau nữa.

Tái hiện diện mạo lịch sử từ cung điện, trang phục, vật dụng... đang là thách thức

 

bo-truyen

 

* Lâu nay có khá nhiều truyện tranh về các nhân vật lịch sử, anh cũng là nhà báo theo dõi mảng văn hóa, anh thấy các nhân vật lịch sử khi được thể hiện trên truyện tranh đã khái quát đúng tầm vóc của họ?

- Do đặc thù của thể loại truyện tranh và nhất là phục vụ đối tượng bạn đọc nhỏ tuổi nên khó có thể tái hiện đầy đủ cuộc đời của một nhân vật lịch sử. Chỉ xin đưa một thí dụ, trong trận Tây Kết (1285), chính sử chép, khi các tướng thắng trận, đưa đầu Toa Đô về nộp, vua Trần Nhân Tông cởi áo ngự đắp vào đầu Toa Đô, sai quan dùng lễ mai táng cho tử tế. Làm truyện tranh cho trẻ em, khó có thể minh họa đoạn văn ấy bằng hình ảnh cụ thế. Hơn nữa do quy định về số trang, số chữ nên người viết, vẽ phải biết chọn lấy những chi tiết đắt giá, tiêu biểu nhất về cuộc đời danh nhân đó.

* Lịch sử thường “khô khan” so với huyền sử, dã sử…, anh có khai thác các yếu tố huyền thoại khi xây dựng kịch bản truyện tranh Hào khí Đông A cho thêm phần hấp dẫn với người đọc, nhất là người đọc trẻ?

- Đây cũng chính là suy nghĩ của tôi khi bắt tay vào viết Hào khí Đông A. Sau  khi đã đọc lại nhiều bộ chính sử, nhất là Đại Việt sử ký toàn thư, tôi đã suy ngẫm nhiều về vấn đề này. Có thể đó là những truyền thuyết, giai thoại, thơ văn, câu đối, lễ hội… có liên quan đến nhân vật. Nhưng dù có “hư cấu” gì đi nữa, tôi vẫn tuân thủ nghiêm ngặt theo quy tắc đã viết sử cho trẻ em phải chính xác nhất đến mức có thể.

Nhà sử học Dương Trung Quốc nhấn mạnh khi xem bộ truyện tranh Hào khí Đông A: “Bạn đọc, nhất là các bạn đọc nhỏ tuổi khi đọc bộ sách này, mong các bạn luôn đặt câu hỏi của người điều tra rằng: “Có thực khuôn mặt người xưa như thế này chăng?”, “Trang phục, hoạ tiết trên trang phục có thực như thế này chăng?”, “Chiến thuyền, chiến cụ có đúng như thế này chăng?”... Mỗi câu hỏi các bạn đặt ra là một bước đi tới sự khám phá, tìm tòi, điều tra cho lịch sử nước nhà ngày càng sáng tỏ...”.

Thanh Kiều (thực hiện)
(nguồn: Thể thao & Văn hóa ngày 20.12.2014)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com