TÁC PHẨM - DƯ LUẬN Nhận định LÊ MINH QUỐC viết sách về NGUYỄN NHẬT ÁNH

LÊ MINH QUỐC viết sách về NGUYỄN NHẬT ÁNH

Mục lục
LÊ MINH QUỐC viết sách về NGUYỄN NHẬT ÁNH
* NXB Kim Đồng phát hành cuốn sách tiết lộ những bí mật của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh
* Nguyễn Nhật Ánh lần đầu trở thành nhân vật
* Ra mắt Nguyễn Nhật Ánh - Hoàng tử bé trong thế giới tuổi thơ
* Nhà thơ Nguyễn Nhật Ánh: Một người tài năng và đáng yêu
* Ra mắt Hoàng tử bé trong thế giới tuổi thơ
* Giải mã Nguyễn Nhật Ánh
* Lê Minh Quốc viết sách về Nguyễn Nhật Ánh
Những mảnh ghép chân dung Nguyễn Nhật Ánh
Tất cả các trang

sach-moi

http://www.leminhquoc.vn/lmq/the-loai-khac/bien-khao/1025-nguyen-nhat-anh-hoang-tu-be-trong-the-gioi-tuoi-tho.html

Sau đây là những bài báo nhận định về tác phẩm mới nhất của Lê Minh Quốc.

Tôi post lại như một tài liệu cần thiết cho bạn đọc tham khảo.




* NXB Kim Đồng phát hành cuốn sách tiết lộ những bí mật của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Tin, ảnh: Trần Quốc Toàn

VanVN.Net - “Nguyễn Nhật Ánh - hoàng tử bé trong thế giới tuổi thơ” là cuốn sách mới nhất trong tủ sách “Nhà văn của em” do nhà xuất bản Kim Đồng thực hiện. Sách được biên soạn công phu bởi nhà thơ Lê Minh Quốc. Tối 5/9/2012 tại TP. Hồ Chí Minh, một buổi gặp mặt bạn bè giới thiệu sách đã được tổ chức. Phóng viên VanVN.Net có mặt và ghi nhận.

Buổi gặp mặt diễn ra tại quán ăn Đo Đo của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, ngay bên tiệm sách Kính vạn hoa (hẻm 177 Nguyễn Thị Minh Khai) cũng của ông. Nhà thơ Cao Xuân Sơn, người trực tiếp biên tập sách này bày tỏ mong muốn: với tập chân dung một nhà văn đang được tuổi thơ cả nước ưa chuộng, tính hấp dẫn của tủ sách “Nhà văn của em” từng được giải vàng sách hay vào năm 2010 sẽ ngày càng nâng cao; mong muốn trẻ hóa đội ngũ tác giả đã xuất hiện trong tủ sách này, như các nhà văn: Nguyễn Huy Tưởng, Ngô Tất Tố, Nguyên Hồng, Nam Cao, Hoài Thanh, Vũ Ngọc Phan, Vũ Trọng phụng, Nguyễn Đình Thi, Tô Hoài, Nguyễn Tuân, Nguyễn Minh Châu, Kim Lân, Võ Quảng, Lưu Trọng Lư, Quang Dũng, Sơn Nam…

Tác giả tập sách - nhà thơ Lê Minh Quốc phát biểu: biên soạn sách cho một bạn văn có nhiều thành tựu như Nguyễn Nhật Ánh chính là cách trân trọng đóng góp của một thế hệ người viết vào văn học nước nhà…

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, ngoài lời cảm ơn còn thông báo, trong sách này, có nhiều “đính chính” cho những nhầm lẫn của bạn đọc về mình, đã xuất hiện khá nhiều trên các diễn đàn mạng.

 

LeMinhQuoc_NguyenNhatAnh

Nhà văn Lê Minh Quốc và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong buổi ra mắt sách

 

Qua 143 trang sách vừa kể chuyện đời, vừa phân tích tác phẩm, đúc kết niên biểu, trích diễn phát ngôn… cùng với rất nhiều tranh, ảnh minh họa, Nguyễn Nhật Ánh hiện lên sinh động từ cậu học sinh trường huyện tập gieo vần với bút danh Hoài Mộng Diễm Thư; từ tác giả trẻ có thơ trên tạp chí Văn danh tiếng của Sài Gòn trước 1975 tới Nguyễn Nhật Ánh - Anh Bồ Câu đưa thư tình, Nguyễn Nhật Ánh - Chu Đình Ngạn bình luận thể thao,  Nguyễn Nhật Ánh đạt giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam, giải thưởng văn học Asean…

Có thể nói những người làm sách đã đưa tới bạn đọc cuốn sách đầu tiên với những thông tin đầy đủ nhất, mới mẻ và thú vị nhất về nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tác giả bộ truyện Kính vạn hoa nổi tiếng - cái tên “hot” nhất trong giới cầm bút viết cho thiếu nhi, nhất là tuổi teen trong hàng chục năm qua.

Được biết NXB Kim Ðồng đang có chương trình tặng một quyển sách Nguyễn Nhật Ánh - hoàng tử bé trong thế giới tuổi thơ cho khách hàng nào mua trọn bộ Kính vạn hoa của Nguyễn Nhật Ánh tại hệ thống nhà sách Kim Ðồng trên toàn quốc, và vào sáng Chủ nhật, 9/9/2012 tại nhà sách Kính Vạn Hoa của mình, tác giả Nguyễn Nhật Ánh sẽ gặp gỡ giao lưu với bạn đọc và ký tặng sách.

(nguồn: http://vanvn.net/news/1/2453-nxb-kim-dong-phat-hanh-cuon-sach-tiet-lo-nhung-bi-mat-cua-nha-van-nguyen-nhat-anh.html


Nguyễn Nhật Ánh lần đầu trở thành nhân vật

PNO - Ngày 9/9, NXB Kim Đồng phát hành đồng loạt trên cả nước cuốn sách Nguyễn Nhật Ánh - Hoàng tử bé trong thế giới tuổi thơ của nhà thơ Lê Minh Quốc.

dd

Từ phải sang: Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tác giả Lê Minh Quốc và nhà thơ Cao Xuân Sơn trong buổi ra mắt cuốn sách

Đây là cuốn đầu tiên trong bộ sách Nhà văn của em, viết về một nhà văn đương đại sau 1975 vẫn đang đồng hành cùng đời sống văn học; với nhiều hình ảnh, tư liệu “độc” về Nguyễn Nhật Ánh không phải do nhà văn cung cấp, lần đầu được công bố. Đây cũng là lần đầu tiên Nguyễn Nhật Ánh trở thành nhân vật, sau khi anh “khai thác” nhiều người quen vào các truyện ngắn, truyện dài, thơ, tạp văn của mình.

Để lý giải vì sao Nguyễn Nhật Ánh ăn khách, nhà thơ xứ Quảng đã “mổ xẻ” nhà văn đồng hương ở nhiều góc độ, từ vai trò nhà thơ, chuyên gia tâm lý đến cây bút bình luận bóng đá, từ những ngày thơ ấu tập tành văn chương đến lúc trở thành hiện tượng văn học.

V.TIẾN

(nguồn: http://phunuonline.com.vn/giai-tri/all/nguyen-nhat-anh-lan-dau-tro-thanh-nhan-vat/a73888.html


 


* Ra mắt Nguyễn Nhật Ánh - Hoàng tử bé trong thế giới tuổi thơ

Chủ nhật 9.9, NXB Kim Đồng sẽ chính thức ra mắt cuốn sách tại nhà sách Kính Vạn Hoa - 8BC Lương Hữu Khánh, Q.1, TP.HCM.

Sách do nhà thơ - nhà biên khảo Lê Minh Quốc biên soạn công phu và là cuốn đầu tiên tập hợp khá đầy đủ thông tin về tiểu sử và hành trình văn chương của Nguyễn Nhật Ánh. Sách cung cấp đến bạn đọc những nhận xét chân tình và xác đáng của các nhà văn, nhà thơ, nhà báo như Lê Phương Liên, Vũ Ân Thy, Trần Đăng Khoa, Đỗ Trung Quân về Nguyễn Nhật Ánh - “một cây bút đa tài - một bút lực dồi dào hiếm thấy”.

Cũng lần đầu tiên, một số hình ảnh tư liệu liên quan đến Nguyễn Nhật Ánh được công bố, với niên biểu và phụ lục thơ, tạp văn, tư vấn tâm lý cho tuổi teen (bút danh Anh Bồ Câu trên Báo Thanh Niên) và bình luận thể thao (bút danh Chu Đình Ngạn trên Báo Sài Gòn Giải Phóng) của ông.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và nhà thơ Lê Minh Quốc sẽ có mặt tại buổi ra mắt để ký tặng bạn đọc đến mua sách từ 8 giờ 30 - 11 giờ 30 vào ngày và địa điểm nói trên.

Giao Hưởng

(nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120906/ra-mat-nguyen-nhat-anh-hoang-tu-be-trong-the-gioi-tuoi-tho.aspx)



 

* Nhà thơ Nguyễn Nhật Ánh: Một người tài năng và đáng yêu


(TT&VH) - Hôm qua 5/9, NXB Kim Đồng đã có buổi ra mắt cuốn sách Hoàng tử bé trong thế giới tuổi thơ do nhà thơ Lê Minh Quốc biên soạn về chân dung nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Cuốn sách tiết lộ nhiều tình tiết và hình ảnh chưa từng công bố về Nguyễn Nhật Ánh - nhà văn được độc giả tuổi teen yêu mến nhất Việt Nam.

Nguyễn Nhật Ánh - Hoàng tử bé trong thế giới tuổi thơ nằm trong Tủ sách Nhà văn của em của NXB Kim Đồng chuyên viết về các “cây đa cây đề” của làng văn Việt, như: Nguyễn Huy Tưởng, Ngô Tất Tố, Nguyên Hồng, Nam Cao, Hoài Thanh, Vũ Ngọc Phan, Vũ Trọng phụng, Nguyễn Đình Thi, Tô Hoài, Nguyễn Tuân, Kim Lân, Lưu Trọng Lư, Sơn Nam… Đây là lần đầu tiên, có một cuốn sách viết về một nhà văn trưởng thành sau năm 1975 được vào tủ sách này.

TT&VH có cuộc trò chuyện với “soạn giả” Lê Minh Quốc.

Một tài năng và một người khổng lồ

le-minh-quoc-CustomzRRR

Nhà thơ Lê Minh Quốc


* Thưa anh, trong khi anh là một người cầm bút cùng thời với Nguyễn Nhật Ánh, vì sao anh lại viết tập sách về nhà văn này, anh không có “đố kỵ” gì ư?

- Sau khi phát hành quyển Sơn Nam -  hạt bụi nghiêng mình nhớ đất quê, NXB Kim Đồng tin cậy và đặt hàng tôi viết tiếp về nhà văn khác. Trong lúc tôi còn chần chừ, họ đề nghị viết về nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Tôi nhận lời ngay vì ngoài tình bạn, đồng hương, tôi cũng có khá nhiều tài liệu về tác giả Thằng quỷ nhỏ. Hơn 20 năm trước, với tư cách nhà báo, tôi đã lưu ý về hiện tượng Nguyễn Nhật Ánh, do đó, những gì liên quan đến anh, tôi cũng đã làm công tác lưu trữ chu đáo.

Thật ra, trên cả những điều đó, tôi nhận thấy tác giả Kính vạn hoa rất xứng đáng để có một quyển sách viết riêng về anh. Đó là một tài năng và một người khổng lồ đã lao động miệt mài trên trang viết. Tài năng đó, trong tập sách này, tôi khẳng định: “Với dòng văn học dành cho thiếu nhi và tuổi mới lớn, hiện nay anh đang giữ một vị trí đặc biệt. Khó có người thay thế. Khi liệt kê tên tuổi và tác phẩm của một thế hệ nhà văn, hội đồng làm văn học sử có thể nhớ đến người này và quên béng người kia. Có thể chọn người này và bỏ sót người kia. Nhưng với Nguyễn Nhật Ánh, người ta không thể, dù cố tình hoặc vô tâm”. Với một đồng nghiệp như thế, tôi không thể nào có lý do gì để đố kỵ hay ganh tức, tôi phục tài bạn văn của mình.

* So với những tập sách trước thuộc Tủ sách Nhà văn của em của NXB Kim Đồng, thì quyển sách này có gì khác?

- Có nhiều điểm khác lắm chứ. Do viết về nhà văn mà mình yêu mến nên tôi đã phá vỡ cấu trúc quen thuộc của bộ sách này. Số trang dày hơn gấp nhiều lần. May mắn, nhà thơ Cao Xuân Sơn - Giám đốc chi nhánh NXB Kim Đồng ở phía Nam đồng tình, và giữ nguyên những gì tôi đã viết. Chỉ có một thay đổi là khi tôi chọn in bài thơ Chị tôi của anh Ánh ở phần phụ lục, anh Sơn đề nghị thay bằng bài thơ Ở một nơi núi thò chân xuống biển (tr.125), vì lý do: trên mạng đã nhầm là thơ của người khác. Qua đây, cũng là một cách đính chính lại. Khác biệt nữa, tập sách này có khá nhiều hình ảnh về anh Ánh thuở… chưa nổi tiếng, kể cả thơ của anh sáng tác thời đi học.

Nhưng điểm khác biệt lớn nhất, đây là lần đầu tiên một nhà văn thuộc thế hệ trưởng thành sau năm 1975 có tập sách riêng viết về tiểu sử lẫn sự nghiệp. Vô hình trung, nó đánh dấu và khẳng định sự hình thành của một thế hệ cầm bút lớn lên cùng đất nước - mà Nguyễn Nhật Ánh là một trong những người rất tiêu biểu. Thế nên, khi viết với tâm niệm đó, bản thân tôi rất hào hứng.


 sach-moi

 

Vợ Nguyễn Nhật Ánh hiểu chồng hơn nhờ cuốn sách này

* Được biết, anh rất vất vả để tìm cái tên đặt cho cuốn sách viết về Nguyễn Nhật Ánh?

- À, khó khăn nhất đối với tôi là… cái tựa! Bạn có tin không? Trong một buổi chiều, tôi ngồi một mình trong quán cà phê và ghi ra chừng 50 cái tựa, rồi cân nhắc và lựa chọn. Cuối cùng, tôi chọn lấy tựa Nguyễn Nhật Ánh - Hoàng tử bé trong thế giới tuổi thơ. Như bạn đã biết Hoàng tử bé (tên tiếng Pháp: Le Petit Prince), được xuất bản năm 1943, là tiểu thuyết nổi tiếng nhất của nhà văn và phi công Pháp Antoine de Saint-Exupery. Tôi nghĩ, danh hiệu “hoàng tử bé” xứng đáng để dành tặng cho nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Ai không đồng tình, thì xin cứ lật quyển sách này để thấy rằng tôi đã chứng minh từ các số liệu thống kê, từ các hiệu ứng xã hội, từ dư luận bạn đọc thông qua tác phẩm của anh, chứ không phải bốc đồng hoặc quá yêu mến “nhân vật” của mình.

* Vào sáng ngày 9/9 tới đây, tại Thư quán Đo Đo, Lê Minh Quốc và Nguyễn Nhật Ánh mới ký tặng cuốn sách này cho bạn đọc. Nhưng hiện nay sách đã “gây sốt” qua các hệ thống phát hành. Vậy đến nay lời khen nào khiến anh phải tủm tỉm cười và thấy thú vị nhất?

- Hôm nọ, tôi gặp vợ của nhà văn… Nguyễn Nhật Ánh ở quán Đo Đo. Chị ngồi đối diện tôi, gương mặt cực kỳ nghiêm túc, chẳng nói gì cả và cũng  rất… hình sự. Tôi hoảng quá, trong sách này có sai sót gì về anh Ánh chăng? Mãi giây lát sau, chị mới thủ thỉ: “Sau khi đọc xong quyển sách Quốc viết về anh Ánh, tôi ngạc nhiên vì không ngờ lâu nay mình ở chung với một người tài năng và đáng yêu quá”. Tôi thở phào nhẹ nhõm.

À ra thế. Vậy là tôi đã làm đúng mục đích ban đầu khi tôi viết về nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Chính sự hệ thống tư liệu, sắp xếp các chương mục hợp lý nên bạn đọc dễ dàng nhận ra diện mạo của một nhà văn best-seller. Đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc, như vậy, với tôi là sự hài lòng về tập sách này.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh “nói lố”

Như TT&VH đã thông tin, vào sáng ngày 2/9 vừa qua, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có buổi ký tên trên hai cuốn sách mới in của ông: Người Quảng đi ăn mì Quảng và Sương khói quê nhà tại Thư quan Đo Đo. Lúc đầu, nhà văn phát biểu trên báo chí rằng: rất lo lắng vì dịp lễ 2/9 bạn đọc sẽ đi chơi hoặc về quê chứ ít ai đến mua sách để đọc. Ấy vậy nhưng nhà văn đã “nói lố”.

Bằng chứng là, trong ngày 2/9, tiệm sách Kính vạn hoa của Nguyễn Nhật Ánh đã bán được gần 1.000 cuốn sách của ông, riêng hai cuốn sách mới in bán được hơn 500 cuốn. Điều này chứng tỏ sứt hút của các tác phẩm Nguyễn Nhật Ánh rất lớn và văn chương Nguyễn Nhật Ánh trở thành món ngon tinh thần với nhiều người kể cả trong dịp nghỉ lễ.

Thanh Kiều (thực hiện)

(nguồn:

http://thethaovanhoa.vn/173N20120906090128812T133/nha-tho-nguyen-nhat-anh-mot-nguoi-tai-nang-va-dang-yeu.htm



SÁCH VÀ CUỘC SỐNG

* Ra mắt Hoàng tử bé trong thế giới tuổi thơ

Thứ năm, 06/09/2012, 00:32 (GMT+7)

Tối 5-9, NXB Kim Đồng ra mắt bạn đọc cả nước cuốn sách đầu tiên viết về nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có nhan đề Nguyễn Nhật Ánh - Hoàng tử bé trong thế giới tuổi thơ (ảnh) do nhà thơ, nhà báo Lê Minh Quốc biên soạn.

Cuốn sách cung cấp cho bạn đọc những thông tin khá chi tiết về cuộc đời nhà văn, từ làng quê miền Trung vào Nam, đi thanh niên xung phong rồi làm nghề giáo, nhà thơ, nhà tư vấn tâm lý, nhà báo trước khi trở thành một nhà văn chuyên viết cho thiếu nhi nổi tiếng nhất hiện nay.

Ngày 9-9, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ ký tặng bạn đọc 50 cuốn sách này cho 50 bạn đọc đầu tiên tới tiệm sách Kính Vạn Hoa tại hẻm 177 đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1.

T.Vy

(nguồn:

http://www.sggp.org.vn/vanhoavannghe/sachvacuocsong/2012/9/298201/


Thứ Năm, 06/09/2012, 06:18 (GMT+7)

* Giải mã Nguyễn Nhật Ánh

TT - Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vừa xuất hiện với bạn đọc tuổi mới lớn trong vai nhân vật của một tập sách thuộc tủ sách Nhà văn của em do NXB Kim Ðồng thực hiện, ra mắt vào chiều 5-9.

nguyen_nhat_anh__va_Q

Ảnh: L.Ðiền

Nguyễn Nhật Ánh - hoàng tử bé trong thế giới tuổi thơ do nhà thơ Lê Minh Quốc biên soạn là một công trình nghiêm túc, thú vị bởi nội dung sách chính là điểm lại hành trình văn chương của Nguyễn Nhật Ánh kể từ những ước vọng viết lách thời học trò đến những sáng tác đầu tay tại Sài Gòn trước năm 1975 và suốt dọc năm tháng sống cùng trang viết cho tuổi mới lớn.

Ðọc sách, vừa thú vị với những dòng văn thô ráp tuổi học trò của Nguyễn Nhật Ánh mà tác giả Lê Minh Quốc lần đầu tiên "công bố", lại thích thú khi biết trong số sáng tác đầu tay của Nguyễn Nhật Ánh có đăng trên tạp chí Văn ngày trước - một sân chơi văn học uy tín với nhiều nhà văn miền Nam. Rồi những chuyện chưa biết về thai nghén và "thủ thuật" của Nguyễn Nhật Ánh khi viết Kính vạn hoa, những con số phát hành làm nên hiện tượng Nguyễn Nhật Ánh...

Ðiều đáng quý là Lê Minh Quốc và Nguyễn Nhật Ánh là đồng nghiệp, đồng hương và cùng thế hệ, nên tập sách có tính khảo cứu này có cái duyên của bạn viết, nói về nhau. Và có lẽ phải là Lê Minh Quốc mới có thể xâu chuỗi những tư liệu, hệ thống các thói quen sáng tác, ghi nhớ những đặc điểm có tính chất lý giải "cái duyên ăn khách" của Nguyễn Nhật Ánh đằng sau cái bề nổi văn chương đã quá nhiều người biết kia.

LAM ĐIỀN

(nguồn: http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/510200/Giai-ma-Nguyen-Nhat-Anh.html



* Lê Minh Quốc viết sách về Nguyễn Nhật Ánh

Chủ nhật, 02/09/2012, 11:38


Nhà thơ Lê Minh Quốc vừa hoàn thành 'Nguyễn Nhật Ánh - hoàng tử bé trong thế giới tuổi thơ' - cuốn sách chứa nhiều câu chuyện, hình ảnh thú vị về cuộc đời của nhà văn viết cho thiếu nhi.

Cuốn Nguyễn Nhật Ánh - hoàng tử bé trong thế giới tuổi thơ có thể được xem là một 'bảo tàng mini' đầy thú vị về chân dung của Nguyễn Nhật Ánh. Từ chuyện quê nhà của anh đến tác phẩm đầu tay, chuyện Nguyễn Nhật Ánh - nhà thơ, Nguyễn Nhật Ánh - anh bồ câu trò chuyện về tình yêu, hay Nguyễn Nhật Ánh với bút danh Chu Đình Ngạn tung hoành về bóng đá... đều được Lê Minh Quốc biên soạn lại với giọng văn hóm hỉnh, ngắn gọn giúp độc giả hình dung về một tên tuổi được nhiều bạn đọc yêu thích.

NguyenNhatAnh-to

Bìa sách 'Nguyễn Nhật Ánh - hoàng tử bé trong thế giới tuổi thơ'.

Cuốn sách còn có các bức ảnh tư liệu thú vị và những hình ảnh minh họa sống động do họa sĩ Đỗ Hoàng Tường thực hiện. Lê Minh Quốc, Đỗ Hoàng Tường đều là những người bạn lâu năm của Nguyễn Nhật Ánh. Vì thế, các anh chăm chút cho cuốn sách với tất cả tình cảm và sự yêu quý của mình. Đây cũng là cuốn sách đầu tiên miêu tả chân dung nhà văn tương đối đầy đủ. Ngoài ra, nhiều bài viết do bạn bè chia sẻ cảm nhận về hành trình sáng tác của nhà văn này cũng được tập hợp lại giúp bạn đọc hiểu hơn về anh.

Nguyễn Quang Lập khi đọc tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh từng nhận xét: “Có thể nói mỗi cuốn sách của Nguyễn Nhật Ánh như mỗi chuyến tàu về tuổi thơ. Ở đó có nhiều toa, mỗi toa là mỗi bất ngờ mỗi thú vị mỗi háo hức mỗi say mê, khi làm ta bật cười khi làm ta rưng rưng, hoặc ngồi lặng đi suy ngẫm. Khi đã theo con tàu của Nguyễn Nhật Ánh để đi về tuổi thơ một lần, tôi tin mỗi lần Nguyễn Nhật Ánh rung chuông, người ta khó lòng bỏ qua một tấm vé để lại được cùng anh háo hức lên tàu”.

nguyen-nhat-anh-vua

Lê Minh Quốc (phải) và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Ảnh: Thoại Hà.

Lật giở từng trang sách này, độc giả cũng bắt gặp lại những quan niệm giản dị về văn chương mà Nguyễn Nhật Ánh cảm nhận qua công việc viết lách của anh: "Tôi tin điểm mạnh của văn chương nằm ở khả năng thẩm thấu. Bằng hình thức đặc thù của mình, văn chương góp phần mài sắc các ý niệm đạo đức nơi người đọc một cách vô hình. Được nuôi dưỡng bởi văn chương chân chính, trẻ em lớn lên sẽ biết yêu thương đồng bào, đồng loại, biết dị ứng và chống lại cái xấu, cái ác, biết yêu tự do... Bồi đắp tâm hồn và nhân cách một cách âm thầm và bền bỉ, đó là chức năng gốc rễ của văn chương, đặc biệt là văn chương viết cho thanh thiếu niên”.

nguyen-nhat-anh-to
Nguyễn Nhật Ánh (thứ hai, từ phải qua) cùng thầy dạy văn - nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ (thứ sáu từ phải qua) và các bạn học trong lớp 10C trường Trần Cao Vân, Tam Kỳ. Ảnh chụp năm 1970.

Ấn phẩm này nằm trong bộ "Nhà văn của em" được bạn đọc khắp nơi tin cậy tìm đọc. Các chân dung nhà văn - nhà thơ trước đây đã xuất hiện trong bộ sách gồm: Nguyễn Huy Tưởng, Ngô Tất Tố, Nguyên Hồng, Nam Cao, Hoài Thanh, Vũ Ngọc Phan, Vũ Trọng phụng, Nguyễn Đình Thi, Tô Hoài, Nguyễn Tuân, Nguyễn Minh Châu, Kim Lân, Võ Quảng, Lưu Trọng Lư, Quang Dũng, Sơn Nam...

Ngày 5/9, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ có buổi gặp gỡ và ký tặng sách cho bạn đọc tại tiệm Sách Kính Vạn Hoa, hẻm 177 Nguyễn Thị Minh Khai. TP HCM.

 

Thanh Vân

(nguồn:

http://www.baomoi.com/Home/SachBaoVanTho/evan.vnexpress.net/Le-Minh-Quoc-viet-sach-ve-Nguyen-Nhat-Anh/9241058.epi


Những mảnh ghép chân dung Nguyễn Nhật Ánh

Thứ Tư, 12/09/2012 22:04

NXB Kim Đồng vừa giới thiệu đến bạn đọc quyển sách Nguyễn Nhật Ánh - Hoàng tử bé trong thế giới tuổi thơ, do nhà thơ đồng hương xứ Quảng của anh là Lê Minh Quốc biên soạn.

Cuốn sách tập hợp khá đầy đủ những thông tin về tiểu sử bản thân và hành trình văn chương của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, một cây bút có duyên với bạn đọc thiếu nhi thuộc hàng ăn khách nhất Việt Nam cho đến nay. Những câu chuyện về cuộc đời, những khổ luyện và bí quyết làm nên thành công trong cuộc sống và trong sự nghiệp văn chương, những yếu tố làm nên phong cách văn chương của Nguyễn Nhật Ánh cũng như bút lực dồi dào của ông đã được giải mã qua tập sách này.

nguoilao_dong

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và nhà thơ Lê Minh Quốc ký tặng sách cho độc giả trong buổi ra mắt vào ngày 9-9 tại thư quán Kính vạn hoa. Ảnh: MINH LÊ

Dưới góc nhìn của nhà thơ Lê Minh Quốc, Nguyễn Nhật Ánh còn là một nhà thơ tài hoa, một chuyên gia tư vấn tâm lý cho tuổi nhỏ tinh quái, hóm hỉnh (bút danh Anh Bồ Câu); một bình luận viên bóng đá sắc sảo, hào sảng; một cây bút tạp văn rất có duyên. Cuốn sách còn cung cấp nhiều góc nhìn khác nhau về Nguyễn Nhật Ánh của các đồng nghiệp trong và ngoài nước cũng như một số hình ảnh, tư liệu liên quan đến ông lần đầu được công bố.

K.Khánh

(nguồn: http://nld.com.vn/201209121004516p0c1020/nhung-manh-ghep-chan-dung-nguyen-nhat-anh.htm)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com