Tái bản Tập san SỬ ĐỊA

 

taio-ban-tap-san-su-dia


Trong Lời giới thiệu cho lần tái bản Tập san Sử Địa xuất bản từ số đầu tiên năm 1966 đến số cuối cùng năm 1975, GS. Phan Huy Lê đã viết: “Tập san Sử Địa để lại cho tôi những ấn tượng sâu sắc về tinh thần khoa học và ý thức dân tộc của những người chủ trương tập san và các tác giả bài viết. Tính khoa học và tính dân tộc là đặc điểm bao trùm của tập san. Nhiều bài viết trên tập san thực sự là những công trình nghiên cứu có giá trị cao, sưu tầm tư liệu công phu, xử lý thông tin khoa học, thái độ khách quan trung thực và nhất là góp phần dấy lên tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc và nêu cao các giá trị văn hóa dân tộc”.

Tập san Sử Địa là tam cá nguyệt xuất bản được 29 số từ số 1 năm 1966 đến số 29 năm 1975, trang bìa ghi “Do một nhóm giáo sư, sinh viên Đại học Sư phạm Sài Gòn chủ trương” và “Nhà sách Khai Trí bảo trợ”. Ban chủ biên tập san gồm nhiều nhà khoa học có tên tuổi của miền Nam trước đây như: Nguyễn Thế Anh, Bửu Cầm, Phan Khoang, Lâm Thanh Liêm, Phạm Cao Dương, Phù Lang, Nhất Thanh, Đặng Phương Nghi, Quách Thanh Tâm, Tạ Chí Đại Trường, Thái Công Tụng, Nguyễn Huy, Trần Anh Tuấn…

Đặc biệt tập san nhận được sự cộng tác của nhiều nhà khoa học nổi tiếng ở trong  nước và nước ngoài  như: Hoàng Xuân Hãn, Chen Hing Ho (Trần Kinh Hòa), Nguyễn Đăng Thục, Bửu Kế, Lê Thọ Xuân, Thái Văn Kiểm, Hồ Hữu Tường, Nghiêm Thẩm, Bùi Quang Tung, Nguyễn Bạt Tụy, Vương Hồng Sển…

Năm 2014, được sự giúp đỡ của Trung tâm Viễn Đông Bác cổ Pháp, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã in lại toàn bộ 29 số tạp san Sử Địa dưới hình thức dĩa CD để phổ biến, nhưng vì số lượng có hạn nên không cung cấp đủ cho các nhà nghiên cứu.

Năm nay, kỷ niệm tròn 50 năm tập san Sử Địa xuất bản số đầu tiên (1966-2016), tạp chí Xưa & Nay chủ trương tái bản các số  đã xuất bản, bước đầu là các số đặc khảo như: Đặc khảo về Phong tục Tết Việt Nam và các lân bang, Đặc khảo về vua Quang Trung , Đặc khảo về Nguyễn Trung Trực, Đặc khảo về Trương Công Định, Đặc khảo về Phan Thanh Giản.

Qua các số đặc khảo này, hy vọng sẽ giúp bạn đọc tiếp cận  được nhiều nguồn tư liêu có giá trị đặc biệt là các tư liệu về các nhân vật lịch sử hiện vẫn còn có một số ý kiến khác nhau.

Lần tái bản này, về hình thức và nội dung, NXB Hồng Đức và tạp chí Xưa & Nay vẫn giữ nguyên như bản in cũ để các nhà nghiên cứu tiện tham khảo, sách in đẹp để bạn đọc lưu giữ trong tủ sách gia đình.

 

P.V

Chia sẻ liên kết này...

Add comment