BÁO CHÍ Lê Minh Quốc viết LÊ MINH QUỐC: Tự bôi mặt

LÊ MINH QUỐC: Tự bôi mặt

 

Thông qua các kênh truyền thông, công chúng có thể tự định hướng suy nghĩ, hành động và cảm xúc của mình. Sở dĩ như thế, vì họ tin cậy tính chính xác của nguồn tin. Thật vậy, người làm truyền thông với trách nhiệm công dân không cho phép tự bịa chuyện, gài tình huống gây sốc nhằm tạo ra scandal.

Vậy mà điều nhố nhăng ấy vẫn xảy ra.

 

Xfactord9

Cảnh trong chương trình thực tế X-Factor - Ảnh: L.V.P.H


Mới đây nhất, công chúng choáng váng khi nhận quả lừa từ chương trình truyền hình thực tế X-Factor (Nhân tố bí ẩn): Cô gái nọ bước lên sân khấu, mặt che kín, cô không muốn mọi người nhìn thấy những vết sẹo do tai nạn giao thông. Từ sự xuất hiện này, cô đã được công chúng dành nhiều thiện cảm. Ấy là do sự cảm thông, lòng thương người của người Việt. Thế nhưng, X-Factor lại đem ra giễu cợt, biếm nhẽ và ném ngay vào mặt công chúng một trò đùa trơ trẽn.

Thì ra, đó chỉ là “trò diễn” của ca sĩ Anh Thúy. Bản thân Anh Thúy không đủ sức làm điều đó, nếu cô có muốn cũng không thể. Không ai ngây thơ đến độ nghĩ rằng, chiêu trò rẻ tiền và đơn giản đó có thể qua mặt được nhà sản xuất chương trình. Mọi diễn biến, hành vi, phát ngôn của cá nhân xuất hiện trên sân khấu đều thông qua những khâu tổ chức nghiêm ngặt, bài bản.

Vậy, sự việc của Anh Thúy chỉ là “sự cố” hay nằm trong “kịch bản” của nhà sản xuất? Câu hỏi này cần được những người có trách nhiệm trả lời một cách nghiêm túc. Công chúng không phải là bầy cừu mà nhà sản xuất tự cho mình cái quyền có thể bịt mắt, dẫn dắt họ. “Một sự bất tín, vạn sự bất tin”. Chỉ một chiêu trò này, chắc chắn công chúng đã và đang tẩy chay, quay lưng lại với chương trình đã giễu cợt, đánh lừa lòng tin của họ.

Dù chưa có kết luận cuối cùng, nhưng chắc “nhà đài” không thể đứng ngoài, vô can khi phát sóng một chương trình như thế.

Có phải do chương trình thực tế X-Factor thực hiện theo fortmat nước ngoài nên buộc lòng nhà sản xuất phải thực hiện “y chang”? Cách trả lời này chỉ là sự ngụy biện bởi mọi show diễn, trò chơi nào dù độc đáo, hấp dẫn đến đâu đi nữa thì nó cũng không thể xa lạ với văn hóa Việt. Râm ran trong dư luận nay là hình ảnh đáng ghét của kẻ đã “tự bôi mặt” chính mình. Cái giá ấy phải trả, nhưng điều đáng âu lo là sau này với những chương trình thực tế tương tự, dù “làm ăn” đàng hoàng nhưng liệu có lấy lại được lòng tin của công chúng? Thiển mong “nhà đài” nhìn ra để có biện pháp chấn chỉnh tích cực.

 

L.M.Q

(nguồn: báo Thanh Niên 3.4.2014/ http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140403/tu-boi-mat.aspx)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com