GIAO LƯU VỚI TIẾN SĨ NGUYỄN DUY CHÍNH

Thu-moi-Giao-luu-TS-Nguyen-Duy-Chinh1-R

 

Thời gian: Vào lúc 8 giờ 30, sáng thứ ba, ngày 25. 10. 2016

Địa điểm: Phòng đọc doanh nhân - Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, số 69 Lý Tự Trọng, phường Bến Thành, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Khách mời tham gia giao lưu:

- Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn, Viện phó Viện Nghiên cứu Phát triển Thành phố Đà Nẵng.

- Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu, Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam.

- Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thuận.

- Tiến sĩ Nguyễn Đình Thống, Phó Trưởng khoa Lịch sử trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn.

- Nhà nghiên cứu Trần Văn Chánh.

- Nhà nghiên cứu Nguyễn Thanh Lợi.

- Cùng nhiều thầy, cô, nhà nghiên cứu, các bạn đọc quan tâm đến lĩnh vực khảo cứu.

Thông tin về Tiến sĩ Nguyễn Duy Chính

- Sinh năm 1948 tại Sơn Tây.

- Cựu học sinh trường Chu Văn An (Sài Gòn).

- Cựu sinh viên Quốc gia Hành chánh (Sài Gòn).

- Cử nhân Khoa học Quản trị Kinh doanh (Hoa Kỳ).

- Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (Hoa Kỳ).

- Thạc sĩ Quản lý Hệ thống Thông tin (Hoa Kỳ).

- Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh, ngành Quản lý và Ứng dụng khoa học máy tính (Hoa Kỳ). Hiện cư ngụ tại California, Hoa Kỳ.

Tuy là tiến sĩ Quản trị kinh doanh, song vốn yêu thích đọc sách và nghiên cứu, trong hơn 10 năm trở lại đây, Nguyễn Duy Chính đã đầu tư khai thác được nhiều tư liệu quý bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, đặc biệt là khối tư liệu đồ sộ từ kho tàng thư tịch Trung Hoa như: Thượng dụ, Tấu triệp, Đáng án, Thực lục… có liên quan đến Việt Nam. Khai thác những tư liệu gốc này qua sự phân tích tỉ mỉ và đối chiếu cẩn trọng với các tài liệu Việt Nam, phương Tây…, ông đã thực hiện một chương trình nghiên cứu lớn về triều đại Quang Trung - triều đại mà nhiều tài liệu trong giai đoạn lịch sử này bị mất mát hoặc sai lệch làm cho một số vấn đề về triều đại Quang Trung và lịch sử Việt Nam cuối thế kỷ XVIII có nhiều điều chưa được sáng tỏ.

Với quan điểm “Mới lạ hơn không có nghĩa là có những chi tiết khác thường mà là soi sáng thêm cho vấn đề ở một khía cạnh khác”, những công trình nghiên cứu của Nguyễn Duy Chính đã chứa đựng trong đó khối lượng tài liệu lớn, khảo cứu công phu, phân tích sâu sắc, trình bày hấp dẫn và đầy sức thuyết phục được giới nghiên cứu và đông đảo bạn đọc đón nhận.

Từ tháng 9. 2015 đến nay ông đã cho ra đời các tác phẩm biên khảo, dịch thuật và tiểu luận lịch sử, văn hóa như Thanh – Việt nghị hòa: Tiến trình công nhận triều đại Quang Trung, Việt – Thanh chiến dịch, Giở lại một nghi án lịch sử “Giả vương nhập cận - có thực người sang Trung Hoa là vua Quang Trung giả hay không?”, Phái đoàn Đại Việt và lễ Bát tuần khánh thọ của vua Thanh Cao Tông, Đại Việt quốc thư, Núi xanh nay vẫn đó, Vó ngựa và cánh cung . Tất cả các tác phẩm trên đều do Nhà xuất bản Văn hóa – Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh độc quyền ấn hành.

Ngoài ra, ông còn thực hiện ấn phẩm Lê mạt sự ký – Sự suy tàn của triều Lê cuối thế kỷ XVIII do DT Books và Nxb. Khoa học xã hội xuất bản, biên khảo nhiều tác giả Đàng trong thời chúa Nguyễn do Nxb. Hội Nhà văn và Công ty Phương Nam liên kết thực hiện, cùng nhiều bài viết, bài dịch đăng trên các báo trong và ngoài nước, nổi bật là một số bài dịch, khảo luận về các yếu tố văn hóa Trung Hoa trong tác phẩm của Kim Dung được nhiều bạn đọc ưa thích.

Nhân dịp ông về Việt Nam lần này, Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi giao lưu, gặp gỡ giữa tác giả và đông đảo độc giả nhằm chia sẻ kiến thức, phương pháp nghiên cứu và những dự án nghiên cứu sắp tới của ông. Đây cũng là dịp để tác giả và độc giả cùng nêu lên những vấn đề mình quan tâm chung quanh những quyển sách đã và sẽ được xuất bản.

 

(Nguồn: NHÀ XUẤT BẢN VĂN HÓA - VĂN NGHỆ)

Chia sẻ liên kết này...


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: